Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1966, Side 86

Eimreiðin - 01.09.1966, Side 86
266 eimreiðin þar sem ræðumaður sjálfur var talinn ágætastur allra. Flestir hrósuðu sér auðvitað af sigrum sínum og landvinningum. Þegar röðin var komin að Markúsi Aurelíusi, stóð hann upp og sagði aðeins þessa einu setn- ingu: „Ég, lítilmótlegur lieimspekingur, ól aðeins með mér þann rnetn- að, að valda aldrei öðrum þjáningu." Sagan segir, að þetta hafi þó liaft þau áhrif á þessu guðaþingi, að hann hafi verið krýndur sem mesti Rómverji allra tíma. — Hér er drepið á kjarna málsins. Hann var ekki krýndur sem mestur allra manna. Til þess var hann of mikill Rómverji. Maðurinn varð að lúta í lægra haldi fyrir keisaranum. Það var lrans harmsaga. Urn Stóuheimspekina hefur að sjálfsögðu margt verið ritað. Segja má, að því tímabili, sem talið er að „skóla“ þessarar heimspekistefnu hafi sérstaklega mátt kenna við, megi skipta í þrennt. Fyrst er þá elzta tíma- bilið. Ber þar mest á nöfnum þeirra Zenos, Cleanthesar og Chrysip- jjusar. Miðtímabilið mætti kenna við Panítus og Posaedoníus, en vngsta tímabilið við Seneca, Epictet og Markús Aurelíus. Þeir, sem talist geta tveimur síðustu tímabilunum, voru úrvalsstefnumenn (electikar- ar“), því að þeir tóku inn í kerfi sitt eitt og annað úr kenningum Platos, en kenningar yngstu Stóuspekinganna báru á sér siðrænan og jafnvel . ti trúarlegan blæ. — Skólinn var frá upphafi kenndur við „Poakile stoa — hin marglitu súlnagöng — og getur það verið tákn þeirrar staðreyndar, að kenningar skólans tóku breytingum, þegar frarn í sótti, og urðu ekki allar alveg samhljóða. — En meginkjarni skólans eða stefnunnar var alltaf hinn sami. Þennan kjarna má sjálfsagt nefna ýmsum nöfnum, en ég mundi vilja nefna hann tign mannsins (the dignity of man). Alhi leggja Stóuspekingarnir áherzlu á það, að maðurinn sé sinnar eigin gæfu smiður, og að honunr sé í sjálfsvald sett að taka örlögum sínuin, jafn' vel hve ömurleg sem þau séu, með æðruleysi og ró. — Þessi heimspeki getur með réttu kallazt „heimspeki karlmennskunnar“, og enginn veit, hve mikið gagn hún hefur gert í lífi rnargra ógæfumanna, sem konuzt liafa í frjósama snertingu við liana. Hún liefur vafalaust komið eins og svalur og heilnæmur blær inn í líf margra einstaklinga í þessu „bræðralagi sorgarinnar", sem mannkynið er stundum nefnt. — Hin al- kunna vísa: „Við skulum ekki víla hót, það varla léttir trega, en það er Jró alltaf búningsbót að bera sig karlmannlega" —
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.