Mímir - 01.06.2005, Page 23

Mímir - 01.06.2005, Page 23
Megas hefur tekið margar hetjur íslandssögunnar fyrir og ort um þær. Hann staðsetur þær í textum sínum ýmist sem sjónbeinendur eða sjónarmið. Þær fá misgóða útreið og gegna misstóru hlut- verki. Megas er óhræddur við að setja þær í nýtt samhengi. Þær eru óttalega mannlegar og breyskar, sumar eru drykkfelldar, aðrar hégómlegar, allar hafa þær sína galla. Með því að benda á hvað fyrirmyndirnar eru mannlegar dregur hann úr heilagleika þeirra. Textana um sögulegar persónur má alla skoða sem satírur, skopast er að hetjunum, án þess þó að skopið sé markmið í sjálfu sér, oft felst í því einhver fordæming (sbr. Brynjólf biskup í textanum um Ragnheiði dóttur hans) en aðalatriðið er þó að sýna nýja hlið á mönnunum, þá hlið sem skotið er undan og fær hvergi rúm í sögubókunum. Enginn afburðamanna þjóðarinnar er lofaður í textunum. Megas sparkar undan þeim stallinum og dregur þá glottandi niður í drullusvað sveitalífsins, sem fær ekki rómantískan blæ úr fjarlægð Megasar heldur nöturlegan og gróteskan. Kuldinn, fátæktin, hungrið, lúsin og skóleysið er allt dregið fram í sviðsljósið. í kvæðaheimi Megasar virðist íslenskur almúgi ekki hafa verið annað en villtur þrælalýður upp til hópa. Með því að slengja þessu saman við nútímann gefur hann lágkúrunni þó nýja vídd, því í nútímanum er vosbúðin og subbuskapurinn enn til staðar. Óþrifalýður borgarinnar sýnir það svo ekki verður um villst, eins og má til dæmis sjá í „heimspekilegum vangaveltum um þjóðfélagsstöðu". Því hljótum við að velta fyrir okkur hvort nútímaþægindi og allsnægtir hafi fært okkur eitthvað fram á veginn eða hvort aðbúnaður okkar og umbúðir skipti nokkru máli, hvort maðurinn sé alltaf samur og jafn? Þetta er megininntakið í fánýtishyggjunni sem textarnir virðast boða. í kvæðaheimi Megasar skiptir fátt máli, helst núið og að hafa eitthvað drykkjarhæft í höndunum. Vegna þess hve allt er fánýtt og fátt fánýtara en annað, reynist sjónbeinendum hans auðvelt að velja sér umtalsefni. Þannig getur Megas blygðunarlaust velt sér upp úr tabúum samfélagsins og kyrjað um þau. f „Gömlu gasstöðinni við Hlemm“ er imprað á mannáti, sjálft þjóðskáldið er brennivínsdautt úti í hrauni í kvæðinu „um skáldið Jónas“ og ástandsstelpan „Mætta“ verður hetja í óðnum til hennar. Lofgjörð Megasar til þeirra sem eru utangarðs verður því eðlileg I samhengi við kvæðaheim hans. Hann segir sig úr lögum við menningarhefðina og félagslegar stofnanir og þess vegna getur hann látið eins og það sem brýtur í bága við hefðbundnar stofnanir sé eðlilegt. Sögupersónur kvæðanna eru innan sinna félagslegu stofnana (sem sumir myndu kalla andfélagslegar), og lúta þeim normum sem þeirra hópur skilgreinir. 3. Afhjúpun mýtunnar Fyrr hefur verið sýnt fram á náin tengsl textagerðar Megasar við hefðina og hvernig hann notar sér hana við skrif sín. Vegna skopstælinga hans og meintra árása á hefðina hefur hann verið kallaður niðurrifsmaður hennar (sbr. t.d. Árni Óskarsson, 1998). Ég vil ekki taka undir það, öðru nær, hann auðgar hana og útvíkkar. Öllu heldur mætti kalla hann niðurrifsmann hugmynda og viðhorfa því hann veitir nýja sýn, ekki á hina hliðina á peningnum heldur bendir hann á að það eru margar hliðar á teningnum. Með sínu gráa gamni sýnir hann að hlutirnir eru ekki alltaf svartir eða hvítir, heldur geta þeir birst í öllum regnbogans litum. Ein skýringin á því að menn hafa talið Megas niðurrifsmann hefðar kann að vera hvað hann gengur nærri undirstöðuhugmyndum sem menn halda að séu ævagamlar. Hér kann því að vera gott að huga að þjóðmenningu og sjálfsmynd þjóða. Fólk sömu þjóðar lítur gjarnan á sig sem samstæðan hóp. Sameiginleg þjóðmenning þeirra myndar ímyndað samfélag, hvort sem fólkið býr á svipuðum slóðum eða út um allar jarðir. Það eru einna helst þrír þættir sem valda því að svona ímynduð samfélög verða til: sameiginlegar minningar, þráin til að lifa með öðrum og varðveisla þjóðararfsins og hefðarinnar (Stuart Hall, 1996). Þjóðmenning er samræða, hún hefur áhrif á gerðir okkar og skilning á okkur sjálfum. Hún samanstendur af sögu þjóðarinnar, bókmenntum, listum og dægurmenningu. Frásagnir af atburðum og mönnum, myndir af landslagi og sögulegum atburðum og hefðir sem tákna sameiginlega fortíð, sorgir og sigra gefa hinu ímyndaða samfélagi gildi. Sem þátttakendur í ímynduðu samfélagi sjáum við okkur sem hluta af stærri heild. Það gerir lítilmótlega tilveru okkar mikilvæga og gefur henni gildi. Mismunur á þjóðum liggur svo í því hvernig við ímyndum okkur þær á mismunandi hátt, í mismunandi sögum og myndum. Hefð er huglægt fyrirbæri. Yfirleitt er hún talin rótgróin, eitthvað sem hefur ekki breyst í aldir og er þess vegna heilög kýr sem ekki má hrófla við (Stuart Hall, 1996). Bókmenntahefð samanstendur t.d. af aðferðum til að búa til bókmenntir eða til að tjá eitthvað í riti, bundnu máli eða óbundnu. Hún vísar alltaf til fortíðarinnar og fortíð hefðarinnar stendur á bak við verkið. En engar hefðir eru eilífar, einhvern tíma urðu þær til og einhvern tíma munu þær líða undir lok. Þær eru til að innræta mönnum ákveðin gildi og hegðunarviðmið. Það gera þær með endurtekningu sem gefur í skyn að hlutirnir hafi alltaf verið og muni alltaf verða eins. Hefðir eru oft í nánum tengslum við goðsagnir og minna á þær eða vísa til þeirra. f hefðinni er litið aftur til tíma sem nútíminn hefur ákveðið að hafi á einhvern 21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.