Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1966, Blaðsíða 78

Eimreiðin - 01.09.1966, Blaðsíða 78
258 eimreiðin hvernig hann snýst við því. Hér er komið að mjög merkilegu umhugs- unarefni í sambandi við kenningar austrænnar heimspeki um „karma“, — og skulum vér athuga það ofurlítið. Mun ekki vera alveg laust við, að karmakenningin sé stundum misskilin, t. d. að því leyti, að hlutur mannsins sjálfs sé í því sambandi gerður of lítill, þegar hann tekur a móti örlögum sínum. — Réttast og hollast er að líta á málið á þessa leið: „Karma" þitt eða örlög er ekki aðeins það, sem fyrir þig kemur, heldur og hitt, livernig þú tekur því, hvað þú gerir úr því. — Þetta er ævinlega tvíþætt. Góður farnaður er í því fólginn, að geta gert eitthvað gott og jákvætt úr öllu, sem fyrir kemur. Það er eins konar andleg gulÞ gerðarlist. — Þetta held ég, að Stóumönnum hafi verið öðrurn fremui ljóst. Dygðina skýrgreindu þeir þannig, að hún væri fólgin í því að lifa í samræmi við náttúruna og lögmál hennar. Þetta ber ekki að skilja svo, að maður eigi að lúta hvötum síns lægra eðlis. Þvert á móti á maðurinn að gera sjálfan sig óháðan slíkum hvötum, því að þær gera hann ófrjálsan; þær nota hann, arðræna hann, ef svo mætti segja, í stað þess að hann á að stjórna þeim og gera þær sér undirgefnar. — Maðurinn hefur stundum vald til þess að sveigja örlögin til hlýðni við sinn eigm vilja og allajafna til þess að mýkja sárasta brodd þeirra með því sættast við þau og taka þeim með karlmennsku og æðruleysi. — Maðui getur verið fátækur, en samt heiðarlegur. Hann getur orðið að luta vilja einlivers harðstjóra; hann getur orðið að þola fangelsisvist og aðrar þjáningar, en samt haldið reisn sinni og jafnvægi. Hann getui gengið til móts við dauðann óttalaus og eins og andlegum fyrirmanni sæmir. Og þannig má lengi telja. Stóumenn boðuðu kærleika og bræðralag allra manna. Þó mátti kæi' leikurinn að þeirra dómi ekki gera menn ófrjálsa og of háða þeim, sem elskaðir eru. — Voru þeir yfirleitt á móti ástríðum, af skiljanlegum ástæðum, og jafnvel kærleikurinn mátti ekki vera of ákafur eða ástríðu- kenndur. — Af þessum ástæðum hefur Stóuspekin stundum þótt dálitið köld, — og má vera, að liún sé dálítið svöl, en það er þá fyrst og fremst vegna þess, að hún er ópersónuleg og algjörlega andvíg öllum mun klökkva eða væmni. Cleanthes frá Assos var maður nefndur. Hann er talinn eftirmaður Zenos. Kunnur er hann fyrir sálminn, er hann orti til Zeus, og er hann á þessa leið: „Leið þú mig, ó, Zeus, og þið örlög, leiðið mig
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.