Mímir - 01.06.2005, Page 59

Mímir - 01.06.2005, Page 59
og Joan var miklu lægra í nýju setningagerðinni með geranda í forsetningarlið (sjá 4b. en í öðrum setningum með nýju setningagerðinni þar sem gerandi er ekki hafður með í forsetningarlið (sjá t.d. setninguna 4c. Til samanburðar voru venjulegar þolmyndarsetningar með geranda í forsetningarlið prófaðar (sjá setninguna 4a. Eins og við er að búast samþykkja málhafar geranda í forsetningarlið í slíkum setningum. Sigríði og Joan þótti að þetta þyrfti að kanna nánar og því voru nokkur lágmarkspör höfð með í minni athugun til að athuga þetta kerfisbundið. Aftur verður vikið að þessu atriði í niðurstöðum mínum í kafla 4.2.3 og það borið saman við þær niðurstöður sem ég fékk. Niðurstöður Sigríðar og Joan benda til, rétt eins og niðurstöður frumathugunarinnar, að þessi málbreyting sé lengra komin á landsbyggðinni en í Reykjavik. Munurinn á skólunum í Reykjavík vestan Elliðaáa og skólum í úthverfum Reykjavíkur og á landsbyggðinni var þó það mikill að fleiri þættir hljóta að spila þar inn í. Menntun foreldra virðist hafa áhrif á mat unglinga á nýju setningagerðinni. Hlutfall jákvæðra svara var lægra eftir því sem menntun foreldra var meiri í öllum landshlutum og var munurinn tölfræðilega marktækur. Sömu niðurstöður fékk Ásta Svavarsdóttir (1982) í könnun sinni á þágufallssýki, þ.e. þágufallssýki barna reyndist minni eftir því sem menntun foreldra var meiri. En þó að menntun foreldra í Reykjavík vestan Elliðaáa sé hlutfallslega meiri en menntun annarra foreldra á landinu skýrir það ekki að öllu leyti hvers vegna sá hópur unglinga sem býr á þessu svæði sker sig úr í notkun nýju setningagerðarinnar. Meðal þeirra unglinga í Reykjavík vestan Elliðaáa sem samþykkja síður nýju setningagerðina en unglingar annars staðar á landinu eru unglingar sem eiga foreldra með litla menntun. Hlutfall jákvæðra svara á þessu svæði er sem sagt lægra hjá öllum, óháð menntun foreldra. Það eru því augljóslega fleiri þættir en menntun foreldra sem spila þarna inn í. Sigríður Sigurjónsdóttir og Joan Maling (2001a, bls. 144-145) telja að námsárangur og hæfni til að taka próf geti verið einn af þessum þáttum því að á meðal skólanna í Reykjavík vestan Elliðaáa eru þeir skólar sem voru með hæsta meðaleinkunn á samræmdum prófum vorið 2000. 3.3 Könnun Stefaníu Björnsdóttur Stefanía Björnsdóttir skrifaði ritgerð í setningafræði-námskeiði hjá Jóhannesi Gísla Jónssyni aðjúnkt vorið 2002 þar sem hún lagði stuttan spurningalista um nýju setningagerðina fyrir 3., 5. og 7. bekk í skóla í Reykjavík sem staðsettur er vestan Elliðaáa. Stefanía notaði aðra aðferð í könnun sinni en notuð hefur verið í fyrri rannsóknum. Hver liður hófst á stuttri frásögn sem var aðdragandi að setningunum sem börnin áttu að merkja við. Á eftir hverri frásögn komu tvær setningar sem þau áttu að velja á milli, önnur í þolmynd en hin með nýju setningagerðinni. Helstu niðurstöður voru þær að u.þ.b. 25- 30% barna í þessum bekkjum valdi nýju setningagerðina. Ef þetta val endurspeglar notkun nýju setningagerðarinnar þá virðist notkunin vera mest hjá yngsta hópnum, u.þ.b. 36%, og minnst hjá elsta hópnum, u.þ.b. 17%. Þó kom fyrir í sumum setningum að fleiri völdu nýju setningagerðina í 5. bekk en 3. bekk. Munur á notkun nýju setningagerðarinnar eftir kynjum var lítill í 3. og 5. bekk en í 7. bekk virtust stelpur síður nota hana en strákar, þótt munurinn hafi ekki verið mikill. Þessi munur gæti stafað af því að stelpur fara frekar eftir leiðréttingum og fylgja reglum um rétt mál (Trudgill 1983, bls. 85-96). Niðurstöðurnar sýndu einnig að börnin nota bæði nýju setningagerðina og þolmynd. Sömu börn merktu við þolmynd í sumum dæmum en nýju setningagerðina í öðrum. Hlutfall þeirra sem notar nýju setningagerðina minnkar þó í réttu hlutfalli við aldur. Munurinn tengist e.t.v. því að börn verði meðvitaðri um að nýja setningagerðin er „rangt mál“ þegar þau eldast. 4. Niðurstöður athugunar 4.1 Framkvæmd athugunarinnar Ég lagði spurningalista fyrir 85 nemendur í fjórum bekkjum í tveim skólum, einn 7. og einn 9. bekk í hvorum skóla. Skólarnir tveir voru valdir með tilliti til þeirra niðurstaðna, sem komu fram í rannsókn Sigríðar og Joan, sem sýndu að skólar í Reykjavík vestan Elliðaáa höfðu lægra hlutfall jákvæðra svara en aðrir skólar á landinu. Þvi var valinn einn skóli í Reykjavík vestan Elliðaáa sem staðsettur er miðsvæðis í Reykjavík og einn skóli í Reykjavík austan Elliðaáa sem staðsettur er í Breiðholti, til þess að sjá hvort sami munur komi fram og í fyrri rannsókn. Til hagræðingar verða þessir skólar hér eftir nefndir skóli AE (austan Elliðaáa) og skóli VE (vestan Elliðaáa). Einnig voru 10 fullorðnir fengnir til að svara spumingalistanum til að hafa samanburð við unglingana. Spurningablaðið sem notað var í þessari athugun er hannað af Sigríði Sigurjónsdóttur og Joan Maling. Það er eins uppbyggt og spurningablaðið sem notað var í þeirra rannsókn. Á spurningablaðinu var 61 setning í handahófskenndri röð, þar af voru 10 viðmiðunarsetningar, tækar og ótækar, sem m.a. voru notaðar til að meta hvort svör nemendanna væru marktæk. Nemendurnir voru beðnir að merkja við einn af tveim möguleikum fyrir hverja setningu, líkt og í rannsókn Sigríðar og Joan, sjá dæmi (9) hér að framan. Þeir 57
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.