Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1966, Side 78

Eimreiðin - 01.09.1966, Side 78
258 eimreiðin hvernig hann snýst við því. Hér er komið að mjög merkilegu umhugs- unarefni í sambandi við kenningar austrænnar heimspeki um „karma“, — og skulum vér athuga það ofurlítið. Mun ekki vera alveg laust við, að karmakenningin sé stundum misskilin, t. d. að því leyti, að hlutur mannsins sjálfs sé í því sambandi gerður of lítill, þegar hann tekur a móti örlögum sínum. — Réttast og hollast er að líta á málið á þessa leið: „Karma" þitt eða örlög er ekki aðeins það, sem fyrir þig kemur, heldur og hitt, livernig þú tekur því, hvað þú gerir úr því. — Þetta er ævinlega tvíþætt. Góður farnaður er í því fólginn, að geta gert eitthvað gott og jákvætt úr öllu, sem fyrir kemur. Það er eins konar andleg gulÞ gerðarlist. — Þetta held ég, að Stóumönnum hafi verið öðrurn fremui ljóst. Dygðina skýrgreindu þeir þannig, að hún væri fólgin í því að lifa í samræmi við náttúruna og lögmál hennar. Þetta ber ekki að skilja svo, að maður eigi að lúta hvötum síns lægra eðlis. Þvert á móti á maðurinn að gera sjálfan sig óháðan slíkum hvötum, því að þær gera hann ófrjálsan; þær nota hann, arðræna hann, ef svo mætti segja, í stað þess að hann á að stjórna þeim og gera þær sér undirgefnar. — Maðurinn hefur stundum vald til þess að sveigja örlögin til hlýðni við sinn eigm vilja og allajafna til þess að mýkja sárasta brodd þeirra með því sættast við þau og taka þeim með karlmennsku og æðruleysi. — Maðui getur verið fátækur, en samt heiðarlegur. Hann getur orðið að luta vilja einlivers harðstjóra; hann getur orðið að þola fangelsisvist og aðrar þjáningar, en samt haldið reisn sinni og jafnvægi. Hann getui gengið til móts við dauðann óttalaus og eins og andlegum fyrirmanni sæmir. Og þannig má lengi telja. Stóumenn boðuðu kærleika og bræðralag allra manna. Þó mátti kæi' leikurinn að þeirra dómi ekki gera menn ófrjálsa og of háða þeim, sem elskaðir eru. — Voru þeir yfirleitt á móti ástríðum, af skiljanlegum ástæðum, og jafnvel kærleikurinn mátti ekki vera of ákafur eða ástríðu- kenndur. — Af þessum ástæðum hefur Stóuspekin stundum þótt dálitið köld, — og má vera, að liún sé dálítið svöl, en það er þá fyrst og fremst vegna þess, að hún er ópersónuleg og algjörlega andvíg öllum mun klökkva eða væmni. Cleanthes frá Assos var maður nefndur. Hann er talinn eftirmaður Zenos. Kunnur er hann fyrir sálminn, er hann orti til Zeus, og er hann á þessa leið: „Leið þú mig, ó, Zeus, og þið örlög, leiðið mig
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.