Mímir - 01.06.2005, Page 56

Mímir - 01.06.2005, Page 56
Hjálparsögn og lýsingarháttur þátíðar sambeygjast því ekki andlaginu líkt og gerist í nefnifallsþolmynd. Hjálparsögnin er alltaf í 3.pers.et. og lýsingarhátturinn í hk.et.nf. líkt og í ópersónulegri þolmynd og aukafallsþolmynd. Þeir nafnliðir sem eru í þgf. eða ef. halda sama falli í nýju setningagerðinni líkt og í aukafallsþolmynd, sjá (6). fyrir sjónir og myndu fæstir telja þau tæk. Nýja setningagerðin virðist þó vera hluti af máltilfinningu margra barna og unglinga, eins og fyrri rannsóknir hafa sýnt. Þessi munur á máltilfinningu yngra og eldra fólks kom einnig greinilega fram í athugun minni og mun ég greina nánarfrá niðurstöðunum í 4. kafla. (6) a. Forstjórinn sagði honum (þgf.) upp. b. Honum (þgf.) var sagt upp. c. Það var sagt honum (þgf.) upp. Germynd Aukafalls- þolmynd Nýja setningagerðin Annað einkenni nýju setningagerðarinnar tengist því að þegar frumlag hefðbundinnar germyndar- eða þolmyndarsetningar er óákveðið er hægt að hafa það aftar í setningunni og setja gervifrumlagið það eða einhvern annan lið fremst (setninguna, sjá (7a-b). Ekki er hægt að hafa ákveðið frumlag aftar í setningu, sjá (7c-d), og er þessi regla kölluð hamla ákveðins nafnliðar. (7) a. Það voru seldir nokkrir bílar (óákv. frumlag) um helgina. b. Um helgina voru seldir nokkrir bílar (óákv. frumlag). c. *Það voru seldir bílarnir (ákv. frumlag) um helgina. d. *Um helgina voru seldir bílarnir (ákv. frumlag). 3. Fyrri rannsóknir Nokkrar rannsóknir hafa verið gerðar á nýju setningagerðinni í máli íslenskra ungmenna undanfarin ár. Flestar hafa verið unnar undir umsjón Sigríðar Sigurjónsdóttur dósents og Joan Maling prófessors. Fyrsta skrefið var tekið árið 1996 þegar þær stóðu fyrir frumrannsókn á þessari nýju setningagerð sem framkvæmd var af tveim nemendum sem skrifuðu svo B.A.- ritgerð hvor um sína rannsókn. Hvor um sig tók fyrir tvo 10. bekki, annan í Reykjavík og hinn á landsbyggðinni. Sigríður og Joan birtu grein um þessa frumrannsókn árið 1997. Veturinn 1999 - 2000 stóðu þær Sigríður og Joan svo fyrir mjög umfangsmikilli rannsókn. Athuguð voru ýmis setningafræðileg einkenni og tengsl við félagslega þætti. Niðurstöður þessarar rannsóknar hafa nú þegar birst í Skt'mu, Málfregnum og íslensku máli. Vorið 2002 gerði Stefanía Björnsdóttir litla könnun á notkun nýju setningagerðarinnar í 3., 5. og 7. bekk í einum skóla í Reykjavík. Hún skrifaði ritgerð um niðurstöðurnar I setningafræðinámskeiði hjá Jóhannesi Gísla Jónssyni aðjúnkt. Ef nýja setningagerðin er ný tegund af þolmynd þá brýtur hún hömlu ákveðins nafnliðar sem leyfir ekki að frumlag sé ákveðið. í þessu sambandi hefur verið bent á að hugsanlega sé hamla ákveðins nafnliðar ekki lengur virk regla í máli barna og unglinga (sjá Margréti Guðmundsdóttur 2000, bls. 171-173). Niðurstöður Sigríðar og Joan (2001a) benda hins vegar til þess að ungt fólk leyfi ekki brot á hömlu ákveðins nafnliðar í venjulegum setningum með frestuðu frumlagi (sjá 7c-d) og því virðist ekki vera hægt að segja að reglan um hömlu ákveðins nafnliðar sé óvirk.3 Ef þessi nýja setningagerð er hins vegar ný ópersónuleg germynd, eins og þær Sigríður og Joan telja, þá brýtur hún ekki hömlu ákveðins nafnliðar því þá er nafnliðurinn andlag en ekki frumlag, sjá (8). Hamla ákveðins nafnliðar verkar aðeins á frumlög en ekki andlög. (8) Það var selt bílana (ákv. andlag) um helgina. Dæmin um nýju setningagerðina hér að framan kunna að koma fullorðnum málhöfum undarlega 3 Sjá nánar Sigríði Sigurjónsdóttur og Joan Maling (2001 a, bls. 159). 3.1 Frumrannsókn í frumrannsókninni var spurningalisti sem þær Sigríður og Joan hönnuðu lagður fyrir nemendur og áttu þeir að dæma setningarnar og merkja við einn möguleika af þremur: 1: ef þeir gátu sjálfir notað setninguna, 2: ef þeir höfðu heyrt setninguna hjá öðrum en notuðu hana ekki sjálfir, 3: ef þeir töldu að svona talaði enginn. Guðbjörg M. Björnsdóttir (1997) lagði spurningalista fyrir tvo 10. bekki, annan á Hvolsvelli en hinn í Hvassaleitisskóla I Reykjavík, en Aðalheiður Þ. Haraldsdóttir (1997) lagði spurningalista fyrir einn 10. bekk á Höfn í Hornafirði og annan í Austurbæjarskóla í Reykjavík. Árið 1997 birtu þær Sigríður og Joan grein um þessa frumrannsókn í Proceedings of the 21s' Annual Boston Unlversity Conference on Language Development. Þótt þessi frumrannsókn næði ekki til mikils fjölda nemenda gaf hún góða hugmynd um stöðu nýju setningagerðarinnar í máli unglinga. Nokkrir fullorðnir fengu einnig að spreyta sig á spurningalistum í báðum könnunum og svör þeirra voru notuð til viðmiðunar. Einnig voru könnuð 54
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.