Mímir - 01.06.2005, Síða 26

Mímir - 01.06.2005, Síða 26
drykkjuskapur hafi verið í bröggum en annars staðar eigi við takmörkuð rök að styðjast, að minnsta kosti fyrstu tvo áratugina sem í þeim var búið (Eggert Bernharðsson, 2000, bls. 191). Áhugavert er að skoða bút úr gagnrýni Vísis á Fram og aftur blindgötuna. Gagnrýnandinn lofar plötuna í hástert og hún er ekki gagnrýnd fyrir neitt annað en textann um jólanáttburðinn, með orðum gagnrýnanda: „Megas, sleppum sorpblaðamennskunni á plötuml" (Vísir 31. okt. 1976). Ég ætla ekki að reyna að skera úr um hvort túlka beri þessi orð þannig að poppskríbentinn kunni ekki við að hreyft sé við braggatabúinu eða hvort hann er að gagnrýna Megas fyrir að gera sig sekan um fordóma gagnvart braggalífinu. Hið síðarnefnda er þó ansi hæpið. Sennilegasta skýringin á neikvæðum viðbrögðum við þessum texta er sú að fólk kann ekki við að þess eigin fordómar séu dregnir blygðunarlaust fram í sviðsljósið. Þegar fólk sér sínar eigin skoðanir í sinni öfgafyllstu mynd reiðist það. Þannig verður myrk mynd Megasar af braggalífinu nokkurs konar lausnari þess, þó kannski sé fullseint í rassinn gripið. Hernámsárin höfðu meiri áhrif á menningu þjóðarinnar en að sjá fólkinu fyrir bröggum að búa í. „Ástandið" hefur haft talsverð áhrif á sjálfsvitund þjóðarinnar og þegar hefur verið rætt um „Mættu“. Á Millilendingu er hressilegur texti um stúlku sem segist eiga sig sjálf. Textinn hefst á því að einhver - hún veit ekki hver - kemur henni inn í kviðinn á mömmu hennar. Stúlkan stækkar og tekur til við þá iðju sem henni lætur best, og flestum öðrum kvenmönnum í kvæðaheimi Megasar, að leggjast undir þá karlmenn sem hún kemst yfir. Hún er komin í ansi góða æfingu á þessu sviði þegar stríðið kemur loksins. Þá lætur hún alla íslenska bólfélaga lönd og leið og leggst undir herinn. í textanum er rifjað upp það sem alkunna er, að stríðið var einungis upphaf hersetu hér á landi sem enn sér ekki fyrir endann á: Ég var með Jóni Jónas með sér og svo kom stríð og svo kom her og svo kom friður og ennmeiri her ég ég var með Jónatan sér Textinn er sáraeinfaldur. Megas leikur sér að stöðugum endurtekningum. í laginu fylgjumst við með lífshlaupi stúlkunnar í gegnum endurtekningarnar: „ég var með guði“/„ég var með henni“/„ég var með Páli“/„ég var með Jóni“/„Og ég var með, með heilum her“. Eftir stutt stopp í kviði móður sinnar og skjótafgreidda æsku finnur hún köllun sína. Hún er með öllum þeim karlmönnum sem hún kærir sig um og þegar herinn kemur lætur hún ekkert stöðva sig, hún er með honum öllum og fer svo á bæinn líka. Hún birtist hér sem gleðikona og myndin af henni verður þess vegna ósjálfrátt neikvæð í hugum flestra áheyrenda. Þó mætti taka hér til skoðunar Davíð Stefánsson sem vísað er til í textanum; stúlkan segir eins og Ijóðmælandi hans: „ég kem og ég fer“. í Ijóðum hans skín í gegn lauslyndið. Ljóðmælendur hans eru oft miklir gleðimenn og bóhemar og ef fyllsta hlutleysis er gætt í skoðanamyndun þá átta menn sig á því að sáralítill munur er á þeim og stúlkunni í textanum. Davíð hneykslar þó engan því að það sem hann gerir er jákvætt í veröld sem karlar ráða. Nöturlegt er viðlagið í „ég á mig sjálf“: Ég á mig sjálf Ég á mig sjálf Ég á mig sjálf Ég á mig sjálf Ég á mig sjálf Ég á mig sjálf en Mammaboba starfrækir mig Það gefur til kynna að þrátt fyrir að stúlkan segist eiga sig sjálf þá sé hún mella og selji sig út til skamms tíma í senn, því að Mammaboba starfrækir hana. Það má beinlínis tengja hernum. Stúlkan er táknræn fyrir þjóðina og Mammaboba er hersetuliðin. íslenska þjóðin hafði hokrað hér í fátækt og eymd um langa tíð. Hér á landi hefur ekki þótt tiltökumál að láta útlendinga bjóða mörlandanum hvað sem er í gegnum tíðina og þegar herinn kom var öllum hans fyrirmælum hlýtt.12 Þjóðin missti í raun og veru allan sjálfsákvörðunar- rétt til hersins. íslendingar máttu og áttu að ráða sér sjálfir en ef eitthvað var á annan hátt en Bretarnir/ Kanarnir vildu hafa það höfðu íslendingar ekkert um það að segja.'3 Auk þess tóku landsmenn auðvitað að sér öll þau störf sem herinn þurfti að fá unnin. íslendingar lögðust bókstaflega undir hann 12 Ríkisstjómin mótmælti reyndar yfirleitt þegar brotið var á rétti l’slendinga en það náði ekki lengra en það. Dæmi um slíkt er að þegar ritstjórar og blaðamaður Þjóðviljans voru handteknir, mótmælti Alþingi handtöku og brottflutningi íslenskra þegna og banni á útgáfu íslensks dagblaðs. Handtöku Einars Olgeirssonarvarsérstaklega mótmælt þar sem hann var þingmaður, auk þess að vera annar ritstjóri Þjóðviljans. Bretar höfðu lofað að láta innanlandsmál afskiptalaus en gerðu það auðvitað ekki, enda enginn raunverulegur vilji til að stöðva þá þar sem heilmiklir peningar voru í spilinu. 13 Sbr. t.d. brottflutning íslenskra þegna og bann á útgáfu Þjóðviljans sem ég minntist á hér að framan. 24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.