Mímir - 01.06.2005, Qupperneq 73

Mímir - 01.06.2005, Qupperneq 73
„Heyrðu Geir Söga. Heldurðu ekki, að það sé óhætt að láta okkur þessa þrjá stráka vera á jullunni af honum Stóra Geir hérna á milli bryggjanna? Við missum aldrei árar í sjóinn.“ „Mmmhmm," sagði Geir Söga. „Ert þú þá kominn enn einu sinni hingað. Þú hefðir ekki haft fyrir því að biðja um julluna, ef enginn hefði verið hérna ef ég þekki þig rétt.“ „Það er alveg satt,“ viðurkenndi Gvendur Jóns. „En við þessir strákar stelum aldrei jullum. Við biðjum ykkur bara í huganum um leyfi, þegar enginn er við. Hvernig á maður að biðja um leyfi, þegar þú ert inni hjá þér?“39 Það er að sjálfsögðu ekki það sama að stela og að biðja í huganum um leyfi. Þettafannst kallinum náttúrulega bráðfyndið og endaði á því að lána þeim bátinn því þeir myndu hvort eð er biðja um hann í huganum um leið og hann snéri við þeim baki. Viðbrögð Geirs gamla við orðheppni Gvendar mætti vel túlka sem losandi kímni, hláturinn brýst fram þegar Gvendur snýr umvöndunum Geirs sér í hag og gefur honum ekki færi á að halda þeim áfram. Um Jón Odd og Jón Bjarna. Guðrún Helgadóttir gaf út bækurnar um tvíburabræðurna Jón Odd og Jón Bjarna á árunum 1974, 1975 og 1980 eða um það bil 25 til 16 árum á eftir Gvendarbókum Hendriks Ottósonar. Bækur Guðrúnar Helgadóttur slógu strax í gegn, ekki síst fyrir hressilega kímni og skemmtilegar mannlýsingar. Sögurnar eru samtímaleg skáldverk og í tímaröð ólíkt Gvendarsögunum sem eru í smásagnaformi og ekki í sérstakri tímaröð. Vegna þess að bækurnar eru í tímaröð og atburðir þeirra eru öðrum þræði alvarlegir og vekja strákana til umhugsunar mætti vel kalla þær þroskasögu þeirra. Bræðurnir eru á svipuðum aldri og strákarnir í Gvendarbókunum í kaflanum að framan eða 6- 8 ára sem sést af því að í annarri bókinni byrja þeir i skóla. Strákarnir búa í blokk í Reykjavík en nákvæmari er staðsetningin ekki, aðeins sagt frá því að þeir hafi áður búið í Norðurmýri. Á ritunartíma sagnanna hefur borgin smám saman breyst úr því að vera kaupstaður eins og á tímum Gvendarbókanna og í það að vera borg með um 84.000 íbúum.40 Fjölgunin á um það bil 70 árum er því hvorki meira né minna en um 75.000 manns. Bækurnar fjalla um ýmsa viðburði í lífi strákanna, fermingarveislu, sumarbúðir, skólagönguna, ævintýraferð á öskuhauganá og margt fleira. Þeir takast á við hrekkjusvín, erfiðan afa, erfiðari ungiing 39 Hendrik Ottóson 1964, bls. 275. 40 Upplýsingar símleiðis frá Hagstofu íslands, Mannfjöldatölum. og dauðsfall lítils barns. Samskipti bræðranna við stelpur einskorðast að mestu leyti við yngri og eldri systur þeirra, sem þeim finnst báðum illþolanlegar. Þeirfá þó fljótlega aðra sýn á stelpur þegar þeir byrja í skóla og þurfa að sætta sig við ungan kvenkennara sem reynist svo vera ágæt. Þeir kynnast iíka bekkjarsystur sinni sem þeim líst báðum nógu vel á til að toga í flétturnar á henni í frímínútunum og senda henni heimagert jólakort. Bækurnar eru með 3. persónu frásögn en frá sjónarhorni barna sem er eitt af höfundareinkennum Guðrúnar. Höfundurinn stendur því alveg utan við söguna. Þó má í öllum bókunum sjá félagslegan boðskap og þá sérstaklega í þriðju og síðustu bókinni þar sem komið er inn á stöðu þroskaheftra og aldraðra. Það er aðallega móðir strákana sem er rödd réttlætisins og málpípa höfundarins og hún upplýsir þá um brotalamirnar í þjóðfélaginu hvað varðar stöðu þessara hópa. Bækurnar eru uppfullar af félagslegu raunsæi og tekst ágætlega að lýsa íslensku hversdagslífi barna á 8. áratugnum. Þó má segja að ytra raunsæi sé sýnilegra í bókunum en hið innra þar sem dregin er upp lýsing af hversdagslífi íslenskra barna á leikskólum, í skólum og á heimilum kemur sjaldnast fram innra raunsæið sem myndi þá án efa sýna vandamálin, hjónaskilnaðina, vinnuþrælkunina og almennt það sem venjulegar nútímafjölskyldur þurfa að glíma við.41 Staða barna er Guðrúnu líka hugleikin og oft kemur fram í bókum hennar hvað lítið er hlustað á börn og tekið mark á skoðunum þeirra. Aðalpersónur Guðrúnar eru trúverðugir og skemmtilegir persónuleikar en aukapersónurnar eru flestar talsverðar erkitýpur og hafa ekki mikla dýpt. Þær eru yfirleitt kynntar stuttlega og eru fremur yfirborðskenndar. Anna Jóna, ungiingurinn á heimilinu er fremur dæmigerður unglingur og fyrirsjáanleg. Hún er oft pirruð og geðvond og sögð vera með „unglingaveikina" sem er fremur alvarlegur sjúkdómur að mati bræðranna. Það er þó ekki hjá henni sem helstu skapgerðareinkenni persónanna komafram heldurfremur hjá strákunum sjálfum og móðurinni, sérstaklega þegar jafnréttismál og málefni barna eru til umræðu. Ytri sögutíminn er fremur skýr, fram kemur að Kvennalistinn hefur verið stofnaður og strákarnir ræða um Þórberg Þórðarson og Sálminn um blómið. Sögusvið er enn skýrara, strákarnir búa í Reykjavík og helsta nágrenni þeirra er nefnt sínum réttu nöfnum; Gufunes, Hveragerði, Ártúnsholtið og Esjan standa Ijóslifandi fyrir augum þeirra sem lesa bækurnar og þekkja umhverfið. Flest skopleg atvik sem koma fyrir í bókunum um Jón Odd og Jón Bjarna byggjast á misskilningi þeirra bræðra á því sem er sagt eða gert. Þeir 41 Silja Aðalsteinsdóttir 1999, bls. 19. 71
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.