Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 23

Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 23
Megas hefur tekið margar hetjur íslandssögunnar fyrir og ort um þær. Hann staðsetur þær í textum sínum ýmist sem sjónbeinendur eða sjónarmið. Þær fá misgóða útreið og gegna misstóru hlut- verki. Megas er óhræddur við að setja þær í nýtt samhengi. Þær eru óttalega mannlegar og breyskar, sumar eru drykkfelldar, aðrar hégómlegar, allar hafa þær sína galla. Með því að benda á hvað fyrirmyndirnar eru mannlegar dregur hann úr heilagleika þeirra. Textana um sögulegar persónur má alla skoða sem satírur, skopast er að hetjunum, án þess þó að skopið sé markmið í sjálfu sér, oft felst í því einhver fordæming (sbr. Brynjólf biskup í textanum um Ragnheiði dóttur hans) en aðalatriðið er þó að sýna nýja hlið á mönnunum, þá hlið sem skotið er undan og fær hvergi rúm í sögubókunum. Enginn afburðamanna þjóðarinnar er lofaður í textunum. Megas sparkar undan þeim stallinum og dregur þá glottandi niður í drullusvað sveitalífsins, sem fær ekki rómantískan blæ úr fjarlægð Megasar heldur nöturlegan og gróteskan. Kuldinn, fátæktin, hungrið, lúsin og skóleysið er allt dregið fram í sviðsljósið. í kvæðaheimi Megasar virðist íslenskur almúgi ekki hafa verið annað en villtur þrælalýður upp til hópa. Með því að slengja þessu saman við nútímann gefur hann lágkúrunni þó nýja vídd, því í nútímanum er vosbúðin og subbuskapurinn enn til staðar. Óþrifalýður borgarinnar sýnir það svo ekki verður um villst, eins og má til dæmis sjá í „heimspekilegum vangaveltum um þjóðfélagsstöðu". Því hljótum við að velta fyrir okkur hvort nútímaþægindi og allsnægtir hafi fært okkur eitthvað fram á veginn eða hvort aðbúnaður okkar og umbúðir skipti nokkru máli, hvort maðurinn sé alltaf samur og jafn? Þetta er megininntakið í fánýtishyggjunni sem textarnir virðast boða. í kvæðaheimi Megasar skiptir fátt máli, helst núið og að hafa eitthvað drykkjarhæft í höndunum. Vegna þess hve allt er fánýtt og fátt fánýtara en annað, reynist sjónbeinendum hans auðvelt að velja sér umtalsefni. Þannig getur Megas blygðunarlaust velt sér upp úr tabúum samfélagsins og kyrjað um þau. f „Gömlu gasstöðinni við Hlemm“ er imprað á mannáti, sjálft þjóðskáldið er brennivínsdautt úti í hrauni í kvæðinu „um skáldið Jónas“ og ástandsstelpan „Mætta“ verður hetja í óðnum til hennar. Lofgjörð Megasar til þeirra sem eru utangarðs verður því eðlileg I samhengi við kvæðaheim hans. Hann segir sig úr lögum við menningarhefðina og félagslegar stofnanir og þess vegna getur hann látið eins og það sem brýtur í bága við hefðbundnar stofnanir sé eðlilegt. Sögupersónur kvæðanna eru innan sinna félagslegu stofnana (sem sumir myndu kalla andfélagslegar), og lúta þeim normum sem þeirra hópur skilgreinir. 3. Afhjúpun mýtunnar Fyrr hefur verið sýnt fram á náin tengsl textagerðar Megasar við hefðina og hvernig hann notar sér hana við skrif sín. Vegna skopstælinga hans og meintra árása á hefðina hefur hann verið kallaður niðurrifsmaður hennar (sbr. t.d. Árni Óskarsson, 1998). Ég vil ekki taka undir það, öðru nær, hann auðgar hana og útvíkkar. Öllu heldur mætti kalla hann niðurrifsmann hugmynda og viðhorfa því hann veitir nýja sýn, ekki á hina hliðina á peningnum heldur bendir hann á að það eru margar hliðar á teningnum. Með sínu gráa gamni sýnir hann að hlutirnir eru ekki alltaf svartir eða hvítir, heldur geta þeir birst í öllum regnbogans litum. Ein skýringin á því að menn hafa talið Megas niðurrifsmann hefðar kann að vera hvað hann gengur nærri undirstöðuhugmyndum sem menn halda að séu ævagamlar. Hér kann því að vera gott að huga að þjóðmenningu og sjálfsmynd þjóða. Fólk sömu þjóðar lítur gjarnan á sig sem samstæðan hóp. Sameiginleg þjóðmenning þeirra myndar ímyndað samfélag, hvort sem fólkið býr á svipuðum slóðum eða út um allar jarðir. Það eru einna helst þrír þættir sem valda því að svona ímynduð samfélög verða til: sameiginlegar minningar, þráin til að lifa með öðrum og varðveisla þjóðararfsins og hefðarinnar (Stuart Hall, 1996). Þjóðmenning er samræða, hún hefur áhrif á gerðir okkar og skilning á okkur sjálfum. Hún samanstendur af sögu þjóðarinnar, bókmenntum, listum og dægurmenningu. Frásagnir af atburðum og mönnum, myndir af landslagi og sögulegum atburðum og hefðir sem tákna sameiginlega fortíð, sorgir og sigra gefa hinu ímyndaða samfélagi gildi. Sem þátttakendur í ímynduðu samfélagi sjáum við okkur sem hluta af stærri heild. Það gerir lítilmótlega tilveru okkar mikilvæga og gefur henni gildi. Mismunur á þjóðum liggur svo í því hvernig við ímyndum okkur þær á mismunandi hátt, í mismunandi sögum og myndum. Hefð er huglægt fyrirbæri. Yfirleitt er hún talin rótgróin, eitthvað sem hefur ekki breyst í aldir og er þess vegna heilög kýr sem ekki má hrófla við (Stuart Hall, 1996). Bókmenntahefð samanstendur t.d. af aðferðum til að búa til bókmenntir eða til að tjá eitthvað í riti, bundnu máli eða óbundnu. Hún vísar alltaf til fortíðarinnar og fortíð hefðarinnar stendur á bak við verkið. En engar hefðir eru eilífar, einhvern tíma urðu þær til og einhvern tíma munu þær líða undir lok. Þær eru til að innræta mönnum ákveðin gildi og hegðunarviðmið. Það gera þær með endurtekningu sem gefur í skyn að hlutirnir hafi alltaf verið og muni alltaf verða eins. Hefðir eru oft í nánum tengslum við goðsagnir og minna á þær eða vísa til þeirra. f hefðinni er litið aftur til tíma sem nútíminn hefur ákveðið að hafi á einhvern 21
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.