Mímir - 01.06.2005, Side 30

Mímir - 01.06.2005, Side 30
í það í textanum. Sú fyrri í upphafi kvæðisins þegar minnst er á Kain: & á leiðinni upp á loftið, var mér litið í spegilinn Ég fann augu Kains hvíla á mér köld og döpur og myrk ég kallaði ástin, komdu, veitum hvort öðru frið og styrk og sú síðari að loknum verknaðinum í lok kvæðisins þegar hann spyr sig hvort hann eigi ekki að gæta systur sinnar: Ég horfði á hjartað mitt deyja og ég hugsaði svo með mér Á ég ekki að gæta minnar eigin systur er ekki það sem mér ber? Ljóðmælandi virðist telja sig vera að gæta systur sinnar með því að drepa hana. Þannig ver hann hana gegn illri náttúru heimsins. Morðið er henni því fyrir bestu. Einnig mætti skilja vísunina í bróðurmorðið á annan hátt. Það má hugsa sér að morðið sé sprottið af öfund rétt eins og morðið á Abel. Megas sagði um Ijóðið að „maður er kannski tveir menn, annar elskhugi og hinn ekki og kannski drepur sá helmingurinn sem er ekki elskhugi hinn helminginn bara af öfund. Að textinn sé jafnvel önnur saga sem er í senn þríhyrningskynjuð og sett út bara með tveimur persónum." (Jónas Jónasson, 2000). Morðið verður þannig um leið sjálfsmorð, þegar morðinginn drepur ástina, drepur hann betri helminginn af sjálfum sér. Kvæðið birtir okkur miklar andstæður; illsku heimsins gagnvart ástinni, Ijós og myrkur. Þegar sögumanni „Ástarsögu“ verður litið á spegilmynd sína í upphafi kvæðisins, verður illska heimsins honum Ijós. Illskan er í honum, myrkrið er á þessum stað, hjá honum. Hann vill fara burt, reyna að flýja þessa illsku eins langt og hann mögulega kemst. Hann fær ástina sína með sér í göngutúr, til að „leita að leiðinni sem liggur á heimsenda, því heimsins ásýnd hún er II, og heimsins náttúra." Parið leiðist upp Hringbraut og birtan lýsir upp liljuhvíta hönd ástarinnar. íbúar borgarinnar eru búnir sínu besta skarti og sólin glampar á himninum. Fullkomni sumardagurinn verðurtákn sakleysis og lífsgleði. Birtan og gleðin í borginni eru táknræn fyrir ást parsins en um leið andstæða við illskuna og myrkrið sem við höfum þegar fengið veður af. Við vitum af togstreitunni undir yfirborðinu, myrkrinu í húsi sögumanns, augnaráði hans og spegilmynd. Þannig verður morðið viðbúið og ekki er hægt að finna endalokunum betri stað en Rauðhóla. Rauði liturinn verður hvort tveggja tákn ástarinnar og dauðans. Líf stúlkunnar fjarar út fyrir sjónum morðingjans, blóðið rennur í eitt með hólunum, samlitt þeim, og hvort tveggja eignast hlutdeild í hinu. Heimsendirinn sem þau leituðu verður endanlegur vettvangur ástarinnar, hún getur ekki fundið sérstað í illri náttúru heimsins. Nauðsyn þess að drepa yndið sitt til að varðveita ástina verður sjálfsögð, þótt viðfang ástarinnar deyi, deyr ástin ekki, heldur verður eilíf í dauðanum, við endimörk heimsins. Þungamiðja textans er Reykjavik, smáheimur sem allt hverfist um og hversdagslegt umhverfi borgarinnar varðar leiðina á áfangastað, heimsenda. Rauðhólar verða þessi áfangastaður, þessi heimsendi, óbyggður mönnum, utan við borgina, utan við heim textans. Reykjavík er því ekki í textanum miðpunktur hins stóra heims raunverunnar, heldur ímynd raunverunnar sjálfrar. Borgarmörkin verða heimsendir og öll illska heimsins rúmast innan þeirra. Textinn „Engur vegur fær“ á Loftmynd er annað dæmi um fánýtishyggjuna sem er áberandi í mörgum textum Megasar. Ljóðmælandi nær ekki tökum á raunveruleikanum en miðpunkturtilveru hans er ónafngreind borg, sem hlýtur að vera Reykjavik, viðfangsefni plötunnar. Markleysið er algjört eins og sést af eftirfarandi erindum: Til borgarinnar liggja ótal leiðir og loks verður fyrir mannlaust torg en allt sem auga kemurðu á er hverfult hún er kannski ekki til þessi borg Því það sem þú leitar eftir færist undan eftir því sem þú kemur nær loks er það horfið nema hvað útúr þessari borg er svo enginn vegur fær Ekki er til neins að eltast við neitt, það er allt á ótrúlegu spani og hinkrar hvorki né hægir á sér, heldur fer í einni svipan hjá. Mælandinn stendur einn í borginni þar sem allt er á hverfanda hveli og ekkert er utan hennar. Heimur sjónbeinandans og sjónmið er borgin, ekkert annað er til. Hún er draugaborg á stöðugri fleygiferð sem gleypir í sig allt sem á vegi hennar verður, eins og draugalest þar sem allir komast um borð en enginn frá borði. Án lífsmarks nema hvað eimþípan hvjn í sífellu. „Út úr þessari endalausu borg er enginn vegur fær.“ Borgarbúar Megasar eru á öllum aldri. Hann fjallar um börn, unglinga, gamalmenni og fólk á óræðum aldri. Allt mannlífið finnur sér stað í textum hans. Líf barnanna í kvæðaheimi hans á fátt annað sameiginlegt en að vera í hróplegri andstöðu við væntingar umboðsmanns barna um 28
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.