Mímir - 01.06.2005, Page 26

Mímir - 01.06.2005, Page 26
drykkjuskapur hafi verið í bröggum en annars staðar eigi við takmörkuð rök að styðjast, að minnsta kosti fyrstu tvo áratugina sem í þeim var búið (Eggert Bernharðsson, 2000, bls. 191). Áhugavert er að skoða bút úr gagnrýni Vísis á Fram og aftur blindgötuna. Gagnrýnandinn lofar plötuna í hástert og hún er ekki gagnrýnd fyrir neitt annað en textann um jólanáttburðinn, með orðum gagnrýnanda: „Megas, sleppum sorpblaðamennskunni á plötuml" (Vísir 31. okt. 1976). Ég ætla ekki að reyna að skera úr um hvort túlka beri þessi orð þannig að poppskríbentinn kunni ekki við að hreyft sé við braggatabúinu eða hvort hann er að gagnrýna Megas fyrir að gera sig sekan um fordóma gagnvart braggalífinu. Hið síðarnefnda er þó ansi hæpið. Sennilegasta skýringin á neikvæðum viðbrögðum við þessum texta er sú að fólk kann ekki við að þess eigin fordómar séu dregnir blygðunarlaust fram í sviðsljósið. Þegar fólk sér sínar eigin skoðanir í sinni öfgafyllstu mynd reiðist það. Þannig verður myrk mynd Megasar af braggalífinu nokkurs konar lausnari þess, þó kannski sé fullseint í rassinn gripið. Hernámsárin höfðu meiri áhrif á menningu þjóðarinnar en að sjá fólkinu fyrir bröggum að búa í. „Ástandið" hefur haft talsverð áhrif á sjálfsvitund þjóðarinnar og þegar hefur verið rætt um „Mættu“. Á Millilendingu er hressilegur texti um stúlku sem segist eiga sig sjálf. Textinn hefst á því að einhver - hún veit ekki hver - kemur henni inn í kviðinn á mömmu hennar. Stúlkan stækkar og tekur til við þá iðju sem henni lætur best, og flestum öðrum kvenmönnum í kvæðaheimi Megasar, að leggjast undir þá karlmenn sem hún kemst yfir. Hún er komin í ansi góða æfingu á þessu sviði þegar stríðið kemur loksins. Þá lætur hún alla íslenska bólfélaga lönd og leið og leggst undir herinn. í textanum er rifjað upp það sem alkunna er, að stríðið var einungis upphaf hersetu hér á landi sem enn sér ekki fyrir endann á: Ég var með Jóni Jónas með sér og svo kom stríð og svo kom her og svo kom friður og ennmeiri her ég ég var með Jónatan sér Textinn er sáraeinfaldur. Megas leikur sér að stöðugum endurtekningum. í laginu fylgjumst við með lífshlaupi stúlkunnar í gegnum endurtekningarnar: „ég var með guði“/„ég var með henni“/„ég var með Páli“/„ég var með Jóni“/„Og ég var með, með heilum her“. Eftir stutt stopp í kviði móður sinnar og skjótafgreidda æsku finnur hún köllun sína. Hún er með öllum þeim karlmönnum sem hún kærir sig um og þegar herinn kemur lætur hún ekkert stöðva sig, hún er með honum öllum og fer svo á bæinn líka. Hún birtist hér sem gleðikona og myndin af henni verður þess vegna ósjálfrátt neikvæð í hugum flestra áheyrenda. Þó mætti taka hér til skoðunar Davíð Stefánsson sem vísað er til í textanum; stúlkan segir eins og Ijóðmælandi hans: „ég kem og ég fer“. í Ijóðum hans skín í gegn lauslyndið. Ljóðmælendur hans eru oft miklir gleðimenn og bóhemar og ef fyllsta hlutleysis er gætt í skoðanamyndun þá átta menn sig á því að sáralítill munur er á þeim og stúlkunni í textanum. Davíð hneykslar þó engan því að það sem hann gerir er jákvætt í veröld sem karlar ráða. Nöturlegt er viðlagið í „ég á mig sjálf“: Ég á mig sjálf Ég á mig sjálf Ég á mig sjálf Ég á mig sjálf Ég á mig sjálf Ég á mig sjálf en Mammaboba starfrækir mig Það gefur til kynna að þrátt fyrir að stúlkan segist eiga sig sjálf þá sé hún mella og selji sig út til skamms tíma í senn, því að Mammaboba starfrækir hana. Það má beinlínis tengja hernum. Stúlkan er táknræn fyrir þjóðina og Mammaboba er hersetuliðin. íslenska þjóðin hafði hokrað hér í fátækt og eymd um langa tíð. Hér á landi hefur ekki þótt tiltökumál að láta útlendinga bjóða mörlandanum hvað sem er í gegnum tíðina og þegar herinn kom var öllum hans fyrirmælum hlýtt.12 Þjóðin missti í raun og veru allan sjálfsákvörðunar- rétt til hersins. íslendingar máttu og áttu að ráða sér sjálfir en ef eitthvað var á annan hátt en Bretarnir/ Kanarnir vildu hafa það höfðu íslendingar ekkert um það að segja.'3 Auk þess tóku landsmenn auðvitað að sér öll þau störf sem herinn þurfti að fá unnin. íslendingar lögðust bókstaflega undir hann 12 Ríkisstjómin mótmælti reyndar yfirleitt þegar brotið var á rétti l’slendinga en það náði ekki lengra en það. Dæmi um slíkt er að þegar ritstjórar og blaðamaður Þjóðviljans voru handteknir, mótmælti Alþingi handtöku og brottflutningi íslenskra þegna og banni á útgáfu íslensks dagblaðs. Handtöku Einars Olgeirssonarvarsérstaklega mótmælt þar sem hann var þingmaður, auk þess að vera annar ritstjóri Þjóðviljans. Bretar höfðu lofað að láta innanlandsmál afskiptalaus en gerðu það auðvitað ekki, enda enginn raunverulegur vilji til að stöðva þá þar sem heilmiklir peningar voru í spilinu. 13 Sbr. t.d. brottflutning íslenskra þegna og bann á útgáfu Þjóðviljans sem ég minntist á hér að framan. 24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.