Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 73

Mímir - 01.06.2005, Blaðsíða 73
„Heyrðu Geir Söga. Heldurðu ekki, að það sé óhætt að láta okkur þessa þrjá stráka vera á jullunni af honum Stóra Geir hérna á milli bryggjanna? Við missum aldrei árar í sjóinn.“ „Mmmhmm," sagði Geir Söga. „Ert þú þá kominn enn einu sinni hingað. Þú hefðir ekki haft fyrir því að biðja um julluna, ef enginn hefði verið hérna ef ég þekki þig rétt.“ „Það er alveg satt,“ viðurkenndi Gvendur Jóns. „En við þessir strákar stelum aldrei jullum. Við biðjum ykkur bara í huganum um leyfi, þegar enginn er við. Hvernig á maður að biðja um leyfi, þegar þú ert inni hjá þér?“39 Það er að sjálfsögðu ekki það sama að stela og að biðja í huganum um leyfi. Þettafannst kallinum náttúrulega bráðfyndið og endaði á því að lána þeim bátinn því þeir myndu hvort eð er biðja um hann í huganum um leið og hann snéri við þeim baki. Viðbrögð Geirs gamla við orðheppni Gvendar mætti vel túlka sem losandi kímni, hláturinn brýst fram þegar Gvendur snýr umvöndunum Geirs sér í hag og gefur honum ekki færi á að halda þeim áfram. Um Jón Odd og Jón Bjarna. Guðrún Helgadóttir gaf út bækurnar um tvíburabræðurna Jón Odd og Jón Bjarna á árunum 1974, 1975 og 1980 eða um það bil 25 til 16 árum á eftir Gvendarbókum Hendriks Ottósonar. Bækur Guðrúnar Helgadóttur slógu strax í gegn, ekki síst fyrir hressilega kímni og skemmtilegar mannlýsingar. Sögurnar eru samtímaleg skáldverk og í tímaröð ólíkt Gvendarsögunum sem eru í smásagnaformi og ekki í sérstakri tímaröð. Vegna þess að bækurnar eru í tímaröð og atburðir þeirra eru öðrum þræði alvarlegir og vekja strákana til umhugsunar mætti vel kalla þær þroskasögu þeirra. Bræðurnir eru á svipuðum aldri og strákarnir í Gvendarbókunum í kaflanum að framan eða 6- 8 ára sem sést af því að í annarri bókinni byrja þeir i skóla. Strákarnir búa í blokk í Reykjavík en nákvæmari er staðsetningin ekki, aðeins sagt frá því að þeir hafi áður búið í Norðurmýri. Á ritunartíma sagnanna hefur borgin smám saman breyst úr því að vera kaupstaður eins og á tímum Gvendarbókanna og í það að vera borg með um 84.000 íbúum.40 Fjölgunin á um það bil 70 árum er því hvorki meira né minna en um 75.000 manns. Bækurnar fjalla um ýmsa viðburði í lífi strákanna, fermingarveislu, sumarbúðir, skólagönguna, ævintýraferð á öskuhauganá og margt fleira. Þeir takast á við hrekkjusvín, erfiðan afa, erfiðari ungiing 39 Hendrik Ottóson 1964, bls. 275. 40 Upplýsingar símleiðis frá Hagstofu íslands, Mannfjöldatölum. og dauðsfall lítils barns. Samskipti bræðranna við stelpur einskorðast að mestu leyti við yngri og eldri systur þeirra, sem þeim finnst báðum illþolanlegar. Þeirfá þó fljótlega aðra sýn á stelpur þegar þeir byrja í skóla og þurfa að sætta sig við ungan kvenkennara sem reynist svo vera ágæt. Þeir kynnast iíka bekkjarsystur sinni sem þeim líst báðum nógu vel á til að toga í flétturnar á henni í frímínútunum og senda henni heimagert jólakort. Bækurnar eru með 3. persónu frásögn en frá sjónarhorni barna sem er eitt af höfundareinkennum Guðrúnar. Höfundurinn stendur því alveg utan við söguna. Þó má í öllum bókunum sjá félagslegan boðskap og þá sérstaklega í þriðju og síðustu bókinni þar sem komið er inn á stöðu þroskaheftra og aldraðra. Það er aðallega móðir strákana sem er rödd réttlætisins og málpípa höfundarins og hún upplýsir þá um brotalamirnar í þjóðfélaginu hvað varðar stöðu þessara hópa. Bækurnar eru uppfullar af félagslegu raunsæi og tekst ágætlega að lýsa íslensku hversdagslífi barna á 8. áratugnum. Þó má segja að ytra raunsæi sé sýnilegra í bókunum en hið innra þar sem dregin er upp lýsing af hversdagslífi íslenskra barna á leikskólum, í skólum og á heimilum kemur sjaldnast fram innra raunsæið sem myndi þá án efa sýna vandamálin, hjónaskilnaðina, vinnuþrælkunina og almennt það sem venjulegar nútímafjölskyldur þurfa að glíma við.41 Staða barna er Guðrúnu líka hugleikin og oft kemur fram í bókum hennar hvað lítið er hlustað á börn og tekið mark á skoðunum þeirra. Aðalpersónur Guðrúnar eru trúverðugir og skemmtilegir persónuleikar en aukapersónurnar eru flestar talsverðar erkitýpur og hafa ekki mikla dýpt. Þær eru yfirleitt kynntar stuttlega og eru fremur yfirborðskenndar. Anna Jóna, ungiingurinn á heimilinu er fremur dæmigerður unglingur og fyrirsjáanleg. Hún er oft pirruð og geðvond og sögð vera með „unglingaveikina" sem er fremur alvarlegur sjúkdómur að mati bræðranna. Það er þó ekki hjá henni sem helstu skapgerðareinkenni persónanna komafram heldurfremur hjá strákunum sjálfum og móðurinni, sérstaklega þegar jafnréttismál og málefni barna eru til umræðu. Ytri sögutíminn er fremur skýr, fram kemur að Kvennalistinn hefur verið stofnaður og strákarnir ræða um Þórberg Þórðarson og Sálminn um blómið. Sögusvið er enn skýrara, strákarnir búa í Reykjavík og helsta nágrenni þeirra er nefnt sínum réttu nöfnum; Gufunes, Hveragerði, Ártúnsholtið og Esjan standa Ijóslifandi fyrir augum þeirra sem lesa bækurnar og þekkja umhverfið. Flest skopleg atvik sem koma fyrir í bókunum um Jón Odd og Jón Bjarna byggjast á misskilningi þeirra bræðra á því sem er sagt eða gert. Þeir 41 Silja Aðalsteinsdóttir 1999, bls. 19. 71
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.