Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 2020, Side 107

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 2020, Side 107
106 Múlaþing dal munu sammála um að á þessum stað sé bæjarstæði ákjósanlegast í öllum dalnum. Því leikur ekki vafi á því að þar hefur Hrafnkell búið, þar sem hann átti úrval alls dalsins. Allar sögusagnir um Steinröðarstaði, er verið hafi annars staðar hljóta því að vera tilbúningur. Nú hafa sumir viljað færa Aðalból sögunnar inn á svonefndan Glúmsstaðadal (afdal inn úr Hrafnkelsdal) og telja að það komi betur heim við frásögn sögunnar. Öll sagan ber það með sér, að Aðalból er stað- sett einhvers staðar í miðjum dalnum, sem er reyndar rétt miðað við nútímann. Örnefnið Tobbhóll hefur líka varðveizt gegnt undan Aðalbóli nútímans. Þegar Hrafnkell segi við Einar, að hann skuli gæta ásauðar í seli og að Freyfaxi gangi í dalnum fram, er auðsætt að hann á við dalina tvo innfrá er heita nú Glúms- staðadalur og Þuríðarstaðadalur enda eru kunn fleiri örnefni þar innfrá (Grjótá o.s.frv.) sem benda ótvírætt til þess, að selið hafi ekki verið þar sem hét Aðalból. Ég nefni hér nokkur dæmi þessu til styrktar: 1 ,, …síðan var fært í sel frammi á Hrafn- kelsdal, þar sem heitir Grjótteigssel…“. 2 ,, …hesturinn hleypur ofan eftir dalnum til Aðalbóls…“. 3 ,, …morguninn eftir lét hann [Hrafnkell] taka sér hest og leggja á söðul og ríður upp til sels…“. Auðséð er að hér er um alllangan veg að fara. Það sem vantar helzt uppá að hafa Aðalból þar sem það er núna, er að engin Freyfaxahamar er þar nálægt, hans sé fyrzt að leita þar innra. Ég tel þó hæpið að taka frásögn sögunnar bókstaflega um þetta enda gat þessi villa hafa komist inn í handrit síðar meir. Nú segir sagan að Freyfaxi gekk á dalnum fram með liði sínu. Það verður því að gera ráð fyrir að Þjóstarsynir hafi orðið að gera sér ferð á hendur inn á dalinn til að geta séð þennan örlagagrip. Hvað er þá eðlilegra, en að þeir hafi notað þann hamar sem nálægastur var til þess að fyrirfara honum. Þetta finnzt mér a.m.k. sennilegri skýring en sú, að Hrafnkell hafi búið inni í afdal, þar sem aldrei var víst að annað en sel. En fyrzt minnst er á Freyfaxa er ekki fjarri lagi að geta þess, að Sigurður telur ósennilegt að Hrafnkell hafi nefnt sig Freysgoða, en í Landnámu er hann aðeins nefndur goði og í Njálssögu og Brandkrossa þætti hefur hann ekkert viðurnefni, og því auðsætt að Freys- dýrkun hans hafi verið uppspuni. Því er til að svara, að margar sagnir eru til um Freysdýrkun að fornu og má þar nefna Freysgyðlinga, sem voru afkomendur Þórðar Össurarsonar. Það þarf engum að koma á óvart þótt þessa sé ekki getið í Landnámu þegar þetta er haft í huga. Það finnst mér renna nokkrum stoðum undir frásögn sögunnar, að af þeim Freysörnefnum í landinu eru tvö á Fljótsdalshéraði. Er annað þeirra bærinn Freyshólar, sem var hjáleiga frá Hafursá og í goðorði Hrafnkels. Hitt er Freysnes við vestanvert Lagarfljót í Fellum. Í Freysnesi var að fornu þingstaður (vorþing), og er því ekki ólíklegt, að sá staður sé eitthvað tengdur við goðann á Aðalbóli, eða einhverja af afkomendum hans, enda þótt sagan segi, að hann legði Freysdýrkun af er hann hrökklaðist frá Aðalbóli. Verið getur að hann hafi tekið hana upp aftur er velgengni hans jókst. Slíks eru mörg dæmi og felst reyndar í mannlegu eðli. Þingstaðinn í Freysnesi hef ég sjálfur skoðað og gert uppdrátt að. Greinilega mátti sjá hleðslur þar eftir búðatóftir og önnur mann- virki. Þarf því ekki að efast um, að þarna voru goðar að verki fyrir kristnitöku sem héldu upp á landbúnaðarguðinn Frey. Sögurnar um meðferð Þjóstarsona á goða- húsi Hrafnkels telur Sigurður alveg fráleita, þar sem það stóð engum nær en Sámi að halda uppi hofi og blótum sem arftaki Hrafnkels. Því er til að svara að í fyrsta lagi er lítið vitað um hof og goðadýrkun til forna, og bendir reyndar til þess að þau hafi ekki ávallt verið miklar byggingar. Í öðru lagi verður að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.