Mímir - 01.06.2005, Qupperneq 106

Mímir - 01.06.2005, Qupperneq 106
mannanna ásamt bræðrum sínum.29 Auk þess að geta frá hásæti sínu, Hliðskjálfi í Valaskjálf, séð yfir allan heiminn.30 í Snorra-Eddu er stigveldi guðanna aðlagað að miklu leyti hinni kristnu hugmynd og því kemur Óðinn fyrir sem hinn mikli Alfaðir, sem veit allt, sér allt og skapaði heiminn. Þótt sum eddukvæðanna, líkt og Völuspá, styðji þetta að nokkru leyti, eru önnur sem leggja áherslu á annan og dekkri hluta eðlis hans. í Hárbarðsljóðum sennir Óðinn, í dulargervi, við Þór og stríðir honum miskunnarlaust, en Þór svarar fyrir sig, þrátt fyrir að vita ekki hver hinn dulbúni er. Orðaskipti þeirra eru hefðbundin í sennum og byggja á mismunandi aðstæðum hermanna og þeirra sem heima sitja. Þeir fyrrnefndu lifa hættulegu, þægindalausu lífi sem einkennist af ferðalögum, ævintýrum og baráttu fyrir einhverju, á meðan þeir síðarnefndu sitja heima, lausir við hættu, hafa nóg að bíta og brenna, auk þess að vera innan um kvenfólk, og þóttu þeir síðarnefndu hafa óæðra hlutskipti.31 Óðinn snýr þessu í raun við og heldur því fram að hans hlutskipti sé æðra og betra. Hann lýsir kvennafari sínu og hvernig hann hefur náð sínu fram í valdatafli með svikum og hlær að hreystiverkum Þórs og gerir lítið úr þeim. Óðinn er enda guð allra vetraríþrótta hermanna en Þór er fulltrúi víkingaferða sumranna. Tvisvar nær Óðinn að særa Þór með því að minnast á atburði sem Þór nefnir ekki og nýtur þannig þeirra yfirburða að vita hver Þór er, án þess að Þór viti hver leynist á bak við nafnið Hárbarður. Fyrst nefnir Óðinn söguna um hanska Skrýmis, þar sem Þór á að hafa skolfið af hræðslu32 og síðan bendir hann honum á að Sif eigi sér hó og réttara væri að hefna þess en að rífast við gamlan mann.33 í bæði skiptin svarar Þór með því að hefja vísu á orðunum Hárbarðr inn ragi og eru það einu skiptin í kvæðinu sem hann sakar Óðinn um ergi, sem virðist tákna það hugleysi að Óðinn leikur þennan leik vitandi hver Þór er, en án þess að segjatil sín. Leikurinn erekki leikinn á jafnréttisgrundvelli og því reiðist Þór, en ekki þeim svívirðingum sem Óðinn eys yfir hann vegna atburða sem Þór segir sjálfur frá í sennunni. Þó að ergi Óðins hafi verið fremur saklaus í Hárbarðsljóðum, verða ásakanirnar alvarlegri f Lokasennu og líkjast því sem ýjað var að í Ynglinga sögu. Þegar Óðinn hefur í Lokasennu kallað Loka argan og bent á að hann hafi borið börn neðan jarðar, svarar Loki fyrir sig með þessari vísu: 29 Snorri Sturluson 1949, bls. 18-21. 30 Snorri Sturluson 1949, bls. 33. 31 Clover 2002, bls. 97-100. 32 Eddukvæði 1949, bls. 122. 33 Eddukvæði 1949, bls. 126. 104 Enn þik síða kóðu Sámseyju í ok draptu á vétt sem völur; vitka líki fórtu verþjóð yfir, ok hugða ek þat args aðal.34 Þessari fullyrðingu tekst Óðni ekki að svara og ber ekki gegn sannleiksgildi hennar og verður hún því að teljast sönn. Þótt ekki sé vitað neitt um Sámsey bendir margt til að ásakanir Loka séu réttar og að Óðinn hafi verið sjaman og stundað seið. í Snorra-Eddu er sagt frá hröfnum Óðins, sem heita Huginn og Muninn. Þeir fljúga um allan heim og segja Óðni svo frá öllu sem þeir sjá.35 Auk þess gat Óðinn séð yfir allan heiminn úr Hliðskjálf. í Ynglinga sögu segir ennfremur: „Óðinn skipti hgmum. Lá þá búkrinn sem sofinn eða dauðr, en hann var þá fugl eða dýr, fiskr eða ormr ok fór á einni svipstund á fjarlæg Ignd at sínum orendum eða annarra rnanna."36 Þessi lýsing bendirtil þess að Óðinn hafi verið sjaman, en sjamanismi er trúarlegt fyrirbrigði sem er upprunnið í norðaustanverðri Evrópu og víða í Asíu og Ameríku, og er þekkt enn þann dag í dag. Sjamanar gegna hlutverki sem líkist hlutverkum presta og galdralækna og bjóða sjálfa sig fram sem tengilið milli mannlegs samfélags og hins heimsins. Til þess falla þeir í trans og sálir þeirra ferðast til undirheima þar sem þeir öðlast visku frá guðunum eða bjarga villtum sálum. Hlutverk sjamana var að hluta til það sama og völva, þeir sögðu fyrir um framtíðina, svöruðu fyrirspurnum um forlög og fundu ástæður hörmunga og sjúkdóma.37 Samkvæmt Ellis Davidson er einkum tvennt sem bendir til þess að Óðinn sé sjaman. í fyrsta lagi þurfa sjamanar meðal eskimóa, indíána og Síberíubúa að gangast undir táknrænan dauða og endurfæðingu og vegna þeirra þjáninga sem fylgja öðlast þeir þá visku sem til þarf. Þjáningin er oft ímyndun framkölluð með hugleiðslu og þessar þjáningarsýnir og endurfæðingin í kjölfar þeirra eru oft tengdar heimstrénu. [ síðasta hluta Hávamála lýsir Óðinn sjálfsfórn sinni til að öðlast þekkingu, hann hékk níu nætur utan á tré, sem líklega er norræna heimstréð Yggdrasill, og lærði rúnir. í öðru lagi ferðast sjamanar ýmist á hestum eða fuglum og Sleipnir, hinn áttfætti hestur Óðins gat hlaupið í loftinu. Hrafnar Óðins, þeir Huginn og Muninn, 34 Eddukvæði 1949, bls. 150. 35 Snorri Sturluson 1949, bls. 57. 36 íslenzk fornrit XXVI 1979, bls. 18. 37 Ellis Davidson 1964, bls. 141-142.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.