Mímir - 01.06.2005, Síða 56

Mímir - 01.06.2005, Síða 56
Hjálparsögn og lýsingarháttur þátíðar sambeygjast því ekki andlaginu líkt og gerist í nefnifallsþolmynd. Hjálparsögnin er alltaf í 3.pers.et. og lýsingarhátturinn í hk.et.nf. líkt og í ópersónulegri þolmynd og aukafallsþolmynd. Þeir nafnliðir sem eru í þgf. eða ef. halda sama falli í nýju setningagerðinni líkt og í aukafallsþolmynd, sjá (6). fyrir sjónir og myndu fæstir telja þau tæk. Nýja setningagerðin virðist þó vera hluti af máltilfinningu margra barna og unglinga, eins og fyrri rannsóknir hafa sýnt. Þessi munur á máltilfinningu yngra og eldra fólks kom einnig greinilega fram í athugun minni og mun ég greina nánarfrá niðurstöðunum í 4. kafla. (6) a. Forstjórinn sagði honum (þgf.) upp. b. Honum (þgf.) var sagt upp. c. Það var sagt honum (þgf.) upp. Germynd Aukafalls- þolmynd Nýja setningagerðin Annað einkenni nýju setningagerðarinnar tengist því að þegar frumlag hefðbundinnar germyndar- eða þolmyndarsetningar er óákveðið er hægt að hafa það aftar í setningunni og setja gervifrumlagið það eða einhvern annan lið fremst (setninguna, sjá (7a-b). Ekki er hægt að hafa ákveðið frumlag aftar í setningu, sjá (7c-d), og er þessi regla kölluð hamla ákveðins nafnliðar. (7) a. Það voru seldir nokkrir bílar (óákv. frumlag) um helgina. b. Um helgina voru seldir nokkrir bílar (óákv. frumlag). c. *Það voru seldir bílarnir (ákv. frumlag) um helgina. d. *Um helgina voru seldir bílarnir (ákv. frumlag). 3. Fyrri rannsóknir Nokkrar rannsóknir hafa verið gerðar á nýju setningagerðinni í máli íslenskra ungmenna undanfarin ár. Flestar hafa verið unnar undir umsjón Sigríðar Sigurjónsdóttur dósents og Joan Maling prófessors. Fyrsta skrefið var tekið árið 1996 þegar þær stóðu fyrir frumrannsókn á þessari nýju setningagerð sem framkvæmd var af tveim nemendum sem skrifuðu svo B.A.- ritgerð hvor um sína rannsókn. Hvor um sig tók fyrir tvo 10. bekki, annan í Reykjavík og hinn á landsbyggðinni. Sigríður og Joan birtu grein um þessa frumrannsókn árið 1997. Veturinn 1999 - 2000 stóðu þær Sigríður og Joan svo fyrir mjög umfangsmikilli rannsókn. Athuguð voru ýmis setningafræðileg einkenni og tengsl við félagslega þætti. Niðurstöður þessarar rannsóknar hafa nú þegar birst í Skt'mu, Málfregnum og íslensku máli. Vorið 2002 gerði Stefanía Björnsdóttir litla könnun á notkun nýju setningagerðarinnar í 3., 5. og 7. bekk í einum skóla í Reykjavík. Hún skrifaði ritgerð um niðurstöðurnar I setningafræðinámskeiði hjá Jóhannesi Gísla Jónssyni aðjúnkt. Ef nýja setningagerðin er ný tegund af þolmynd þá brýtur hún hömlu ákveðins nafnliðar sem leyfir ekki að frumlag sé ákveðið. í þessu sambandi hefur verið bent á að hugsanlega sé hamla ákveðins nafnliðar ekki lengur virk regla í máli barna og unglinga (sjá Margréti Guðmundsdóttur 2000, bls. 171-173). Niðurstöður Sigríðar og Joan (2001a) benda hins vegar til þess að ungt fólk leyfi ekki brot á hömlu ákveðins nafnliðar í venjulegum setningum með frestuðu frumlagi (sjá 7c-d) og því virðist ekki vera hægt að segja að reglan um hömlu ákveðins nafnliðar sé óvirk.3 Ef þessi nýja setningagerð er hins vegar ný ópersónuleg germynd, eins og þær Sigríður og Joan telja, þá brýtur hún ekki hömlu ákveðins nafnliðar því þá er nafnliðurinn andlag en ekki frumlag, sjá (8). Hamla ákveðins nafnliðar verkar aðeins á frumlög en ekki andlög. (8) Það var selt bílana (ákv. andlag) um helgina. Dæmin um nýju setningagerðina hér að framan kunna að koma fullorðnum málhöfum undarlega 3 Sjá nánar Sigríði Sigurjónsdóttur og Joan Maling (2001 a, bls. 159). 3.1 Frumrannsókn í frumrannsókninni var spurningalisti sem þær Sigríður og Joan hönnuðu lagður fyrir nemendur og áttu þeir að dæma setningarnar og merkja við einn möguleika af þremur: 1: ef þeir gátu sjálfir notað setninguna, 2: ef þeir höfðu heyrt setninguna hjá öðrum en notuðu hana ekki sjálfir, 3: ef þeir töldu að svona talaði enginn. Guðbjörg M. Björnsdóttir (1997) lagði spurningalista fyrir tvo 10. bekki, annan á Hvolsvelli en hinn í Hvassaleitisskóla I Reykjavík, en Aðalheiður Þ. Haraldsdóttir (1997) lagði spurningalista fyrir einn 10. bekk á Höfn í Hornafirði og annan í Austurbæjarskóla í Reykjavík. Árið 1997 birtu þær Sigríður og Joan grein um þessa frumrannsókn í Proceedings of the 21s' Annual Boston Unlversity Conference on Language Development. Þótt þessi frumrannsókn næði ekki til mikils fjölda nemenda gaf hún góða hugmynd um stöðu nýju setningagerðarinnar í máli unglinga. Nokkrir fullorðnir fengu einnig að spreyta sig á spurningalistum í báðum könnunum og svör þeirra voru notuð til viðmiðunar. Einnig voru könnuð 54
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.