Mímir - 01.06.2005, Síða 30

Mímir - 01.06.2005, Síða 30
í það í textanum. Sú fyrri í upphafi kvæðisins þegar minnst er á Kain: & á leiðinni upp á loftið, var mér litið í spegilinn Ég fann augu Kains hvíla á mér köld og döpur og myrk ég kallaði ástin, komdu, veitum hvort öðru frið og styrk og sú síðari að loknum verknaðinum í lok kvæðisins þegar hann spyr sig hvort hann eigi ekki að gæta systur sinnar: Ég horfði á hjartað mitt deyja og ég hugsaði svo með mér Á ég ekki að gæta minnar eigin systur er ekki það sem mér ber? Ljóðmælandi virðist telja sig vera að gæta systur sinnar með því að drepa hana. Þannig ver hann hana gegn illri náttúru heimsins. Morðið er henni því fyrir bestu. Einnig mætti skilja vísunina í bróðurmorðið á annan hátt. Það má hugsa sér að morðið sé sprottið af öfund rétt eins og morðið á Abel. Megas sagði um Ijóðið að „maður er kannski tveir menn, annar elskhugi og hinn ekki og kannski drepur sá helmingurinn sem er ekki elskhugi hinn helminginn bara af öfund. Að textinn sé jafnvel önnur saga sem er í senn þríhyrningskynjuð og sett út bara með tveimur persónum." (Jónas Jónasson, 2000). Morðið verður þannig um leið sjálfsmorð, þegar morðinginn drepur ástina, drepur hann betri helminginn af sjálfum sér. Kvæðið birtir okkur miklar andstæður; illsku heimsins gagnvart ástinni, Ijós og myrkur. Þegar sögumanni „Ástarsögu“ verður litið á spegilmynd sína í upphafi kvæðisins, verður illska heimsins honum Ijós. Illskan er í honum, myrkrið er á þessum stað, hjá honum. Hann vill fara burt, reyna að flýja þessa illsku eins langt og hann mögulega kemst. Hann fær ástina sína með sér í göngutúr, til að „leita að leiðinni sem liggur á heimsenda, því heimsins ásýnd hún er II, og heimsins náttúra." Parið leiðist upp Hringbraut og birtan lýsir upp liljuhvíta hönd ástarinnar. íbúar borgarinnar eru búnir sínu besta skarti og sólin glampar á himninum. Fullkomni sumardagurinn verðurtákn sakleysis og lífsgleði. Birtan og gleðin í borginni eru táknræn fyrir ást parsins en um leið andstæða við illskuna og myrkrið sem við höfum þegar fengið veður af. Við vitum af togstreitunni undir yfirborðinu, myrkrinu í húsi sögumanns, augnaráði hans og spegilmynd. Þannig verður morðið viðbúið og ekki er hægt að finna endalokunum betri stað en Rauðhóla. Rauði liturinn verður hvort tveggja tákn ástarinnar og dauðans. Líf stúlkunnar fjarar út fyrir sjónum morðingjans, blóðið rennur í eitt með hólunum, samlitt þeim, og hvort tveggja eignast hlutdeild í hinu. Heimsendirinn sem þau leituðu verður endanlegur vettvangur ástarinnar, hún getur ekki fundið sérstað í illri náttúru heimsins. Nauðsyn þess að drepa yndið sitt til að varðveita ástina verður sjálfsögð, þótt viðfang ástarinnar deyi, deyr ástin ekki, heldur verður eilíf í dauðanum, við endimörk heimsins. Þungamiðja textans er Reykjavik, smáheimur sem allt hverfist um og hversdagslegt umhverfi borgarinnar varðar leiðina á áfangastað, heimsenda. Rauðhólar verða þessi áfangastaður, þessi heimsendi, óbyggður mönnum, utan við borgina, utan við heim textans. Reykjavík er því ekki í textanum miðpunktur hins stóra heims raunverunnar, heldur ímynd raunverunnar sjálfrar. Borgarmörkin verða heimsendir og öll illska heimsins rúmast innan þeirra. Textinn „Engur vegur fær“ á Loftmynd er annað dæmi um fánýtishyggjuna sem er áberandi í mörgum textum Megasar. Ljóðmælandi nær ekki tökum á raunveruleikanum en miðpunkturtilveru hans er ónafngreind borg, sem hlýtur að vera Reykjavik, viðfangsefni plötunnar. Markleysið er algjört eins og sést af eftirfarandi erindum: Til borgarinnar liggja ótal leiðir og loks verður fyrir mannlaust torg en allt sem auga kemurðu á er hverfult hún er kannski ekki til þessi borg Því það sem þú leitar eftir færist undan eftir því sem þú kemur nær loks er það horfið nema hvað útúr þessari borg er svo enginn vegur fær Ekki er til neins að eltast við neitt, það er allt á ótrúlegu spani og hinkrar hvorki né hægir á sér, heldur fer í einni svipan hjá. Mælandinn stendur einn í borginni þar sem allt er á hverfanda hveli og ekkert er utan hennar. Heimur sjónbeinandans og sjónmið er borgin, ekkert annað er til. Hún er draugaborg á stöðugri fleygiferð sem gleypir í sig allt sem á vegi hennar verður, eins og draugalest þar sem allir komast um borð en enginn frá borði. Án lífsmarks nema hvað eimþípan hvjn í sífellu. „Út úr þessari endalausu borg er enginn vegur fær.“ Borgarbúar Megasar eru á öllum aldri. Hann fjallar um börn, unglinga, gamalmenni og fólk á óræðum aldri. Allt mannlífið finnur sér stað í textum hans. Líf barnanna í kvæðaheimi hans á fátt annað sameiginlegt en að vera í hróplegri andstöðu við væntingar umboðsmanns barna um 28
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.