Mímir - 01.06.2005, Page 30

Mímir - 01.06.2005, Page 30
í það í textanum. Sú fyrri í upphafi kvæðisins þegar minnst er á Kain: & á leiðinni upp á loftið, var mér litið í spegilinn Ég fann augu Kains hvíla á mér köld og döpur og myrk ég kallaði ástin, komdu, veitum hvort öðru frið og styrk og sú síðari að loknum verknaðinum í lok kvæðisins þegar hann spyr sig hvort hann eigi ekki að gæta systur sinnar: Ég horfði á hjartað mitt deyja og ég hugsaði svo með mér Á ég ekki að gæta minnar eigin systur er ekki það sem mér ber? Ljóðmælandi virðist telja sig vera að gæta systur sinnar með því að drepa hana. Þannig ver hann hana gegn illri náttúru heimsins. Morðið er henni því fyrir bestu. Einnig mætti skilja vísunina í bróðurmorðið á annan hátt. Það má hugsa sér að morðið sé sprottið af öfund rétt eins og morðið á Abel. Megas sagði um Ijóðið að „maður er kannski tveir menn, annar elskhugi og hinn ekki og kannski drepur sá helmingurinn sem er ekki elskhugi hinn helminginn bara af öfund. Að textinn sé jafnvel önnur saga sem er í senn þríhyrningskynjuð og sett út bara með tveimur persónum." (Jónas Jónasson, 2000). Morðið verður þannig um leið sjálfsmorð, þegar morðinginn drepur ástina, drepur hann betri helminginn af sjálfum sér. Kvæðið birtir okkur miklar andstæður; illsku heimsins gagnvart ástinni, Ijós og myrkur. Þegar sögumanni „Ástarsögu“ verður litið á spegilmynd sína í upphafi kvæðisins, verður illska heimsins honum Ijós. Illskan er í honum, myrkrið er á þessum stað, hjá honum. Hann vill fara burt, reyna að flýja þessa illsku eins langt og hann mögulega kemst. Hann fær ástina sína með sér í göngutúr, til að „leita að leiðinni sem liggur á heimsenda, því heimsins ásýnd hún er II, og heimsins náttúra." Parið leiðist upp Hringbraut og birtan lýsir upp liljuhvíta hönd ástarinnar. íbúar borgarinnar eru búnir sínu besta skarti og sólin glampar á himninum. Fullkomni sumardagurinn verðurtákn sakleysis og lífsgleði. Birtan og gleðin í borginni eru táknræn fyrir ást parsins en um leið andstæða við illskuna og myrkrið sem við höfum þegar fengið veður af. Við vitum af togstreitunni undir yfirborðinu, myrkrinu í húsi sögumanns, augnaráði hans og spegilmynd. Þannig verður morðið viðbúið og ekki er hægt að finna endalokunum betri stað en Rauðhóla. Rauði liturinn verður hvort tveggja tákn ástarinnar og dauðans. Líf stúlkunnar fjarar út fyrir sjónum morðingjans, blóðið rennur í eitt með hólunum, samlitt þeim, og hvort tveggja eignast hlutdeild í hinu. Heimsendirinn sem þau leituðu verður endanlegur vettvangur ástarinnar, hún getur ekki fundið sérstað í illri náttúru heimsins. Nauðsyn þess að drepa yndið sitt til að varðveita ástina verður sjálfsögð, þótt viðfang ástarinnar deyi, deyr ástin ekki, heldur verður eilíf í dauðanum, við endimörk heimsins. Þungamiðja textans er Reykjavik, smáheimur sem allt hverfist um og hversdagslegt umhverfi borgarinnar varðar leiðina á áfangastað, heimsenda. Rauðhólar verða þessi áfangastaður, þessi heimsendi, óbyggður mönnum, utan við borgina, utan við heim textans. Reykjavík er því ekki í textanum miðpunktur hins stóra heims raunverunnar, heldur ímynd raunverunnar sjálfrar. Borgarmörkin verða heimsendir og öll illska heimsins rúmast innan þeirra. Textinn „Engur vegur fær“ á Loftmynd er annað dæmi um fánýtishyggjuna sem er áberandi í mörgum textum Megasar. Ljóðmælandi nær ekki tökum á raunveruleikanum en miðpunkturtilveru hans er ónafngreind borg, sem hlýtur að vera Reykjavik, viðfangsefni plötunnar. Markleysið er algjört eins og sést af eftirfarandi erindum: Til borgarinnar liggja ótal leiðir og loks verður fyrir mannlaust torg en allt sem auga kemurðu á er hverfult hún er kannski ekki til þessi borg Því það sem þú leitar eftir færist undan eftir því sem þú kemur nær loks er það horfið nema hvað útúr þessari borg er svo enginn vegur fær Ekki er til neins að eltast við neitt, það er allt á ótrúlegu spani og hinkrar hvorki né hægir á sér, heldur fer í einni svipan hjá. Mælandinn stendur einn í borginni þar sem allt er á hverfanda hveli og ekkert er utan hennar. Heimur sjónbeinandans og sjónmið er borgin, ekkert annað er til. Hún er draugaborg á stöðugri fleygiferð sem gleypir í sig allt sem á vegi hennar verður, eins og draugalest þar sem allir komast um borð en enginn frá borði. Án lífsmarks nema hvað eimþípan hvjn í sífellu. „Út úr þessari endalausu borg er enginn vegur fær.“ Borgarbúar Megasar eru á öllum aldri. Hann fjallar um börn, unglinga, gamalmenni og fólk á óræðum aldri. Allt mannlífið finnur sér stað í textum hans. Líf barnanna í kvæðaheimi hans á fátt annað sameiginlegt en að vera í hróplegri andstöðu við væntingar umboðsmanns barna um 28
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.