Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1951, Síða 79

Andvari - 01.01.1951, Síða 79
ANDVARI ÞjóÖin er eldri en íslandsbyggð 75 við konu. Hér eru kvennastaðimir 27% eða allt að þrisvar sinn- um fleiri en vænta mætti að órannsökuðu máli. Verður þetta atriði naumast skýrt nema á einn veg: Fyrir helgiathöfnum Saur- bæjanna hafa konur staðið. Sökmn hinnar mikhi virðingar, sem þær hafa notið, hljóta hústaðir þeirra tiltölulega oft nöfn eftir þeim. Skáld og konur með dísarnöfnum teljast í fomritunum ábcr- andi oft til hinna sömu ætta. Einkum er þetta þó skýrt sérkenni á hersaættum. Þess er enginn kostur að telja hér upp einstök dæmi, enda þarflaust. Á miklu einfaldari hátt má sýna, að samband hefir verið milli skáldmenntarinnar í heiðni og helgistaða dísanna, Saur- hæjanna. Skáldatal Uppsala-Eddu kemur nú að góðum notum. Kunnugt er um átthaga 22 hirðskálda, sem þar eru nefnd og voru uppi á 10. öld og fyrrihluta 11. aldar. Níu em fæddir eða upp aldir í Saurbæjahreppum. Verða því hlutföllin í þessu tilfelli sem þ2 og Vn- Það er að segja, að skáldin, sem komin em frá Saurbæjahreppum reynast hlutfallslega fimrn sinnum fleiri en skáldin, sem komin eru frá öðmm hreppum landsins. Þessi mun- ur er svo stórfelldur, að það skiptir litlu máli, þótt ráð væri gert fyrir því, að í heiðni hefði verið óvenjulega þéttbýlt kringum Saurbæina. Enda em dæmin deginum ljósari um það, að kvenna- staðirnir, dísanöfnin, svínasögurnar, Hróð-nöfnin og skáldmennt- in eru sérkenni, sem heyra saman í þeirri menningarþróun, sem kenna má við Saurbæina. Það er beinlínis táknrænt, að eftirfarandi grein skuli standa í Skáldatali: „Erpur lútandi vó víg í véum og var ætlaður til dráps. Hann orti dráfu um Saur konungshund og f>á höfúð sitt fyrir". Elundurinn Saur kemur einnig fyrir í öðru sagriasam- liengi. Eysteinn konungur illráði á eitt sinn að hafa gert Þrænd- um kost á því, hvort þeir vildu lieldur hafa fyrir konung sinn ^undinn Saur eða þrælinn Þóri faxa. Þeir völdu hundinn. Að haki Faxa stendur greinilega frjósemisgoðvera. Árið 1857 fannst * Sætesdal í Suður-Noregi goðalíkan, sem þá til skamms tíma hafði verið dýrkað af konu einni. Það kallaðist Faxi, og hafði
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.