Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1966, Page 86

Eimreiðin - 01.09.1966, Page 86
266 eimreiðin þar sem ræðumaður sjálfur var talinn ágætastur allra. Flestir hrósuðu sér auðvitað af sigrum sínum og landvinningum. Þegar röðin var komin að Markúsi Aurelíusi, stóð hann upp og sagði aðeins þessa einu setn- ingu: „Ég, lítilmótlegur lieimspekingur, ól aðeins með mér þann rnetn- að, að valda aldrei öðrum þjáningu." Sagan segir, að þetta hafi þó liaft þau áhrif á þessu guðaþingi, að hann hafi verið krýndur sem mesti Rómverji allra tíma. — Hér er drepið á kjarna málsins. Hann var ekki krýndur sem mestur allra manna. Til þess var hann of mikill Rómverji. Maðurinn varð að lúta í lægra haldi fyrir keisaranum. Það var lrans harmsaga. Urn Stóuheimspekina hefur að sjálfsögðu margt verið ritað. Segja má, að því tímabili, sem talið er að „skóla“ þessarar heimspekistefnu hafi sérstaklega mátt kenna við, megi skipta í þrennt. Fyrst er þá elzta tíma- bilið. Ber þar mest á nöfnum þeirra Zenos, Cleanthesar og Chrysip- jjusar. Miðtímabilið mætti kenna við Panítus og Posaedoníus, en vngsta tímabilið við Seneca, Epictet og Markús Aurelíus. Þeir, sem talist geta tveimur síðustu tímabilunum, voru úrvalsstefnumenn (electikar- ar“), því að þeir tóku inn í kerfi sitt eitt og annað úr kenningum Platos, en kenningar yngstu Stóuspekinganna báru á sér siðrænan og jafnvel . ti trúarlegan blæ. — Skólinn var frá upphafi kenndur við „Poakile stoa — hin marglitu súlnagöng — og getur það verið tákn þeirrar staðreyndar, að kenningar skólans tóku breytingum, þegar frarn í sótti, og urðu ekki allar alveg samhljóða. — En meginkjarni skólans eða stefnunnar var alltaf hinn sami. Þennan kjarna má sjálfsagt nefna ýmsum nöfnum, en ég mundi vilja nefna hann tign mannsins (the dignity of man). Alhi leggja Stóuspekingarnir áherzlu á það, að maðurinn sé sinnar eigin gæfu smiður, og að honunr sé í sjálfsvald sett að taka örlögum sínuin, jafn' vel hve ömurleg sem þau séu, með æðruleysi og ró. — Þessi heimspeki getur með réttu kallazt „heimspeki karlmennskunnar“, og enginn veit, hve mikið gagn hún hefur gert í lífi rnargra ógæfumanna, sem konuzt liafa í frjósama snertingu við liana. Hún liefur vafalaust komið eins og svalur og heilnæmur blær inn í líf margra einstaklinga í þessu „bræðralagi sorgarinnar", sem mannkynið er stundum nefnt. — Hin al- kunna vísa: „Við skulum ekki víla hót, það varla léttir trega, en það er Jró alltaf búningsbót að bera sig karlmannlega" —
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.