Morgunblaðið - 15.10.2006, Page 45

Morgunblaðið - 15.10.2006, Page 45
skólum hins opinbera minnkuðu. Sandström vitnar til þriggja rannsókna, sem hann segir sýna fram á hið gagnstæða. Samkeppni frá sjálfstæðu skólunum hefur þvert á móti aukið gæði náms í skólum sveit- arfélaganna. Kerfið, þar sem peningar fylgja nem- endum, er lykilatriði í þessari þróun. Það hvetur skóla, sem missa nemendur, til að bæta sig í því skyni að fjölga þeim aftur. Í öðru lagi höfðu menn áhyggjur af því að fjölgun sjálfstæðra skóla myndi leiða til aðskilnaðar og mis- skiptingar, milli efnafólks og þeirra fátækari, milli duglegra nemenda og þeirra, sem þurfa sérstakan stuðning, og milli innfæddra Svía og íbúa af erlend- um uppruna hins vegar. Sandström segir að þróun- in bendi ekki til þess að þetta sé vandamál. Sam- setning nemendahópsins í sjálfstæðu skólunum og skólum sveitarfélaganna sé ekki verulega ólík. Sandström vitnar til nefndar, sem stjórn sósíal- demókrata skipaði árið 1999 til að taka út sjálf- stæðu skólana og komst að þeirri niðurstöðu að nemendur, sem þyrftu sérstakan stuðning, væru fleiri ef eitthvað væri í sjálfstæðu skólunum. „For- eldrar sem telja að börn þeirra fái ekki þann stuðn- ing sem þau verðskulda í skóla sveitarfélagsins taka þau oft úr skólanum og setja í sjálfstæðan skóla,“ segir í skýrslu nefndarinnar. Dæmi af þessu tagi þekkja líka þeir, sem eru kunnugir rekstri hinna fáu sjálfstæðu skóla í Reykjavík. Þriðju mótrökin eru þau, að sjálfstæðu skólarnir aðhyllist hugsanlega ekki grunngildi lýðræðisins og gefi því nemendum sínum ekki þann „gildagrunn“ sem þeir þurfi á að halda í lýðræðislegu samfélagi. Þessi ótti hefur ekki sízt komið upp vegna áhuga múslíma á að stofna skóla með sterku trúarlegu ívafi. Svipaðar áhyggjur hafa skotið upp kollinum í borgarstjórn Reykjavíkur. Þannig sagði Stefán Jón Hafstein, þáverandi formaður menntaráðs, í um- ræðum um einkaskóla á borgarstjórnarfundi í fyrra: „Hvert er svar okkar komi til þess að félög múslima óski eftir að reka skóla á sínum forsendum í Reykjavík eða skólar annarra trúarhópa? … Vilj- um við að börnin lendi í trúarlegum eða hugmynda- legum smáhólfum eins og reyndar hefur orðið raun- in í Svíþjóð?“ Vandamál af þessu tagi hafa vissulega komið upp í Svíþjóð. En sænsk skólayfirvöld hafa öflug tæki til eftirlits með því að skólarnir uppfylli skilyrði starfs- leyfis síns. Nokkur dæmi eru um það á undanförn- um árum að sjálfstæðir skólar, sem ekki uppfylltu skilyrðin, hafi verið sviptir starfsleyfi sínu og fjár- styrk. Aðrir hafa fengið aðvaranir. Fjórðu mótrökin voru að greiðslur með nemend- um, sem sæktu sjálfstæða skóla, myndu hækka heildarkostnað sveitarfélaganna af menntun, enda væri ekki sjálfgefið að skólar þeirra gætu skorið niður kostnað á móti fækkun nemenda. Þetta er kunnugleg röksemd úr umræðum hér, meðal ann- ars úr skrifum áðurnefnds Stefáns Jóns Hafstein. Sandström vitnar hins vegar til rannsókna í Sví- þjóð, sem sýna að kostnaður hafi hvorki hækkað né lækkað eftir að sjálfstæðu skólunum fjölgaði. Skil- virkni skólakerfisins, þ.e. árangur nemenda í hlut- falli við kostnað, hafi aftur á móti aukizt. Svíar fengu m.ö.o. betri skóla fyrir sömu peninga. Í fimmta lagi var því haldið fram í Svíþjóð að það væri ósanngjarnt að hluthafar fyrirtækja, sem rek- in væru í hagnaðarskyni, græddu peninga á því að veita þjónustu, sem væri borguð með peningum skattgreiðenda. Sandström bendir á að enginn segi neitt við því að fyrirtæki, sem gefa t.d. út skólabæk- ur, framleiða námsgögn eða byggja skóla, hagnist á þeim verkefnum, sem greidd eru með fé skattgreið- enda rétt eins og kennslan, sem sjálfstæðir skólar veita. Aukinheldur bendir hann á að fyrirtæki, sem rekin séu í hagnaðarskyni, hafi hvata til að lækka kostnað. Þannig fái skólar sveitarfélaganna sam- anburð. Þess má geta í þessu samhengi, að rekstr- arkostnaður sjálfstæðra skóla í Reykjavík, t.d. Ís- aksskóla og Landakotsskóla, er mun lægri en sambærilegra skóla, sem Reykjavíkurborg rekur, en ánægja foreldra og árangur nemendanna er engu að síður með því bezta sem gerist. Menntun og mannréttindi M ichael Sandström lætur þess getið, að meginröksemdin fyrir því að koma á samkeppni og valfrelsi í sænska skólakerfinu hafi ekki verið meiri gæði skólastarfs, heldur fremur gildi fjölbreytni í skólastarfi og þau mannréttindi for- eldra að fá að velja menntun fyrir börn sín. Um síð- astnefndu rökin er fjallað nánar í annarri grein í riti Adam Smith Institute, sem James Stanfield ritar. Hann vitnar þar til 26. greinar mannréttindayfir- lýsingar Sameinuðu þjóðanna frá 1948, þar sem segir annars vegar að allir eigi rétt á menntun og hún skuli vera bæði skyldubundin og ókeypis, a.m.k. á grunnskólastigi. Hins vegar segir í 3. máls- grein greinarinnar: „Foreldrar skuli öðrum fremur ráða, hverrar menntunar börn þeirra njóta.“ Stanfield rekur þær umræður á vettvangi Sam- einuðu þjóðanna, sem lágu að baki þessari máls- grein, og sýnir fram á að hún var beinlínis sett inn til að undirstrika, að ríkisvaldið ætti ekki að hafa einokun á sviði menntunar. Það hefur þó verið reyndin að meira eða minna leyti í mörgum vest- rænum ríkjum, sem telja sig halda mannréttindi í heiðri. Stanfield segir að rétturinn til menntunar felist ekki aðeins í því að menntun standi öllum til boða, sé ókeypis og börn skólaskyld, heldur sé val- frelsið líka hluti af þessum réttindum. Niðurstaða hans er sú að kerfi eins og það sænska tryggi rétt- inn til menntunar betur en kerfi, þar sem hið op- inbera einokar framboð á menntun og foreldrar hafa ekkert val. Ný lög – ný tækifæri H in nýja löggjöf, sem tekur gildi hér á landi um áramótin, hefur augljóslega hleypt bjartsýni í ýmsa talsmenn sjálfstæðra skóla hér á landi, þar á meðal frum- kvöðulinn Margréti Pálu Ólafs- dóttur. Á heimasíðu Hjallastefnunnar má þannig lesa um áform fyrirtækisins um að bæta fljótlega við öðrum grunnskóla á höfuðborgarsvæðinu og „vonandi öðrum, norðan heiða, innan fárra ára“. Í stærsta sveitarfélaginu, Reykjavík, þar sem flestir sjálfstæðir skólar eru fyrir og gera má ráð fyrir hraðvaxandi eftirspurn eftir grunnskóla- menntun í takt við boðaða íbúafjölgun á næstu ár- um, gefst nú gullið tækifæri til að fjölga sjálfstæð- um skólum, treysta rekstur þeirra og bjóða upp á raunverulegt valfrelsi foreldra um skóla fyrir börn sín, þar sem peningar frá borginni fylgja nemend- unum. Slíkt er í fullu samræmi við afstöðu þeirra, sem standa að núverandi borgarstjórnarmeirihluta. Í Reykjavík gefst nú tækifæri til að láta reyna á kosti valfrelsis, samkeppni og aukinnar fjölbreytni í grunnskólanum. Góð reynsla af slíku í Reykjavík getur orðið öðrum fyrirmynd. Eigi að nást viðlíka árangur og í Svíþjóð er hins vegar nauðsynlegt að líta á lögin, sem taka gildi um næstu áramót, sem einvörðungu fyrsta skref. Markmiðið hlýtur að vera að börn, sem ganga í sjálfstæðan skóla, fái sama fjárstuðning frá sínu sveitarfélagi og börn, sem ganga í skóla sem sveit- arfélagið rekur sjálft. Markmiðið á að vera að úti- loka þannig skólagjöldin og tryggja réttinn til menntunar eins og mannréttindayfirlýsing SÞ skil- greinir hann. » Í stærsta sveitarfélaginu, Reykjavík, þar sem flestir sjálf-stæðir skólar eru fyrir og gera má ráð fyrir hraðvaxandi eftirspurn eftir grunnskólamenntun í takt við boðaða íbúafjölg- un á næstu árum, gefst nú gullið tækifæri til að fjölga sjálf- stæðum skólum, treysta rekstur þeirra og bjóða upp á raun- verulegt valfrelsi foreldra um skóla fyrir börn sín, þar sem peningar frá borginni fylgja nemendunum. rbréf Morgunblaðið/Eyþór Í sjálfstæðum skóla Þessir hressu krakkar ganga í Barnaskóla Hjallastefnunnar á Vífilsstöðum í Garðabæ. Hjallastefnan áformar að fjölga grunnskólunum sem hún rekur. MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 15. OKTÓBER 2006 45

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.