Mímir - 01.06.2005, Side 106

Mímir - 01.06.2005, Side 106
mannanna ásamt bræðrum sínum.29 Auk þess að geta frá hásæti sínu, Hliðskjálfi í Valaskjálf, séð yfir allan heiminn.30 í Snorra-Eddu er stigveldi guðanna aðlagað að miklu leyti hinni kristnu hugmynd og því kemur Óðinn fyrir sem hinn mikli Alfaðir, sem veit allt, sér allt og skapaði heiminn. Þótt sum eddukvæðanna, líkt og Völuspá, styðji þetta að nokkru leyti, eru önnur sem leggja áherslu á annan og dekkri hluta eðlis hans. í Hárbarðsljóðum sennir Óðinn, í dulargervi, við Þór og stríðir honum miskunnarlaust, en Þór svarar fyrir sig, þrátt fyrir að vita ekki hver hinn dulbúni er. Orðaskipti þeirra eru hefðbundin í sennum og byggja á mismunandi aðstæðum hermanna og þeirra sem heima sitja. Þeir fyrrnefndu lifa hættulegu, þægindalausu lífi sem einkennist af ferðalögum, ævintýrum og baráttu fyrir einhverju, á meðan þeir síðarnefndu sitja heima, lausir við hættu, hafa nóg að bíta og brenna, auk þess að vera innan um kvenfólk, og þóttu þeir síðarnefndu hafa óæðra hlutskipti.31 Óðinn snýr þessu í raun við og heldur því fram að hans hlutskipti sé æðra og betra. Hann lýsir kvennafari sínu og hvernig hann hefur náð sínu fram í valdatafli með svikum og hlær að hreystiverkum Þórs og gerir lítið úr þeim. Óðinn er enda guð allra vetraríþrótta hermanna en Þór er fulltrúi víkingaferða sumranna. Tvisvar nær Óðinn að særa Þór með því að minnast á atburði sem Þór nefnir ekki og nýtur þannig þeirra yfirburða að vita hver Þór er, án þess að Þór viti hver leynist á bak við nafnið Hárbarður. Fyrst nefnir Óðinn söguna um hanska Skrýmis, þar sem Þór á að hafa skolfið af hræðslu32 og síðan bendir hann honum á að Sif eigi sér hó og réttara væri að hefna þess en að rífast við gamlan mann.33 í bæði skiptin svarar Þór með því að hefja vísu á orðunum Hárbarðr inn ragi og eru það einu skiptin í kvæðinu sem hann sakar Óðinn um ergi, sem virðist tákna það hugleysi að Óðinn leikur þennan leik vitandi hver Þór er, en án þess að segjatil sín. Leikurinn erekki leikinn á jafnréttisgrundvelli og því reiðist Þór, en ekki þeim svívirðingum sem Óðinn eys yfir hann vegna atburða sem Þór segir sjálfur frá í sennunni. Þó að ergi Óðins hafi verið fremur saklaus í Hárbarðsljóðum, verða ásakanirnar alvarlegri f Lokasennu og líkjast því sem ýjað var að í Ynglinga sögu. Þegar Óðinn hefur í Lokasennu kallað Loka argan og bent á að hann hafi borið börn neðan jarðar, svarar Loki fyrir sig með þessari vísu: 29 Snorri Sturluson 1949, bls. 18-21. 30 Snorri Sturluson 1949, bls. 33. 31 Clover 2002, bls. 97-100. 32 Eddukvæði 1949, bls. 122. 33 Eddukvæði 1949, bls. 126. 104 Enn þik síða kóðu Sámseyju í ok draptu á vétt sem völur; vitka líki fórtu verþjóð yfir, ok hugða ek þat args aðal.34 Þessari fullyrðingu tekst Óðni ekki að svara og ber ekki gegn sannleiksgildi hennar og verður hún því að teljast sönn. Þótt ekki sé vitað neitt um Sámsey bendir margt til að ásakanir Loka séu réttar og að Óðinn hafi verið sjaman og stundað seið. í Snorra-Eddu er sagt frá hröfnum Óðins, sem heita Huginn og Muninn. Þeir fljúga um allan heim og segja Óðni svo frá öllu sem þeir sjá.35 Auk þess gat Óðinn séð yfir allan heiminn úr Hliðskjálf. í Ynglinga sögu segir ennfremur: „Óðinn skipti hgmum. Lá þá búkrinn sem sofinn eða dauðr, en hann var þá fugl eða dýr, fiskr eða ormr ok fór á einni svipstund á fjarlæg Ignd at sínum orendum eða annarra rnanna."36 Þessi lýsing bendirtil þess að Óðinn hafi verið sjaman, en sjamanismi er trúarlegt fyrirbrigði sem er upprunnið í norðaustanverðri Evrópu og víða í Asíu og Ameríku, og er þekkt enn þann dag í dag. Sjamanar gegna hlutverki sem líkist hlutverkum presta og galdralækna og bjóða sjálfa sig fram sem tengilið milli mannlegs samfélags og hins heimsins. Til þess falla þeir í trans og sálir þeirra ferðast til undirheima þar sem þeir öðlast visku frá guðunum eða bjarga villtum sálum. Hlutverk sjamana var að hluta til það sama og völva, þeir sögðu fyrir um framtíðina, svöruðu fyrirspurnum um forlög og fundu ástæður hörmunga og sjúkdóma.37 Samkvæmt Ellis Davidson er einkum tvennt sem bendir til þess að Óðinn sé sjaman. í fyrsta lagi þurfa sjamanar meðal eskimóa, indíána og Síberíubúa að gangast undir táknrænan dauða og endurfæðingu og vegna þeirra þjáninga sem fylgja öðlast þeir þá visku sem til þarf. Þjáningin er oft ímyndun framkölluð með hugleiðslu og þessar þjáningarsýnir og endurfæðingin í kjölfar þeirra eru oft tengdar heimstrénu. [ síðasta hluta Hávamála lýsir Óðinn sjálfsfórn sinni til að öðlast þekkingu, hann hékk níu nætur utan á tré, sem líklega er norræna heimstréð Yggdrasill, og lærði rúnir. í öðru lagi ferðast sjamanar ýmist á hestum eða fuglum og Sleipnir, hinn áttfætti hestur Óðins gat hlaupið í loftinu. Hrafnar Óðins, þeir Huginn og Muninn, 34 Eddukvæði 1949, bls. 150. 35 Snorri Sturluson 1949, bls. 57. 36 íslenzk fornrit XXVI 1979, bls. 18. 37 Ellis Davidson 1964, bls. 141-142.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.