Réttur


Réttur - 01.04.1972, Side 55

Réttur - 01.04.1972, Side 55
eins og sú að þjóðfélagsþróunin verði að lúta kröf- um síaukins hagvaxtar, hvað sem öðrum verðmæt- um liður; eða smáþjóð eins og Islendingar verði að farga einhverju af sjálfstæði slnu í heimi al- þjóðlegrar tækni- og efnahagssamvinnu. Þannig mætti lengi rekja hugmyndir og viðhorf sem síazt hafa ómeðvitað og eftir ýmsum leiðum inn í hug manna langt út fyrir raðir hinnar eiginlegu borgara- stéttar. I þessum skilningi verður borgaraleg vit- und, sem var upphaflega tengd þröngum hagsmun- um gróðamanna, að ríkjandi vitund I þjóðfélaginu, e. k. almenningsáliti, vegna þeirra yfirburða sem borgarastéttin hefur, með fjármagni sinu, eignum og áróðurstækjum, til þess að móta hugarfar manna. Samfara þróun tækni og framleiðsluhátta hefur hið borgaralega forræði tekið vissum myndbreyt- ingum. Áður fyrr, þegar kristin trú og kristilegt siðferði áttu sterk ítök I hugum manna, höfðu trú- arbrögðin augljósu hugmyndafræðilegu hlutverki að gegna. Á síðustu áratugum hafa þau hins vegar glatað miklu af áhrifamætti sinum, m. a. vegna framgangs visinda og tækni. Þar sem áður gengu prestar, streyma nú æ fleiri vísindamenn út úr háskólunum, enda eru þeir á góðri leið með að verða fjölmennustu vinnustaðir hvers lands. Vís- indaiðkan er ekki aðeins að verða helzta driffjöður efnahagsþróunar, heldur fer hlutverk vísindamanna og annarra menntamanna mjög vaxandi sem fram- leiðenda hugmynda og boðbera: þeir eru virkustu þátttakendur i þeim hugmyndafræðilegu átökum sem eiga sér stað í bakgrunni stéttabaráttunnar. Þetta gildir sérstaklega um þá menntamenn, er starfa á sviði félags- og hagvísinda, verkfræði og ýmisskonar skipulagsfræði. I háþróuðum auðvalds- þjóðfélögum er haldið á loft vísindaheimspeki, sem slævir félagslega og siðferðilega ábyrgðartilfinn- ingu vísindamannsins og gerir til hans þá kröfu, að hann skoði félagsleg fyrirbæri sem „hlutlaus" athugandi, er sé yfir þau hafinn. Þar með er hon- um ætlað að þjóna ríkjandi valdakerfi, leggja nið- urstöður rannsókna sinna fyrir þá aðila, sem standa straum af þeim, án þess að fást um félagslegar af- leiðingar gerða sinna. Þá er algengt að hin eðli- legu tengsl sem forðum voru milli náttúruvísinda- manna og húmanista rofni gersamlega til mikils tjóns fyrir báðar deildir vísindanna. Það er happ fyrir Islendinga að hér á landi þróuðust náttúru- vísindin í upphafi í nánum tengslum við svonefnd þókleg fræði, og má minnast margra mætra nátt- úrufræðlnga er jafnframt voru og eru áhugamenn um sögu og bókmenntir þjóðarinnar og jafnvel sér- fræðingar. Þetta styrkti stöðu náttúruvisinda þegar við landnám þeirra hér, bæði gagnvart öðrum greinum menntalífsins og hinni rótgrónu alþýðu- menningu. Áhrifa borgaralegs forræðis gætir ennfremur á hugtakakerfi ýmissa vísindakerfa (t.d. félagsfræði i Bandaríkjum N-Ameríku), með þvi að það miðast við fyrirfram gefið þjóðfélagsástand og fær menn til að skynja það á vissan hátt (t.d. í kyrrstöðu, en ekki ó hreyfingu). Þannig er visindunum með ýmsu móti beitt til þess að styrkja þjóðfélagsleg yfirráð borgarastéttarinnar. Eftir því sem þjóðfélagið kemst á hærra tæknistig og verður flóknara að gerð, eykst þörfin á sérfræðingum sem starfa í náinni sam- vinnu við valdhafa. Svonefnt visindalegt hlutleysi þeirra merkir að þeir skynja ekki úrlausnarefni sin sem samfélagslegt (pólitískt) vandamál, heldur „tæknilegt" vandamál sem ber að leysa „innan kerfisins", þ. e. án þess að véfengja stétta- og valdaskipan þess. Sérfræðingaveldi í auðvalds- þióðfélagi merkir I raun og veru að stjórnmál verða að tæknilegu viðfangsefni og kjósendur eiga val- kost milll misjafnlega hæfra tæknimanna. Hugmyndafræðilegt og pólitiskt forræði tvlnnast saman þar sem ákvarðanir eru teknar. Ríkjandl hugmyndir og viðhorf afmarka þá valkosti sem teknir eru yfirleitt til greina við hverja ákvörðun, t. d. hvernig skuli bregðast við atvinnuleysi — hvernig skuli ráða bót á húsnæðiseklu, — hvað skuli gera við gjaldþrota einkafyrirtæki — hvernig skuli haga hlutdeild verkafólks að stjórn fyrir- tæk'a o. s. frv. Svarið við þessum spurningum felst að miklu leyti í þvi hvernig vandamálin eru lögð fyrir, hvort þau eru skilgreind út frá gróða- sjónarmiðum einkaframtaks og ríkjandi valdakerfis eða út frá þjóðfélagslegum þörfum almennings og lýðræðislegum hugmyndum. HUGMYNDAFRÆÐI í MENNINGARLÍFI OG í SKÓLUM Hér á landi er borgaralegt forræði ótvirætt rikj- andi, þótt það sé hvergi nærri einrátt og birtist einatt í frumstæðari myndum en i háþróuðum auð- 103

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.