Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 27

Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 27
og hlutu að launum gjaldeyri til að kaupa þjóðina út úr hokri og vesöld næstu 1000 ára á undan. Hórdómur þjóðarinnar er tvenns konar, eiginlegt vændi tíðkaðist í miklu mæli hjá ástandsstúlkunum og svo má segja að undirlægjuháttur þjóðarinnar gagnvart hersetuliðunum sé einhvers konar hór, en að stríðinu loknu fékk þjóðin þrælslundina greidda í svokallaðri Marshallaðstoð.14 Það má hafa til marks um hvað Megas er ávallt tilbúinn til að fara gegn straumnum að hann lætur sér ekki nægja að yrkja um og í orðastað ástandskvenna. Hann tekur líka fyrir mest áberandi kventegund næstu kynslóðar, rauðsokkuna. Konan, sem lifði á líkama sínum í stríðinu og í kjölfar þess, hefur snúið við blaðinu. Fyrsta kynslóðin á mölinni, sú sem mammaboba starfrækti verður í endurgerð sinni örfáum áratugum síðar að rauðsokkum og fer að berjast fyrir réttindum kvenna. Þær hvetja aðrar konur til þess að fara út á vinnumarkaðinn, klæða sig í buxur og taka þátt í karlaveröldinni, þetta er líka þeirra veröld. í kjölfarið verða börnin meira og minna sjálfala, uppeldi þeirra gleymist og þau ráfa ein um glapstigu borgarinnar. Það er ekki nóg með að gildi andstæðra heima mætist heldur tekur borgin stakkaskiptum í kvæðum Megasar, það verður þjóðfélagsþróun. í laginu „Álafossúlpan" er mælandi textans að reyna að komast yfir kvenmenn og gengur það frekar snautlega. Markmið mælanda og erindi hans við stúlkurnar virðist aðeins vera eitt, sem glögglega má ráða af fyrsta erindinu: Ég hitti eina píu á Halló ég hélt ég fengi þar ballfró og ég höslaði henni inní bakarí en þegar ég hugðist svo fara að taka í þá öskraði hún: hættu þessu káfi eða ég klíp Vilji Ijóðmælanda er nokkuð skýr. Hann leitar eftir ballfró og beitirtil þess ýmsum leiðum. í hverju erindi er sagt frá nýrri tilraun en alltaf mistakast tilraunirnar og hver kvenmaðurinn á eftir öðrum hótar að klípa strákgreyið. Allar þessar stúlkur eiga ýmislegt sameiginlegt, eins og segir í viðlaginu sem er sungið á eftir hverju erindi: og hún var í Álafossúlpu algjört kríp því þetta var legremburotta með rykfallinn snip 14 Marshallaðstoðin var efnahagsaðstoð Bandaríkjamanna til handa 16 ríkjum í V-Evrópu á árunum 1948-53 til að byggja upp efnahag ríkjanna eftir síðari heimsstyrjöld. Ríkin skyldu hafa samvinnu við Bandaríkin um uppbygginguna. íslendingar hlutu tæpar 40 milljónir dollara, hlutfallslega mest af ríkjunum 16 ef miðað er við höfðatölu. (Sigurður Snævarr, 1997). Ástandsmellan er komin í Álafossúlpu, íslenska framleiðslu sem var mikil tískuflík á þeim árum sem kvenréttindabaráttu fór að vaxa ásmegin. Rétt eins og áður þykist hún eiga sig sjálf, en þrátt fyrir að enginn starfræki hana með beinum fjárframlögum fylgir hún ákveðnum staðli. „Alþýðlegan" klæðaburð sinn og háleitar hugmyndir um sjálfstæði konunnar á hún sameiginlegar með fjölmörgum öðrum af sinni kynslóð. Hún verður því algjör andstæða fyrirrennara síns, hefur enga þörf fyrir hitt kynið og bolar frá sér öllum karlmönnum sem koma nálægt henni. Megas býr hér til nýtt orð, legremburotta sem er augljóslega kvenkyns útgáfa af karlrembusvíni. Hún er kvenréttindakona sem vill ekkert með karlmenn hafa. í stað rykfallins höfuðs feðraveldisins, í rykfrakkanum og með stresstöskuna eru komnir kvenmenn sem fara með öfgarnar í hina áttina. Enda rykfalla þær líka, á sinn hátt. 5. Loftmynd (Sveitin og borgin) Þrátt fyrir að „fyrsti íslendingurinn" og „fyrsti Reykvíkingurinn" hafi verið einn og sami maðurinn, Ingólfur Arnarson, fór ekki að myndast vísir að borg hér fyrr en löngu eftir hans dag. Það var Skúli fógeti sem fyrstur manna reyndi að byggja upp einhverjar forsendur fyrir borgarbyggð á íslandi. Megas rifjar þetta upp í tveimur textum á Loftmynd. Texti nefndur eftir fógetanum segir frá því þegar Skúli „skaut skelk í bringu danskra kaupahéðna", hófst handa við að skapa forsendur fyrir því að draga þjóðina út úr moldarbyrgjunum og inn í mannabústaði þar sem hugsanlega væri hægt að nærast á einhverju öðru en „mold og muru freðinni". Uppátæki sitt kallaði hann Innréttingarnar og Ijóðmælandi getur sér þess til að Skúli hafi verið eitthvað í glasi „þegar hann glettur þessar vann“. Upp úr krafsinu hafði hann þó viðurnefnið faðir Reykjavíkur, þó reyndar sé óvíst hver móðirin er. í seinni textanum á Loftmynd þar sem þetta mál er reifað veltir Ijóðmælandi aftur á móti fyrir sér hver ábati íslands hafi svo verið af öllu stússinu, annar en „kláði í féð og fransós í lýðinn“. Borgarsollinum fylgdi ósóminn og feður til sveita eru varaðir við að senda saklausu litlu meybörnin sín á mölina. Svo virðist sem sakleysið í sveitasælunni geti hugsanlega verið að taka enda með uppgangi borgarbyggðar á íslandi. En var sveitin einhvern tíma friðsæl og saklaus? Hefur í mannabyggð nokkurn tíma ríkt fegurðin ein? í textanum um Orfeus og Evridísi er undirtónninn lífsleiði sem dauðinn einn getur bundið enda á. Svið kvæðisins er dalur. Þar ríkir kyrrð og friður, lífið gengur á yfirborðinu sinn vanagang, „sólin kemur upp í austri en í vestri sest hún niður“. í dalnum er ekkert nema brekkan, húsið sem stendur við hana, 25
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.