Mímir - 01.06.2005, Síða 73

Mímir - 01.06.2005, Síða 73
„Heyrðu Geir Söga. Heldurðu ekki, að það sé óhætt að láta okkur þessa þrjá stráka vera á jullunni af honum Stóra Geir hérna á milli bryggjanna? Við missum aldrei árar í sjóinn.“ „Mmmhmm," sagði Geir Söga. „Ert þú þá kominn enn einu sinni hingað. Þú hefðir ekki haft fyrir því að biðja um julluna, ef enginn hefði verið hérna ef ég þekki þig rétt.“ „Það er alveg satt,“ viðurkenndi Gvendur Jóns. „En við þessir strákar stelum aldrei jullum. Við biðjum ykkur bara í huganum um leyfi, þegar enginn er við. Hvernig á maður að biðja um leyfi, þegar þú ert inni hjá þér?“39 Það er að sjálfsögðu ekki það sama að stela og að biðja í huganum um leyfi. Þettafannst kallinum náttúrulega bráðfyndið og endaði á því að lána þeim bátinn því þeir myndu hvort eð er biðja um hann í huganum um leið og hann snéri við þeim baki. Viðbrögð Geirs gamla við orðheppni Gvendar mætti vel túlka sem losandi kímni, hláturinn brýst fram þegar Gvendur snýr umvöndunum Geirs sér í hag og gefur honum ekki færi á að halda þeim áfram. Um Jón Odd og Jón Bjarna. Guðrún Helgadóttir gaf út bækurnar um tvíburabræðurna Jón Odd og Jón Bjarna á árunum 1974, 1975 og 1980 eða um það bil 25 til 16 árum á eftir Gvendarbókum Hendriks Ottósonar. Bækur Guðrúnar Helgadóttur slógu strax í gegn, ekki síst fyrir hressilega kímni og skemmtilegar mannlýsingar. Sögurnar eru samtímaleg skáldverk og í tímaröð ólíkt Gvendarsögunum sem eru í smásagnaformi og ekki í sérstakri tímaröð. Vegna þess að bækurnar eru í tímaröð og atburðir þeirra eru öðrum þræði alvarlegir og vekja strákana til umhugsunar mætti vel kalla þær þroskasögu þeirra. Bræðurnir eru á svipuðum aldri og strákarnir í Gvendarbókunum í kaflanum að framan eða 6- 8 ára sem sést af því að í annarri bókinni byrja þeir i skóla. Strákarnir búa í blokk í Reykjavík en nákvæmari er staðsetningin ekki, aðeins sagt frá því að þeir hafi áður búið í Norðurmýri. Á ritunartíma sagnanna hefur borgin smám saman breyst úr því að vera kaupstaður eins og á tímum Gvendarbókanna og í það að vera borg með um 84.000 íbúum.40 Fjölgunin á um það bil 70 árum er því hvorki meira né minna en um 75.000 manns. Bækurnar fjalla um ýmsa viðburði í lífi strákanna, fermingarveislu, sumarbúðir, skólagönguna, ævintýraferð á öskuhauganá og margt fleira. Þeir takast á við hrekkjusvín, erfiðan afa, erfiðari ungiing 39 Hendrik Ottóson 1964, bls. 275. 40 Upplýsingar símleiðis frá Hagstofu íslands, Mannfjöldatölum. og dauðsfall lítils barns. Samskipti bræðranna við stelpur einskorðast að mestu leyti við yngri og eldri systur þeirra, sem þeim finnst báðum illþolanlegar. Þeirfá þó fljótlega aðra sýn á stelpur þegar þeir byrja í skóla og þurfa að sætta sig við ungan kvenkennara sem reynist svo vera ágæt. Þeir kynnast iíka bekkjarsystur sinni sem þeim líst báðum nógu vel á til að toga í flétturnar á henni í frímínútunum og senda henni heimagert jólakort. Bækurnar eru með 3. persónu frásögn en frá sjónarhorni barna sem er eitt af höfundareinkennum Guðrúnar. Höfundurinn stendur því alveg utan við söguna. Þó má í öllum bókunum sjá félagslegan boðskap og þá sérstaklega í þriðju og síðustu bókinni þar sem komið er inn á stöðu þroskaheftra og aldraðra. Það er aðallega móðir strákana sem er rödd réttlætisins og málpípa höfundarins og hún upplýsir þá um brotalamirnar í þjóðfélaginu hvað varðar stöðu þessara hópa. Bækurnar eru uppfullar af félagslegu raunsæi og tekst ágætlega að lýsa íslensku hversdagslífi barna á 8. áratugnum. Þó má segja að ytra raunsæi sé sýnilegra í bókunum en hið innra þar sem dregin er upp lýsing af hversdagslífi íslenskra barna á leikskólum, í skólum og á heimilum kemur sjaldnast fram innra raunsæið sem myndi þá án efa sýna vandamálin, hjónaskilnaðina, vinnuþrælkunina og almennt það sem venjulegar nútímafjölskyldur þurfa að glíma við.41 Staða barna er Guðrúnu líka hugleikin og oft kemur fram í bókum hennar hvað lítið er hlustað á börn og tekið mark á skoðunum þeirra. Aðalpersónur Guðrúnar eru trúverðugir og skemmtilegir persónuleikar en aukapersónurnar eru flestar talsverðar erkitýpur og hafa ekki mikla dýpt. Þær eru yfirleitt kynntar stuttlega og eru fremur yfirborðskenndar. Anna Jóna, ungiingurinn á heimilinu er fremur dæmigerður unglingur og fyrirsjáanleg. Hún er oft pirruð og geðvond og sögð vera með „unglingaveikina" sem er fremur alvarlegur sjúkdómur að mati bræðranna. Það er þó ekki hjá henni sem helstu skapgerðareinkenni persónanna komafram heldurfremur hjá strákunum sjálfum og móðurinni, sérstaklega þegar jafnréttismál og málefni barna eru til umræðu. Ytri sögutíminn er fremur skýr, fram kemur að Kvennalistinn hefur verið stofnaður og strákarnir ræða um Þórberg Þórðarson og Sálminn um blómið. Sögusvið er enn skýrara, strákarnir búa í Reykjavík og helsta nágrenni þeirra er nefnt sínum réttu nöfnum; Gufunes, Hveragerði, Ártúnsholtið og Esjan standa Ijóslifandi fyrir augum þeirra sem lesa bækurnar og þekkja umhverfið. Flest skopleg atvik sem koma fyrir í bókunum um Jón Odd og Jón Bjarna byggjast á misskilningi þeirra bræðra á því sem er sagt eða gert. Þeir 41 Silja Aðalsteinsdóttir 1999, bls. 19. 71
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.