Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 56

Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 56
Hjálparsögn og lýsingarháttur þátíðar sambeygjast því ekki andlaginu líkt og gerist í nefnifallsþolmynd. Hjálparsögnin er alltaf í 3.pers.et. og lýsingarhátturinn í hk.et.nf. líkt og í ópersónulegri þolmynd og aukafallsþolmynd. Þeir nafnliðir sem eru í þgf. eða ef. halda sama falli í nýju setningagerðinni líkt og í aukafallsþolmynd, sjá (6). fyrir sjónir og myndu fæstir telja þau tæk. Nýja setningagerðin virðist þó vera hluti af máltilfinningu margra barna og unglinga, eins og fyrri rannsóknir hafa sýnt. Þessi munur á máltilfinningu yngra og eldra fólks kom einnig greinilega fram í athugun minni og mun ég greina nánarfrá niðurstöðunum í 4. kafla. (6) a. Forstjórinn sagði honum (þgf.) upp. b. Honum (þgf.) var sagt upp. c. Það var sagt honum (þgf.) upp. Germynd Aukafalls- þolmynd Nýja setningagerðin Annað einkenni nýju setningagerðarinnar tengist því að þegar frumlag hefðbundinnar germyndar- eða þolmyndarsetningar er óákveðið er hægt að hafa það aftar í setningunni og setja gervifrumlagið það eða einhvern annan lið fremst (setninguna, sjá (7a-b). Ekki er hægt að hafa ákveðið frumlag aftar í setningu, sjá (7c-d), og er þessi regla kölluð hamla ákveðins nafnliðar. (7) a. Það voru seldir nokkrir bílar (óákv. frumlag) um helgina. b. Um helgina voru seldir nokkrir bílar (óákv. frumlag). c. *Það voru seldir bílarnir (ákv. frumlag) um helgina. d. *Um helgina voru seldir bílarnir (ákv. frumlag). 3. Fyrri rannsóknir Nokkrar rannsóknir hafa verið gerðar á nýju setningagerðinni í máli íslenskra ungmenna undanfarin ár. Flestar hafa verið unnar undir umsjón Sigríðar Sigurjónsdóttur dósents og Joan Maling prófessors. Fyrsta skrefið var tekið árið 1996 þegar þær stóðu fyrir frumrannsókn á þessari nýju setningagerð sem framkvæmd var af tveim nemendum sem skrifuðu svo B.A.- ritgerð hvor um sína rannsókn. Hvor um sig tók fyrir tvo 10. bekki, annan í Reykjavík og hinn á landsbyggðinni. Sigríður og Joan birtu grein um þessa frumrannsókn árið 1997. Veturinn 1999 - 2000 stóðu þær Sigríður og Joan svo fyrir mjög umfangsmikilli rannsókn. Athuguð voru ýmis setningafræðileg einkenni og tengsl við félagslega þætti. Niðurstöður þessarar rannsóknar hafa nú þegar birst í Skt'mu, Málfregnum og íslensku máli. Vorið 2002 gerði Stefanía Björnsdóttir litla könnun á notkun nýju setningagerðarinnar í 3., 5. og 7. bekk í einum skóla í Reykjavík. Hún skrifaði ritgerð um niðurstöðurnar I setningafræðinámskeiði hjá Jóhannesi Gísla Jónssyni aðjúnkt. Ef nýja setningagerðin er ný tegund af þolmynd þá brýtur hún hömlu ákveðins nafnliðar sem leyfir ekki að frumlag sé ákveðið. í þessu sambandi hefur verið bent á að hugsanlega sé hamla ákveðins nafnliðar ekki lengur virk regla í máli barna og unglinga (sjá Margréti Guðmundsdóttur 2000, bls. 171-173). Niðurstöður Sigríðar og Joan (2001a) benda hins vegar til þess að ungt fólk leyfi ekki brot á hömlu ákveðins nafnliðar í venjulegum setningum með frestuðu frumlagi (sjá 7c-d) og því virðist ekki vera hægt að segja að reglan um hömlu ákveðins nafnliðar sé óvirk.3 Ef þessi nýja setningagerð er hins vegar ný ópersónuleg germynd, eins og þær Sigríður og Joan telja, þá brýtur hún ekki hömlu ákveðins nafnliðar því þá er nafnliðurinn andlag en ekki frumlag, sjá (8). Hamla ákveðins nafnliðar verkar aðeins á frumlög en ekki andlög. (8) Það var selt bílana (ákv. andlag) um helgina. Dæmin um nýju setningagerðina hér að framan kunna að koma fullorðnum málhöfum undarlega 3 Sjá nánar Sigríði Sigurjónsdóttur og Joan Maling (2001 a, bls. 159). 3.1 Frumrannsókn í frumrannsókninni var spurningalisti sem þær Sigríður og Joan hönnuðu lagður fyrir nemendur og áttu þeir að dæma setningarnar og merkja við einn möguleika af þremur: 1: ef þeir gátu sjálfir notað setninguna, 2: ef þeir höfðu heyrt setninguna hjá öðrum en notuðu hana ekki sjálfir, 3: ef þeir töldu að svona talaði enginn. Guðbjörg M. Björnsdóttir (1997) lagði spurningalista fyrir tvo 10. bekki, annan á Hvolsvelli en hinn í Hvassaleitisskóla I Reykjavík, en Aðalheiður Þ. Haraldsdóttir (1997) lagði spurningalista fyrir einn 10. bekk á Höfn í Hornafirði og annan í Austurbæjarskóla í Reykjavík. Árið 1997 birtu þær Sigríður og Joan grein um þessa frumrannsókn í Proceedings of the 21s' Annual Boston Unlversity Conference on Language Development. Þótt þessi frumrannsókn næði ekki til mikils fjölda nemenda gaf hún góða hugmynd um stöðu nýju setningagerðarinnar í máli unglinga. Nokkrir fullorðnir fengu einnig að spreyta sig á spurningalistum í báðum könnunum og svör þeirra voru notuð til viðmiðunar. Einnig voru könnuð 54
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.