Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1981, Qupperneq 64

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1981, Qupperneq 64
68 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS Bibit ille, bibit illa, Bibit servus cum ancilla. Þetta þýðir hér um bil: Nunnan étur, klerkurinn étur, enginn dregur af sér við átið. Hann drekkur og hún drekkur og húskarlinn drekkur með vinnu- konunni.14 Önnur frásögn í Þjóðsögum Jóns Árnasonar er eftir handriti Sumarliða Brandssonar úr Þorskafirði, f. 1799: „Þriðjudagskvöld í sjö vikna föstuinngang gekk mikið á að brytja og sjóða hangikjötið. Þókti lítið handa milli ef ekki var sauðarfall fyrir fjóra. Skammt- að var á stórum diskum; var sumum hótað straffi ef ekki var borðað svo frek- lega sem hæfa þókti. Allir mötuðust í hvílu sinni. Þá áttu allir að gjalda þjónustu kaup og ekki til orða tekið þó þær lægi hjá þeim að nóttunni. Þegar hjónin voru búin að borða af langlegg og mjöðminni var hvurtveggja hengt upp yfir sæng hjónanna. Dytti annað fyrstu vikuna átti það parið að deyja það ár; dytti annað eða bæði um föstuna boðaði skammlifi, en langa lífdaga ef uppi tolldu jafnlengd. Að morgni fyrir dag heimti bóndi saman allar leifar. Geyma átti þær allar þar til laugardag fyrir páska....Þegar á fætur var komið lagðist allt fólkið frá útidyrum til svefnhúsdyra, vóru settar iljar við hvirfil. En ef fleira var fólk en ein röð var byrjað á annarri. Þarna var legið tvo tíma þar til öskudagur var bjartur um allt loft.“15 Nokkrar fleiri heimildir um sprengidaginn er að finna frá 19. öld. í endurminningum Árna Sigurðssonar, sem miðast við Breiðdal í Suður- Múlasýslu á árunum 1849-57, segir þannig: „Þriðjudaginn í föstuinngang (sprengikvöld) var nærri alls staðar gefið hangið kjöt.“16 í blaðinu Norðra á Akureyri árið 1860 er getið um ýmsa hátíðisdaga, og segir þar m.a: „Vjer höfum jól og nýár, sprengikvöld og öskudag, skírdagsgraut og föstu- daginn langa.“17 í þætti af Eyvindi Jónssyni duggusmið, sem til er í eiginhandarriti Bólu- Hjálmars frá u.þ.b. 1860-1874, segir svo: „Það var einn vetur, að bóndi hélt sprengikveld að föstugangi, og leifði hann af borðum sínum stórum sauðarlanglegg, hvern hann hengdi á hækl- inum upp í baðstofumænirinn yfir hvílu sinni, og skyldi hann hanga þar alla föstuna og enginn dirfast að snerta; tíðkuðust slík hindurvitni á þeim tíðum, og skyldi þetta heita nokkurskonar sjálfsafneitun eður fasta.“18 í frásögn af lifnaðarháttum í Reykjavík á síðara helmingi 19. aldar hefur Þórbergur Þórðarson þetta eftir þrem Reykvíkingum, sem fæddir voru 1856, 1863 og 1875:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.