Kirkjuritið - 01.10.1972, Page 92

Kirkjuritið - 01.10.1972, Page 92
tari, kemur af sjálfu sér að fjar- lœgja alla óþarfa kertastjaka. Alfariskross Kross á altari milli tveggja kerta- stjaka er fyrsí getið í heimild frá 1195. Var það hjá þáverandi kardi- nála, síðar páfa, Innocentiusi III. Sið- ur þessi breiddist ört út. Löngu fyrr tíðkaðist að hengja kross yfir altari eða á bakvið það. Víða var sá sið- ur, að taka göngukross af stönginni, þegar komið var til altarið og setja hann á altarið. Fyrstu aldir kristninnar tíðkaðist ekki að hafa krossa í kirkjum eða heimahúsum, þótt krossmarkið vœri frá öndverðu notað við signingar og blessanir. Ástœðan fyrir því, að kross- ar voru ekki tíðkaðir þá, er talin sú, að krossfesting var notuð sem dauðarefsing fram á 4. öld. Fyrstu krossar, sem sögur fara af í kirkjum, voru ekki með líkamsmynd (róðu), heldur settar dýrum steinum. Sá fyrsti þeirra, sem vitað er um, er frá síðari hluta 4. aldar. Krossar með róðu eru fyrst þekktir frá 5. og ó. öld. Fram eftir miðöldum var myndin á krossinum mynd hins lif- andi og upprisna Krists. Hann stóð á fótstalli, hendur hans voru útréttar meðfram þverálmum krossins, en ekki negldar, þó sáust naglaförin. Hann var klceddur kyrtli, sem náði venju- lega niður fyrir hné, og hafði kórónu á höfði. Á Sýrlandi kom snemma fram önn- ur gerð róðukrossa. Þar var mynd Krists einkennd af þjáningum hans. Hann var með þyrnikórónu, blóði drif- inn og líkaminn strengdur og fullur 282 þjáninga. Þessi gerð krossa breidd- ist út um alla Evrópu á gotneska tímabilinu og hefur verið í yfirgncef- andi meirihluta fram til þessa. Róðukrossar á altari eru taldir sér- kenni lúthersku kirkjunnar. Angli' konar hafa gjarnan krossa án róðu. Þar sem sá siður hefur verið tek- inn upp, að prestur standi fyrir innan altari, hafa krossarnir verið teknir af því og annaðhvort hengdir fyrir ofan það eða á kórgafl bakvið það. Krossinn er hið ceðsta tákn kristn- innar trúar og hœfir þvi á altari framar öllu öðru. Kaleikur Meðal þeirra hluta (utensilia), sem notaðir eru við messuna, er kaleik- urinn (calix) elztur. Frá honum er sagt við stofnun heilagrar kvöldmál- tíðar. Hins vegar er PATINAN (diskos, brauðdiskur) ekki nefnd þar. í fyrstu munu þessi áhöld hafa verið úr sama efni og matarílát þesS tíma, t.d. úr brenndum leir, gleri, beini eða jafnvel tré. Þó er vitað, að um árið 200 þekktust íburðar- miklir kaleikar úr silfri og síðar ur gulli, þótt gullkaleikar hafi ávallt verið fágœtir vegna hins mikla verðs- Á miðöldum var bannað að hafa skál kaleiks úr öðru en gulli e^° silfri, og skildi skálin ávallt vera gylluð að innan, úr hvaða efni sern hún var. Fótur kaleiks og stétt máttu vera úr ódýrara efni, en langoftast voru þau úr sama efni. Leyft v°r sem undantekning að gera kaleik ur tini, en með því skilyrði, að skáHn vœri gylluð að innan. Flestir kaleikar hér á landi ha a

x

Kirkjuritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.