Mímir - 01.06.2005, Síða 54

Mímir - 01.06.2005, Síða 54
„Það var hrint mér í leikf imi“ Athugun á nokkrum einkennum hinnar svokölluðu nýju þolmyndar í íslensku Höfundur Úlfhildur Jóna Þórarinsdóttir 1. Inngangur1 Undanfarna áratugi hefur ný setningagerð komið fram í máli ungs fólks. Þessi málbreyting hefur verið kölluð „nýja þolmyndin“. Ólíkt þágufallssýki hefur þessi nýjung fengið að vera „í friði“ að mestu leyti enda hefur hún af mörgum verið talin bundin við mál barna og unglinga. Þar sem barna- og unglingamál eldist yfirleitt af krökkum hefur ef til vill þótt óþarfi að amast við henni. Lítið hafði verið rætt um þessa málbreytingu (sjá þó Helga Skúla Kjartansson 1991) þartil Sigríður Sigurjónsdóttir dósent við Háskóla íslands og Joan Maling prófessor við Brandeis háskóla í Bandaríkjunum hófu athuganir sínar á henni árið 1996. Þær stóðu að umfangsmikilli rannsókn á þessari nýju setningagerð veturinn 1999 - 2000. Tilgangurinn var að kanna útbreiðslu hennar um landið og ýmis setningafræðileg einkenni en aðrir þættir voru einnig kannaðir, t.d. tengsl hennar við félagslega þætti, eins og kyn og menntun foreldra. Sigríður og Joan (1997, 2001 a) hafa haldið því fram að þessi nýja setningagerð sé í raun ekki þolmynd eins og áður hafði verið talið heldur ný ópersónuleg germynd og hafa stutt tilgátu sína með ýmsum einkennum þessarar nýju setningagerðar. Hér verður hún því ekki kölluð nýja þolmyndin heldur „nýja setningagerðin." Ýmsar spurningar hafa vaknað í tengslum við niðurstöður rannsóknar Sigríðar og Joan og í Ijós komu ýmis atriði sem þeim fannst að kanna mætti betur. Ég skoðaði nýju setningagerðina og kannaði sérstaklega nokkur atriði sem þeim Sigríði og 1. Þessi grein er byggð á ritgerð minni sem lögð varfram til B.A.-prófs í íslensku við Háskóla íslands vorið 2002. Ég vil þakka leiðbeinanda mínum, Sigríði Sigurjónsdóttur dósent, kærlega fyrir alla hjálpina og þolinmæðina og fyrir skemmtilegt og lærdómsríkt samstarf. Kærar þakkir fá Joan Maling prófessor og Jongsup Jun fyrir hjálpina. Einnig fá Eiríkur Rögnvaldsson prófessor og Jóhannes Gísli Jónsson aðjúnkt kærar þakkir fyrir aðstoð og góð ráð. Síðast en ekki síst fá kennarar, nemendur og aðrir sem tóku þátt I athugun minni kærar þakkir fyrir þátttökuna. Joan þótti vert að skoða nánar. Ég fór í tvo skóla í Reykjavík og lagði spurningalista fyrir einn 7. bekk og einn 9. bekk í hvorum skóla. Spurningalistinn var hannaður af Sigríði og Joan og spurningarnar valdar með það í huga að varpa Ijósi á þau atriði sem þær vildu að könnuð yrðu nánar. í þessari grein mun ég lýsa niðurstöðum athugunarinnar sem ég gerði og ræða þær í tengslum við niðurstöður rannsóknar Sigríðar og Joan. Ég mun einnig lýsa einkennum þessarar nýju setningagerðar og þolmyndar og segja lítillega frá tilgátu Sigríðar og Joan um setningafræðilega formgerð nýju setningagerðarinnar. Einnig verður greint frá þeim rannsóknum sem gerðar hafa verið. 2. Þolmynd og nýja setningagerðin 2.1 Einkenni þolmyndar Þolmynd er mynduð með hjálparsögninni vera og lýsingarhætti þátíðar af aðalsögn. ( þolmynd færist þolandinn (andlagið í germynd) í frumlagssætið og gerandinn hverfur yfirleitt en stundum er hægt að bæta honum við í forsetningarlið aftast í setningunni, sjá dæmin í (1). (1) a. Höfundurinn þýddi bókina. Germynd b. Bókin var þýdd. Þolmynd c. Bókin var þýdd af Þolmynd með höfundinum. geranda í fs.lið Þolmyndarsetningar skiptast í nefnifallsþolmynd, aukafallsþolmynd og ópersónulega þolmynd. Það er kallað nefnifallsþolmynd þegar þolfallsandlag í germynd verður að nefnifallsfrumlagi í þolmynd. Hjálparsögnin og lýsingarháttur þátíðar sambeygjast þá frumlaginu, sjá (2a-c). Ef andlagið í germynd er hins vegar í þágufalli eða eignarfalli helst sama fall á frumlagi þolmyndar og er það nefnt aukafallsþolmynd. Hjálparsögnin og lýsingarháttur þátíðar sambeygjast þá ekki frumlaginu, heldur stendur hjálparsögnin alltaf í 3. pers.et. en lýsingarhátturinn í hk.et.nf., sjá (2d-i). 52
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.