Réttur


Réttur - 01.04.1972, Qupperneq 52

Réttur - 01.04.1972, Qupperneq 52
kaupsýsluvaldsins á höfuðborgarsvæðinu, þar sem kapítalískir framleiðsluhættir hafa náð hæstu stigl. Atvinnurekstur þeirra er á sviði beinnar framleiðslu og svarar i flestum tilvikum brýnum atvinnuþörfum ibúa á hverjum stað. En með fjármagn eiga þeir undir fésýsluvaldið á höfuðborgarsvæðinu að sækja, og verðbólgustefnan getur bitnað á þeim ekki síður en öllum almenningi. Smáatvinnurekend- ur í slíkri aðstöðu eru vegna hagsmunaárekstra við fésýsluvaldið einatt fúsari en borgarastéttin í heild til að eiga samvinnu við verkalýðsstéttina um þjóð- nýtar framkvæmdir og eflingu atvinnulífs. Andspænis borgarastéttinni stendur verkalýðs- stéttin — launafólkið. Þrátt fyrir hin margvísleg- ustu störf skipar það í meginatriðum sambærilega stöðu í framleiðslu- og dreifingarferlinu. Það verð- ur að selja vinnuafl sitt þeim, sem eiga eða ráða yfir atvinnutækjunum (auðmagni) og slá eign sinni á afrakstur vinnunnar. Launavinna og auðmagn eru ósættanlegar andstæður; af þeim spretta djúptæk hagsmunaátök, sem æ ofan í æ lama þjóðfélags- starfsemina. Islenzkur verkalýður hefur skipulagt sig í verkalýðsfélög sem hafa I sér fólginn mikinn samtakamátt. Hvað eftir annað hefur verkalýðs- hreyfingin þurft að láta hrikta í öllum máttarstoðum þjóðfélagsins til þess að ná sjálfsögðum kjarabót- um. Svo að segja daglega togast verkalýður og atvinnurekendur á um gífurlega fjármuni og ráðstöf- un þeirra, og það er komið undir styrk og stjórn- list verkalýðshreyfingarinnar, á hvern hátt þeim fjármunum er varið. I þessum daglegu átökum skipt- ir mestu máli, að þröngir sérhagsmunir einstakra hópa meðal verkalýðsins skyggi ekki á heildar- hagsmuni stéttarinnar í viðureigninni við þjóðfé- lagslegan andstæðing. Formælendur borgarastéttarinnar fjölyrða einatt um „greiðslugetu atvinnuveganna" og telja kaup- hækkun ógna „afkomu þjóðarbúsins". Verkalýðs- hreyfingin tekur ekki mark á slíkum viðbárum: I fyrsta iagi er hún ekki aðili að atvinnurekstrinum og í öðru lagi er vitað mái að ofhlaðin yfirbygging, fjárfestingarbruðl, skipulagsleysi og óhófseyðsla einkaframtaksins er bókhaldslegri afkomu atvinnu- veganna miklu þyngri byrði en nokkurt það kaup- gjald, sem verkalýðsstéttin mundi krefjast sér til handa. Hún er heldur ekki til þess kölluð að bera ábyrgð á gróðastarfsemi einkaframtaksins, sem kallast „atvinnuvegir" á máli þess. Þetta þýðir hins vegar ekki, að hún mundi skorast undan forsjá fyrir þjóðarbúinu, ef það væri í reynd á hana lagt. Barátta verkalýðshreyfingarinnar fyrir bættum kjörum og félagslegum umbótum er pólitísk í eðli sínu, enda á borgarastéttin ekki aðeins stoð í sam- tökum atvinnurekenda heldur og rikisvaldi, yfir- ráðum yfir stórum sveitarfélögum og ýmsum stofn- unum. Meðan borgarastéttin — pólitiskir fulltrúar hennar, fésýslumenn og skuldakóngar — fær að beita rikisvaldinu í sína þágu, er verkalýðsbaráttan fyrst og fremst varnarbarátta, sem gerst má sjá af reynslu „viðreisnar"-áranna. Kauphækkanir ein- berar er auðvelt að gera að engu með verðbólgu, sköttun og öðrum ráðstöfunum. Sé hin faglega bar- átta rétt skilin felur hún í sér pólitíska baráttu fyrir afnámi auðvaldsskipulagsins í landinu. PÓLITÍSK YFIRRÁÐ BORGARASTÉTTARINNAR Islenzk borgarastétt er bæði fámenn og af sjálfri sér veikburða I fjárhagslegu tilliti, en samt er hún ótvírætt drottnandi stétt í þjóðfélaginu. Þar koma til, auk formlegs eignarhalds, pólitisk yfirráð henn- ar og hugmyndafræðilegt forræði. Stjórnmálabarátta íslenzkrar borgarastéttar mót- aðist I upphafi af hjálendustöðu landsins innan Danaveldis. Nokkur hluti stéttarinnar var fjárhags- lega bundinn dönskum hagsmunum og hallur undir hið danska vald, en framsæknari öfl innan hennar tóku höndum saman við menntamanna- og bænda- stéttina um að koma á fót innlendum fullvalda stjórnarstofnunum, þ. e. ríkisstjórn er væri ábyrg gagnvart þjóðkjörnu Alþingi. Sjálfstæðisbaráttan varð því jafnframt barátta fyrir þingræði og tengd- ist þar með stjórnmálalegri arfleifð evrópskrar borgarastéttar. Þegar kapítalískir framleiðsluhættir voru sem óðast að ryðja eldri búskaparháttum úr vegi á meginlandinu, höfðu borgarastéttir V-Evrópu hrifsað rikisvaldið úr höndum einvaldskonunga og aðals og beitt þvi til þess að umbreyta pólitískri og lagalegri yfirbyggingu þjóðfélagsins til samræm- is við framleiðslu- og eignaskipan sína. Hin póli- tisku yfirráð borgarastéttarinnar tóku í öndverðu á sig mynd þingræðis, sem útilokaði þorra bænda og hina ört vaxandi verkalýðsstétt frá stjórnmála- áhrifum með ströngum takmörkunum á kosninga- rétti. Hið borgaralega þingræði var því frá upphafi 100
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Réttur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.