Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1966, Page 78

Eimreiðin - 01.09.1966, Page 78
258 eimreiðin hvernig hann snýst við því. Hér er komið að mjög merkilegu umhugs- unarefni í sambandi við kenningar austrænnar heimspeki um „karma“, — og skulum vér athuga það ofurlítið. Mun ekki vera alveg laust við, að karmakenningin sé stundum misskilin, t. d. að því leyti, að hlutur mannsins sjálfs sé í því sambandi gerður of lítill, þegar hann tekur a móti örlögum sínum. — Réttast og hollast er að líta á málið á þessa leið: „Karma" þitt eða örlög er ekki aðeins það, sem fyrir þig kemur, heldur og hitt, livernig þú tekur því, hvað þú gerir úr því. — Þetta er ævinlega tvíþætt. Góður farnaður er í því fólginn, að geta gert eitthvað gott og jákvætt úr öllu, sem fyrir kemur. Það er eins konar andleg gulÞ gerðarlist. — Þetta held ég, að Stóumönnum hafi verið öðrurn fremui ljóst. Dygðina skýrgreindu þeir þannig, að hún væri fólgin í því að lifa í samræmi við náttúruna og lögmál hennar. Þetta ber ekki að skilja svo, að maður eigi að lúta hvötum síns lægra eðlis. Þvert á móti á maðurinn að gera sjálfan sig óháðan slíkum hvötum, því að þær gera hann ófrjálsan; þær nota hann, arðræna hann, ef svo mætti segja, í stað þess að hann á að stjórna þeim og gera þær sér undirgefnar. — Maðurinn hefur stundum vald til þess að sveigja örlögin til hlýðni við sinn eigm vilja og allajafna til þess að mýkja sárasta brodd þeirra með því sættast við þau og taka þeim með karlmennsku og æðruleysi. — Maðui getur verið fátækur, en samt heiðarlegur. Hann getur orðið að luta vilja einlivers harðstjóra; hann getur orðið að þola fangelsisvist og aðrar þjáningar, en samt haldið reisn sinni og jafnvægi. Hann getui gengið til móts við dauðann óttalaus og eins og andlegum fyrirmanni sæmir. Og þannig má lengi telja. Stóumenn boðuðu kærleika og bræðralag allra manna. Þó mátti kæi' leikurinn að þeirra dómi ekki gera menn ófrjálsa og of háða þeim, sem elskaðir eru. — Voru þeir yfirleitt á móti ástríðum, af skiljanlegum ástæðum, og jafnvel kærleikurinn mátti ekki vera of ákafur eða ástríðu- kenndur. — Af þessum ástæðum hefur Stóuspekin stundum þótt dálitið köld, — og má vera, að liún sé dálítið svöl, en það er þá fyrst og fremst vegna þess, að hún er ópersónuleg og algjörlega andvíg öllum mun klökkva eða væmni. Cleanthes frá Assos var maður nefndur. Hann er talinn eftirmaður Zenos. Kunnur er hann fyrir sálminn, er hann orti til Zeus, og er hann á þessa leið: „Leið þú mig, ó, Zeus, og þið örlög, leiðið mig
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.