Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 2020, Side 146

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 2020, Side 146
145 „Sér hún hátt og vítt um veg“ - hinsta hvíla konu frá 10. öld á Vestdalsheiði. Perlur hafa einnig verið notaðar til að greina kyn í gröfum, þó að dæmi hafi einnig fundist um perlur í gröfum karlkyns einstaklinga og perlur finnast nánast til jafns í kumlum karla og kvenna á Íslandi (Hickey, 2014, bls 36, Elín Ósk Hreiðarsdóttir, 2005a, bls. 181). Einnig hafa glerperlur fundist í gröfum karlkyns einstaklinga í Bretlandi (t.d. gröf 511 að Repton), Írlandi, Svíþjóð (Gotlandi), Rússlandi (Staraya Ladoga) og Íslandi, en perlurnar eru þá fáar, ekki fleiri en þrjár (O‘Sullivan, 2015, bls 74-77). Út frá fornleifarannsóknum í Skandinavíu, til að mynda í Birka í Svíþjóð, er hægt að draga þá ályktun að konur á víkingaöld hafi klæðst tveimur til þremur lögum af fötum úr margskonar efni. Innst var oft undirkyrtill, úr hör (e. linen), eða ull og stundum skreytt með silkiborðum, með síðum ermum, stundum faldaðir í hálsinn og festir þar saman með lítilli kringlóttri nælu. Yfir kyrtlinum var oft síðerma kjóll, oft úr ull, sem náði undir handarkrika, festur með böndum á sitthvorri öxlinni, nældur saman með einni eða tveimur brjóstnælum. Klæðin voru stundum skreytt með dýraskinnum. Brjóstnælur töldu ein- kenna kvenklæðnað frá níunda og fyrsta hluta tíundu víkingaaldar. Þær voru ekki einungis til skrauts því þær gegndu því hlutverki að halda klæðnaðinum uppi. Aðrar nælur, svo sem þríblaðanælur og hringnælur, voru aðallega notaðar til að festa saman ytri klæði, svo sem sjal eða skikkju. (Bau, 1981; Ewing, 2006, bls. 26-52; Geijer, 1979; Jesch, 1991, bls. 14-18; Jesch, 2015, bls. 94-97, Hayeur Smith, 2015, bls. 26-27, 2003a bls. 253-254, Hägg, 1974). Fimm nælur fjallkonunnar (tvær brjóstnælur, kringlótt næla, þríblaðanæla og hringnæla) má því túlka sem vísbendingu um að hún hafi verið vel búin, þ.e. í undirkyrtli, kjól og með skikkju eða sjal utan yfir sig. Samkvæmt rannsókn á kvengröfum frá víkingaöld með textílleifum í Noregi hafa fundist yfir fjögur hundrað textílbútar úr unninni ull í tuttugu og fimm gröfum (Holm-Olsen, 1975, bls. 197, 204). Rannsóknir á klæðum kvenna og karla í gröfunum í Birka hafa sýnt að um 60% textíla í kvengröfum eru úr hör, restin er úr fínunninni ull. Í karlgröfum í Birka er nánast einungis að finna ullarklæði úr grófunninni ull (Ewing, 2006, bls. 35). Föt úr ull virðist því hafa verið nokkuð hefðbundinn klæðnaður á víkingaöld og kvenföt gerð úr fíngerðari efnum en karlföt. Áhugaverðar rannsóknir á brjóstnælum konu sem heygð var í Ketilsstaðakumlinu svokallaða að Litlu-Ketilsstöðum í Hjalta- staðaþinghá, Austurlandi, sýnir hvernig konur voru klæddar á víkingaöld. Konan klæddist síðri undirskyrtu eða kjól úr hör, yfir honum dökkblárri svuntu eða skokki úr ull, skreyttri að ofan með spjaldofnum borða. Að auki var hún með slá eða sjal úr ullarvaðmáli (Hayeur Smith, 2015, bls. 31-39). Sýni úr tönn kon- unnar úr Ketilsstaðakumlinu sýndi (leiðréttur aldur út frá hafrænum áhrifum) að konan hafi dáið undir lok fyrsta fjórðungs tíundu aldar, líklega á tímabilinu 915–925 e. Kr. (Smith, 2015, bls. 38-42). Þó að ekki sé hægt að segja með vissu í hvernig fötum „fjallkonan“ klæddist á sínum hinsta degi gefa skartgripir ákveðna vísbendingu um hvernig fötin gætu hafa verið. Kringlótta nælan gefur til kynna að hún gæti hafa verið í undirkyrtli, brjóstnælurnar tvær gætu bent til þess að hún hafi verið í hefðbundnum ullarkjól og þríblaðanælan og hringnælan að hún hafi verið með slá eða sjal (gæti hafa verið fest ofan á herðum). Ennfremur gefur greiningin á hári úr járn- broti sem fannst á vettvangi og er talið hafa verið úr þorni annarrar brjóstnælunnar til kynna að „fjallkonan“ hafi verið í ullarkjól. Allar perlurnar gætu hafa verið bornar sem „steinasörvi“, í sjö eða áttlaga festi á milli brjóstnælanna tveggja eða 170 cm langri hálsfesti.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.