Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 59

Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 59
og Joan var miklu lægra í nýju setningagerðinni með geranda í forsetningarlið (sjá 4b. en í öðrum setningum með nýju setningagerðinni þar sem gerandi er ekki hafður með í forsetningarlið (sjá t.d. setninguna 4c. Til samanburðar voru venjulegar þolmyndarsetningar með geranda í forsetningarlið prófaðar (sjá setninguna 4a. Eins og við er að búast samþykkja málhafar geranda í forsetningarlið í slíkum setningum. Sigríði og Joan þótti að þetta þyrfti að kanna nánar og því voru nokkur lágmarkspör höfð með í minni athugun til að athuga þetta kerfisbundið. Aftur verður vikið að þessu atriði í niðurstöðum mínum í kafla 4.2.3 og það borið saman við þær niðurstöður sem ég fékk. Niðurstöður Sigríðar og Joan benda til, rétt eins og niðurstöður frumathugunarinnar, að þessi málbreyting sé lengra komin á landsbyggðinni en í Reykjavik. Munurinn á skólunum í Reykjavík vestan Elliðaáa og skólum í úthverfum Reykjavíkur og á landsbyggðinni var þó það mikill að fleiri þættir hljóta að spila þar inn í. Menntun foreldra virðist hafa áhrif á mat unglinga á nýju setningagerðinni. Hlutfall jákvæðra svara var lægra eftir því sem menntun foreldra var meiri í öllum landshlutum og var munurinn tölfræðilega marktækur. Sömu niðurstöður fékk Ásta Svavarsdóttir (1982) í könnun sinni á þágufallssýki, þ.e. þágufallssýki barna reyndist minni eftir því sem menntun foreldra var meiri. En þó að menntun foreldra í Reykjavík vestan Elliðaáa sé hlutfallslega meiri en menntun annarra foreldra á landinu skýrir það ekki að öllu leyti hvers vegna sá hópur unglinga sem býr á þessu svæði sker sig úr í notkun nýju setningagerðarinnar. Meðal þeirra unglinga í Reykjavík vestan Elliðaáa sem samþykkja síður nýju setningagerðina en unglingar annars staðar á landinu eru unglingar sem eiga foreldra með litla menntun. Hlutfall jákvæðra svara á þessu svæði er sem sagt lægra hjá öllum, óháð menntun foreldra. Það eru því augljóslega fleiri þættir en menntun foreldra sem spila þarna inn í. Sigríður Sigurjónsdóttir og Joan Maling (2001a, bls. 144-145) telja að námsárangur og hæfni til að taka próf geti verið einn af þessum þáttum því að á meðal skólanna í Reykjavík vestan Elliðaáa eru þeir skólar sem voru með hæsta meðaleinkunn á samræmdum prófum vorið 2000. 3.3 Könnun Stefaníu Björnsdóttur Stefanía Björnsdóttir skrifaði ritgerð í setningafræði-námskeiði hjá Jóhannesi Gísla Jónssyni aðjúnkt vorið 2002 þar sem hún lagði stuttan spurningalista um nýju setningagerðina fyrir 3., 5. og 7. bekk í skóla í Reykjavík sem staðsettur er vestan Elliðaáa. Stefanía notaði aðra aðferð í könnun sinni en notuð hefur verið í fyrri rannsóknum. Hver liður hófst á stuttri frásögn sem var aðdragandi að setningunum sem börnin áttu að merkja við. Á eftir hverri frásögn komu tvær setningar sem þau áttu að velja á milli, önnur í þolmynd en hin með nýju setningagerðinni. Helstu niðurstöður voru þær að u.þ.b. 25- 30% barna í þessum bekkjum valdi nýju setningagerðina. Ef þetta val endurspeglar notkun nýju setningagerðarinnar þá virðist notkunin vera mest hjá yngsta hópnum, u.þ.b. 36%, og minnst hjá elsta hópnum, u.þ.b. 17%. Þó kom fyrir í sumum setningum að fleiri völdu nýju setningagerðina í 5. bekk en 3. bekk. Munur á notkun nýju setningagerðarinnar eftir kynjum var lítill í 3. og 5. bekk en í 7. bekk virtust stelpur síður nota hana en strákar, þótt munurinn hafi ekki verið mikill. Þessi munur gæti stafað af því að stelpur fara frekar eftir leiðréttingum og fylgja reglum um rétt mál (Trudgill 1983, bls. 85-96). Niðurstöðurnar sýndu einnig að börnin nota bæði nýju setningagerðina og þolmynd. Sömu börn merktu við þolmynd í sumum dæmum en nýju setningagerðina í öðrum. Hlutfall þeirra sem notar nýju setningagerðina minnkar þó í réttu hlutfalli við aldur. Munurinn tengist e.t.v. því að börn verði meðvitaðri um að nýja setningagerðin er „rangt mál“ þegar þau eldast. 4. Niðurstöður athugunar 4.1 Framkvæmd athugunarinnar Ég lagði spurningalista fyrir 85 nemendur í fjórum bekkjum í tveim skólum, einn 7. og einn 9. bekk í hvorum skóla. Skólarnir tveir voru valdir með tilliti til þeirra niðurstaðna, sem komu fram í rannsókn Sigríðar og Joan, sem sýndu að skólar í Reykjavík vestan Elliðaáa höfðu lægra hlutfall jákvæðra svara en aðrir skólar á landinu. Þvi var valinn einn skóli í Reykjavík vestan Elliðaáa sem staðsettur er miðsvæðis í Reykjavík og einn skóli í Reykjavík austan Elliðaáa sem staðsettur er í Breiðholti, til þess að sjá hvort sami munur komi fram og í fyrri rannsókn. Til hagræðingar verða þessir skólar hér eftir nefndir skóli AE (austan Elliðaáa) og skóli VE (vestan Elliðaáa). Einnig voru 10 fullorðnir fengnir til að svara spumingalistanum til að hafa samanburð við unglingana. Spurningablaðið sem notað var í þessari athugun er hannað af Sigríði Sigurjónsdóttur og Joan Maling. Það er eins uppbyggt og spurningablaðið sem notað var í þeirra rannsókn. Á spurningablaðinu var 61 setning í handahófskenndri röð, þar af voru 10 viðmiðunarsetningar, tækar og ótækar, sem m.a. voru notaðar til að meta hvort svör nemendanna væru marktæk. Nemendurnir voru beðnir að merkja við einn af tveim möguleikum fyrir hverja setningu, líkt og í rannsókn Sigríðar og Joan, sjá dæmi (9) hér að framan. Þeir 57
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.