Mímir - 01.06.2005, Page 54

Mímir - 01.06.2005, Page 54
„Það var hrint mér í leikf imi“ Athugun á nokkrum einkennum hinnar svokölluðu nýju þolmyndar í íslensku Höfundur Úlfhildur Jóna Þórarinsdóttir 1. Inngangur1 Undanfarna áratugi hefur ný setningagerð komið fram í máli ungs fólks. Þessi málbreyting hefur verið kölluð „nýja þolmyndin“. Ólíkt þágufallssýki hefur þessi nýjung fengið að vera „í friði“ að mestu leyti enda hefur hún af mörgum verið talin bundin við mál barna og unglinga. Þar sem barna- og unglingamál eldist yfirleitt af krökkum hefur ef til vill þótt óþarfi að amast við henni. Lítið hafði verið rætt um þessa málbreytingu (sjá þó Helga Skúla Kjartansson 1991) þartil Sigríður Sigurjónsdóttir dósent við Háskóla íslands og Joan Maling prófessor við Brandeis háskóla í Bandaríkjunum hófu athuganir sínar á henni árið 1996. Þær stóðu að umfangsmikilli rannsókn á þessari nýju setningagerð veturinn 1999 - 2000. Tilgangurinn var að kanna útbreiðslu hennar um landið og ýmis setningafræðileg einkenni en aðrir þættir voru einnig kannaðir, t.d. tengsl hennar við félagslega þætti, eins og kyn og menntun foreldra. Sigríður og Joan (1997, 2001 a) hafa haldið því fram að þessi nýja setningagerð sé í raun ekki þolmynd eins og áður hafði verið talið heldur ný ópersónuleg germynd og hafa stutt tilgátu sína með ýmsum einkennum þessarar nýju setningagerðar. Hér verður hún því ekki kölluð nýja þolmyndin heldur „nýja setningagerðin." Ýmsar spurningar hafa vaknað í tengslum við niðurstöður rannsóknar Sigríðar og Joan og í Ijós komu ýmis atriði sem þeim fannst að kanna mætti betur. Ég skoðaði nýju setningagerðina og kannaði sérstaklega nokkur atriði sem þeim Sigríði og 1. Þessi grein er byggð á ritgerð minni sem lögð varfram til B.A.-prófs í íslensku við Háskóla íslands vorið 2002. Ég vil þakka leiðbeinanda mínum, Sigríði Sigurjónsdóttur dósent, kærlega fyrir alla hjálpina og þolinmæðina og fyrir skemmtilegt og lærdómsríkt samstarf. Kærar þakkir fá Joan Maling prófessor og Jongsup Jun fyrir hjálpina. Einnig fá Eiríkur Rögnvaldsson prófessor og Jóhannes Gísli Jónsson aðjúnkt kærar þakkir fyrir aðstoð og góð ráð. Síðast en ekki síst fá kennarar, nemendur og aðrir sem tóku þátt I athugun minni kærar þakkir fyrir þátttökuna. Joan þótti vert að skoða nánar. Ég fór í tvo skóla í Reykjavík og lagði spurningalista fyrir einn 7. bekk og einn 9. bekk í hvorum skóla. Spurningalistinn var hannaður af Sigríði og Joan og spurningarnar valdar með það í huga að varpa Ijósi á þau atriði sem þær vildu að könnuð yrðu nánar. í þessari grein mun ég lýsa niðurstöðum athugunarinnar sem ég gerði og ræða þær í tengslum við niðurstöður rannsóknar Sigríðar og Joan. Ég mun einnig lýsa einkennum þessarar nýju setningagerðar og þolmyndar og segja lítillega frá tilgátu Sigríðar og Joan um setningafræðilega formgerð nýju setningagerðarinnar. Einnig verður greint frá þeim rannsóknum sem gerðar hafa verið. 2. Þolmynd og nýja setningagerðin 2.1 Einkenni þolmyndar Þolmynd er mynduð með hjálparsögninni vera og lýsingarhætti þátíðar af aðalsögn. ( þolmynd færist þolandinn (andlagið í germynd) í frumlagssætið og gerandinn hverfur yfirleitt en stundum er hægt að bæta honum við í forsetningarlið aftast í setningunni, sjá dæmin í (1). (1) a. Höfundurinn þýddi bókina. Germynd b. Bókin var þýdd. Þolmynd c. Bókin var þýdd af Þolmynd með höfundinum. geranda í fs.lið Þolmyndarsetningar skiptast í nefnifallsþolmynd, aukafallsþolmynd og ópersónulega þolmynd. Það er kallað nefnifallsþolmynd þegar þolfallsandlag í germynd verður að nefnifallsfrumlagi í þolmynd. Hjálparsögnin og lýsingarháttur þátíðar sambeygjast þá frumlaginu, sjá (2a-c). Ef andlagið í germynd er hins vegar í þágufalli eða eignarfalli helst sama fall á frumlagi þolmyndar og er það nefnt aukafallsþolmynd. Hjálparsögnin og lýsingarháttur þátíðar sambeygjast þá ekki frumlaginu, heldur stendur hjálparsögnin alltaf í 3. pers.et. en lýsingarhátturinn í hk.et.nf., sjá (2d-i). 52
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.