Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 2020, Síða 107

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 2020, Síða 107
106 Múlaþing dal munu sammála um að á þessum stað sé bæjarstæði ákjósanlegast í öllum dalnum. Því leikur ekki vafi á því að þar hefur Hrafnkell búið, þar sem hann átti úrval alls dalsins. Allar sögusagnir um Steinröðarstaði, er verið hafi annars staðar hljóta því að vera tilbúningur. Nú hafa sumir viljað færa Aðalból sögunnar inn á svonefndan Glúmsstaðadal (afdal inn úr Hrafnkelsdal) og telja að það komi betur heim við frásögn sögunnar. Öll sagan ber það með sér, að Aðalból er stað- sett einhvers staðar í miðjum dalnum, sem er reyndar rétt miðað við nútímann. Örnefnið Tobbhóll hefur líka varðveizt gegnt undan Aðalbóli nútímans. Þegar Hrafnkell segi við Einar, að hann skuli gæta ásauðar í seli og að Freyfaxi gangi í dalnum fram, er auðsætt að hann á við dalina tvo innfrá er heita nú Glúms- staðadalur og Þuríðarstaðadalur enda eru kunn fleiri örnefni þar innfrá (Grjótá o.s.frv.) sem benda ótvírætt til þess, að selið hafi ekki verið þar sem hét Aðalból. Ég nefni hér nokkur dæmi þessu til styrktar: 1 ,, …síðan var fært í sel frammi á Hrafn- kelsdal, þar sem heitir Grjótteigssel…“. 2 ,, …hesturinn hleypur ofan eftir dalnum til Aðalbóls…“. 3 ,, …morguninn eftir lét hann [Hrafnkell] taka sér hest og leggja á söðul og ríður upp til sels…“. Auðséð er að hér er um alllangan veg að fara. Það sem vantar helzt uppá að hafa Aðalból þar sem það er núna, er að engin Freyfaxahamar er þar nálægt, hans sé fyrzt að leita þar innra. Ég tel þó hæpið að taka frásögn sögunnar bókstaflega um þetta enda gat þessi villa hafa komist inn í handrit síðar meir. Nú segir sagan að Freyfaxi gekk á dalnum fram með liði sínu. Það verður því að gera ráð fyrir að Þjóstarsynir hafi orðið að gera sér ferð á hendur inn á dalinn til að geta séð þennan örlagagrip. Hvað er þá eðlilegra, en að þeir hafi notað þann hamar sem nálægastur var til þess að fyrirfara honum. Þetta finnzt mér a.m.k. sennilegri skýring en sú, að Hrafnkell hafi búið inni í afdal, þar sem aldrei var víst að annað en sel. En fyrzt minnst er á Freyfaxa er ekki fjarri lagi að geta þess, að Sigurður telur ósennilegt að Hrafnkell hafi nefnt sig Freysgoða, en í Landnámu er hann aðeins nefndur goði og í Njálssögu og Brandkrossa þætti hefur hann ekkert viðurnefni, og því auðsætt að Freys- dýrkun hans hafi verið uppspuni. Því er til að svara, að margar sagnir eru til um Freysdýrkun að fornu og má þar nefna Freysgyðlinga, sem voru afkomendur Þórðar Össurarsonar. Það þarf engum að koma á óvart þótt þessa sé ekki getið í Landnámu þegar þetta er haft í huga. Það finnst mér renna nokkrum stoðum undir frásögn sögunnar, að af þeim Freysörnefnum í landinu eru tvö á Fljótsdalshéraði. Er annað þeirra bærinn Freyshólar, sem var hjáleiga frá Hafursá og í goðorði Hrafnkels. Hitt er Freysnes við vestanvert Lagarfljót í Fellum. Í Freysnesi var að fornu þingstaður (vorþing), og er því ekki ólíklegt, að sá staður sé eitthvað tengdur við goðann á Aðalbóli, eða einhverja af afkomendum hans, enda þótt sagan segi, að hann legði Freysdýrkun af er hann hrökklaðist frá Aðalbóli. Verið getur að hann hafi tekið hana upp aftur er velgengni hans jókst. Slíks eru mörg dæmi og felst reyndar í mannlegu eðli. Þingstaðinn í Freysnesi hef ég sjálfur skoðað og gert uppdrátt að. Greinilega mátti sjá hleðslur þar eftir búðatóftir og önnur mann- virki. Þarf því ekki að efast um, að þarna voru goðar að verki fyrir kristnitöku sem héldu upp á landbúnaðarguðinn Frey. Sögurnar um meðferð Þjóstarsona á goða- húsi Hrafnkels telur Sigurður alveg fráleita, þar sem það stóð engum nær en Sámi að halda uppi hofi og blótum sem arftaki Hrafnkels. Því er til að svara að í fyrsta lagi er lítið vitað um hof og goðadýrkun til forna, og bendir reyndar til þess að þau hafi ekki ávallt verið miklar byggingar. Í öðru lagi verður að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.