Mímir - 01.06.2005, Síða 27

Mímir - 01.06.2005, Síða 27
og hlutu að launum gjaldeyri til að kaupa þjóðina út úr hokri og vesöld næstu 1000 ára á undan. Hórdómur þjóðarinnar er tvenns konar, eiginlegt vændi tíðkaðist í miklu mæli hjá ástandsstúlkunum og svo má segja að undirlægjuháttur þjóðarinnar gagnvart hersetuliðunum sé einhvers konar hór, en að stríðinu loknu fékk þjóðin þrælslundina greidda í svokallaðri Marshallaðstoð.14 Það má hafa til marks um hvað Megas er ávallt tilbúinn til að fara gegn straumnum að hann lætur sér ekki nægja að yrkja um og í orðastað ástandskvenna. Hann tekur líka fyrir mest áberandi kventegund næstu kynslóðar, rauðsokkuna. Konan, sem lifði á líkama sínum í stríðinu og í kjölfar þess, hefur snúið við blaðinu. Fyrsta kynslóðin á mölinni, sú sem mammaboba starfrækti verður í endurgerð sinni örfáum áratugum síðar að rauðsokkum og fer að berjast fyrir réttindum kvenna. Þær hvetja aðrar konur til þess að fara út á vinnumarkaðinn, klæða sig í buxur og taka þátt í karlaveröldinni, þetta er líka þeirra veröld. í kjölfarið verða börnin meira og minna sjálfala, uppeldi þeirra gleymist og þau ráfa ein um glapstigu borgarinnar. Það er ekki nóg með að gildi andstæðra heima mætist heldur tekur borgin stakkaskiptum í kvæðum Megasar, það verður þjóðfélagsþróun. í laginu „Álafossúlpan" er mælandi textans að reyna að komast yfir kvenmenn og gengur það frekar snautlega. Markmið mælanda og erindi hans við stúlkurnar virðist aðeins vera eitt, sem glögglega má ráða af fyrsta erindinu: Ég hitti eina píu á Halló ég hélt ég fengi þar ballfró og ég höslaði henni inní bakarí en þegar ég hugðist svo fara að taka í þá öskraði hún: hættu þessu káfi eða ég klíp Vilji Ijóðmælanda er nokkuð skýr. Hann leitar eftir ballfró og beitirtil þess ýmsum leiðum. í hverju erindi er sagt frá nýrri tilraun en alltaf mistakast tilraunirnar og hver kvenmaðurinn á eftir öðrum hótar að klípa strákgreyið. Allar þessar stúlkur eiga ýmislegt sameiginlegt, eins og segir í viðlaginu sem er sungið á eftir hverju erindi: og hún var í Álafossúlpu algjört kríp því þetta var legremburotta með rykfallinn snip 14 Marshallaðstoðin var efnahagsaðstoð Bandaríkjamanna til handa 16 ríkjum í V-Evrópu á árunum 1948-53 til að byggja upp efnahag ríkjanna eftir síðari heimsstyrjöld. Ríkin skyldu hafa samvinnu við Bandaríkin um uppbygginguna. íslendingar hlutu tæpar 40 milljónir dollara, hlutfallslega mest af ríkjunum 16 ef miðað er við höfðatölu. (Sigurður Snævarr, 1997). Ástandsmellan er komin í Álafossúlpu, íslenska framleiðslu sem var mikil tískuflík á þeim árum sem kvenréttindabaráttu fór að vaxa ásmegin. Rétt eins og áður þykist hún eiga sig sjálf, en þrátt fyrir að enginn starfræki hana með beinum fjárframlögum fylgir hún ákveðnum staðli. „Alþýðlegan" klæðaburð sinn og háleitar hugmyndir um sjálfstæði konunnar á hún sameiginlegar með fjölmörgum öðrum af sinni kynslóð. Hún verður því algjör andstæða fyrirrennara síns, hefur enga þörf fyrir hitt kynið og bolar frá sér öllum karlmönnum sem koma nálægt henni. Megas býr hér til nýtt orð, legremburotta sem er augljóslega kvenkyns útgáfa af karlrembusvíni. Hún er kvenréttindakona sem vill ekkert með karlmenn hafa. í stað rykfallins höfuðs feðraveldisins, í rykfrakkanum og með stresstöskuna eru komnir kvenmenn sem fara með öfgarnar í hina áttina. Enda rykfalla þær líka, á sinn hátt. 5. Loftmynd (Sveitin og borgin) Þrátt fyrir að „fyrsti íslendingurinn" og „fyrsti Reykvíkingurinn" hafi verið einn og sami maðurinn, Ingólfur Arnarson, fór ekki að myndast vísir að borg hér fyrr en löngu eftir hans dag. Það var Skúli fógeti sem fyrstur manna reyndi að byggja upp einhverjar forsendur fyrir borgarbyggð á íslandi. Megas rifjar þetta upp í tveimur textum á Loftmynd. Texti nefndur eftir fógetanum segir frá því þegar Skúli „skaut skelk í bringu danskra kaupahéðna", hófst handa við að skapa forsendur fyrir því að draga þjóðina út úr moldarbyrgjunum og inn í mannabústaði þar sem hugsanlega væri hægt að nærast á einhverju öðru en „mold og muru freðinni". Uppátæki sitt kallaði hann Innréttingarnar og Ijóðmælandi getur sér þess til að Skúli hafi verið eitthvað í glasi „þegar hann glettur þessar vann“. Upp úr krafsinu hafði hann þó viðurnefnið faðir Reykjavíkur, þó reyndar sé óvíst hver móðirin er. í seinni textanum á Loftmynd þar sem þetta mál er reifað veltir Ijóðmælandi aftur á móti fyrir sér hver ábati íslands hafi svo verið af öllu stússinu, annar en „kláði í féð og fransós í lýðinn“. Borgarsollinum fylgdi ósóminn og feður til sveita eru varaðir við að senda saklausu litlu meybörnin sín á mölina. Svo virðist sem sakleysið í sveitasælunni geti hugsanlega verið að taka enda með uppgangi borgarbyggðar á íslandi. En var sveitin einhvern tíma friðsæl og saklaus? Hefur í mannabyggð nokkurn tíma ríkt fegurðin ein? í textanum um Orfeus og Evridísi er undirtónninn lífsleiði sem dauðinn einn getur bundið enda á. Svið kvæðisins er dalur. Þar ríkir kyrrð og friður, lífið gengur á yfirborðinu sinn vanagang, „sólin kemur upp í austri en í vestri sest hún niður“. í dalnum er ekkert nema brekkan, húsið sem stendur við hana, 25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.