Réttur


Réttur - 01.04.1972, Qupperneq 56

Réttur - 01.04.1972, Qupperneq 56
valdsþjóðfélögum. Sögulegar aðstæður hafa gefið þvi sérstakt svipmót. I upphafi þessarar aldar glæddist hugmynda- og siðferðisarfur bændaþjóð- félagsins af baráttu félagshreyfinga alþýðu fyrir samvinnu og sósíalisma, svo að auðhyggja hinnar vaxandi borgarastéttar átti lengi vel örðugt upp- dráttar. Rótgróin alþýðumenntun var einnig öflugt mótspyrnuafl gegn kaupsýsluanda og grófri efnis- hyggju, sem eru fylgifiskar kapítalískra fram- leiðsluhátta. Á fjórða áratug aldarinnar náðu rót- tækir rithöfundar, ásamt harðandi stéttabaráttu kreppuáranna, yfirburða áhrifum á sviði bókmennta og áttu þeir, ásamt ýmsum menntamönnum, ríkan þátt í að efla sósíalíska vitund gegn hinu borg- aralega forræði. Það háði borgarastéttinni mjög að hana skorti forsendur til að túlka íslenzka fortíð sér I hag, til framdráttar gróðahugsjón sinni og gildismati. En að sama skapi tók verulegur hluti hennar fegins hendi við engilsaxneskum menn- ingaráhrifum, sem sigldu í kjölfar bandarísks her- náms á styrjaldarárunum og þar á eftir, og veitti þeim óspart framgang í krafti umráða sinna yfir öflugustu fjölmiðlum. „Stríðsgróðanum" fylgdi lika vaxandi spákaupmennska og braskhyggja sem fjarlægðu borgarastéttina enn íslenzkri menningar- arfleifð og verðmætum. Það kom í hlut verkalýðs- hreyfingarinnar og málsvara hennar að slá um þau skjaldborg og halda þeim á lofti í hinni nýju sjálfstæðisbaráttu gegn bandarískri heimsvalda- stefnu. I heild tókst borgarastétt eftirstríðsáranna ekki að byggja upp neitt sem kallast gæti þjóðlegt borg- aralegt menningarlíf á Islandi í stað hinnar hefð- grónu sveitamenningar sem var að sundrast. Borg- arastéttin hefur beitt áhrifavaldi sínu til þess að móta smekk og viðhorf almennings eftir banda- riskri menningarlágkúru og er herstöðvasjónvarpið alræmdasta dæmið; ýmsir aðrir fjölmiðlar bera augljósan vott um þetta hálfnýlenduviðhorf, en það er aftur nátengt markmiði þeirra aðila sem hafa á þeim eignarhald eða umráðarétt. Þar sem flest kvikmyndahús eru í einkaeign, er gróðasjónarmiðið næsta einrátt — með þeim afleiðingum að þau bjóða gestum sínum a.m.k. í annað hvert skipti upp á dreggjar bandarískrar kvikmyndaframleiðslu. Bókaútgáfa er að yfirgnæfandi meirihluta einka- rekstur, en það kemur skv. lögmálum markaðarins fram í hörmulegu hlutfalli milli nýtra bóka og ónýtra og óviðunandi kjörum innlenndra rithöfunda. Ekki bitnar þetta viðhorf síður á starfsemi þeirra fjöl- 104 miðla sem eru í opinberri eigu, einkum sjón- varpsins. Þrátt fyrir tilkomu þess hefur ríkisvaldið látið undir höfuð leggjast að efla íslenzkt menn- ingarframtak á jafn þýðingarmiklu sviði sem kvik- myndin er. I stað þess að hlúa að íslenzku sköp- unarstarfi, efla framtak einstaklinga og hópa til að túlka íslenzkan veruleik, hafa stjórnendur hinna opinberu fjölmiðla kosið það sem léttara er: að taka við tilbúnum afurðum erlendrar menningar- starfsemi — eða líkja eftir þeim — og temja mönn- um þar með óvirka afstöðu til umhverfis síns. Þessi stefna er raunar í samræmi við hið ólýðræðislega stjórnarfyrirkomulag sem haft er á opinberum menningarstofnunum. Völdin eru í höndum fulitrúa stjórnmálaflokkanna og forstjóra sem skipaðir eru ævilangt og fara einatt sínu fram. Gildir um þessar stofnanir sem önnur ríkisfyrirtæki í auðvaldsþjóð- félagi að stjórnhættir þeirra draga dám af borg- aralegri valdaskipan. I hópi fjölmiðla er Morgunblaðið, málgagn Sjálf- stæðisflokksins, óefað áhrifamesti miðill hins borg- aralega forræðis. Að stærð og útbreiðslu hefur það slíka yfirburði yfir önnur dagblöð að hliðstæð dæmi finnast ekki á sviði skoðanamótunar í nálægum löndum. Það má teljast gildur mælikvarði á hug- myndafræðilegan áhrifamátt blaðsins að margir les- endur álíta það lítt pólitískt málgagn, enda kemur það áhrifum sínum að nokkru leyti til skila í dul- búnu formi og eftir merkingarfræðilegum króka- leiðum. I sósíalískri baráttu er Morgunblaðið eitt helzta virkið sem nauðsynlegt er að þrengja að. Að fjölskyldunni undanskilinni eru skólar sú þjóðfélagsstofnun sem ætla má að móti fastast ýmsar venjur, viðhorf og skoðanir uppvaxandi kyn- slóðar. Þess vegna varðar miklu, hvaða markmið skólastarfi eru sett og hvaða leiðir eru einkum farnar að settu marki: eftir því fer hvernig skólar starfa og hvernig nemendur skynja sjálfa sig, um- hverfi sitt og viðfangsefni. Enginn vafi leikur é að almennt nám hér á landi hefur fram að þessu verið bundið alltof einhliða þekkingarmarkmiði og það því fremur sem kennslu- hættir hafa e'nkum miðazt við að mata nemendur á staðreyndum. Brotakennd þekkingarmiðlun situr í fyrirrúmi í stað þess að ýtt sé undir sjálfstæða námsviðleitni nemenda. Slíkir starfshættir eru lík- legir til að temja nemendum óvirka afstöðu til athafna annarra, þ.e. viðhorf sem hæfa vel valda- skipan auðvaldsskipulagslns þar sem fjöldanum er ætlað að lútg hinum fáu. Með þessum starfs-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Réttur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.