Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.11.2000, Side 11

Tímarit lögfræðinga - 01.11.2000, Side 11
Dómur geti gefíð vísbendingu um skapferli dómarans, hvort hann sé djarfur eða varkár, hvort hann fylgi fremur troðinni slóð eða marki ný spor, hvort hann leggi fremur rækt við formhlið mála en efnishlið o.s.ffv. Þama grípi þó menntun og starfsþjálfun svo mjög inn í málið að næsta samslungið sé. Síðan vitnar höfundur til franskra heimspeki- fræða um að „dómarar [séu] munnur laganna" og segir að rétt sé að lögin veiti dómur- unum stundum ærið takmarkað svigrúm til frjálsra úrlausna, en setningin feli í sér al- hæfíngu og ætli dómaranum almennt minni hlut en efni standi til. Réttarreglur og önnur atriði standa þó að ýmsu leyti í vegi fyrir því að dómari ráði hvernig hann hagar rökstuðningi. Auk þeirra atriða sem hér að framan hafa verið nefnd verður rökstuðningur dómara að vera í samræmi við reglur um óhlutdrægni og sjálfstæði dómstóla. í reglunni um að dómari sé óháður felst fyrst og fremst að hann sé sjálfstæður gagnvart stjómvöldum. Reglan um sjálf- stæði dómstóla þýðir hins vegar ekki að dómari láti einstaklingsbundin sjón- armið ráða mati á því hvemig hann leysir úr málinu. Þetta leiðir af reglunni um óhlutdrægni en í henni felst að matið verði að vera byggt á almennum viðmið- unum en ekki einstaklingsbundnum. Samkvæmt framangreindu þurfa dómstólar margs að gæta við túlkun á laga- reglum um rökstuðning dómsúrlausna. 2.1 Hlutverk dómstóla og tilgangur rökstuðnings Dómendur fara með dómsvaldið eins og segir í 2. gr. stjómarskrár lýðveldisins íslands nr. 33/1944. Dómstólar skera úr réttarágreiningi samkvæmt því sem gert er ráð fyrir í 1. mgr. 24. gr. laga um meðferð einkamála og í samræmi við aðrar rétt- arfarsreglur. Dómstólar ákveða refsingar og önnur viðurlög eftir því sem fyrir er mælt í lögum, sbr. 1. og 4. gr. laga um meðferð opinberra mála. Dómstólar fara einnig með það hlutverk að skera úr öllum ágreiningi um embættistakmörk yftr- valda samkvæmt 60. gr. stjómarskrárinnar en það gera þeir eftir almennum reglum. Samkvæmt 1. mgr. 70. gr. stjómarskrárinnar, sbr. 1. mgr. 8. gr. stjómskip- unarlaga nr. 97/1995, og 1. mgr. 6. gr. Mannréttindasáttmála Evrópu, sbr. lög nr. 62/1994, eiga dómstólar að vera óháðir og óhlutdrægir. í úrlausnum sínum mega dómarar einungis fara eftir lögum, sbr. 61. gr. stjórnarskrárinnar. Meginreglan er sú að þinghöld eru háð í heyrenda hljóði samkvæmt 1. mgr. 70. gr. stjórnarskrárinnar, sbr. 1. mgr. 8. gr. stjómskipunarlaga nr. 97/1995, 1. mgr. 8. gr. laga um meðferð opinberra mála og 1. mgr. 8. gr. laga um meðferð einkamála, nema í sérstökum lögbundnum undantekningartilfellum en reglur um það eru í réttarfarslögum. í greinargerð með fmmvarpi til framangreindra stjómskipunarlaga kemur fram að markmið reglunnar sé að veita borgumnum rétt til að fylgjast með því hvort dómarar starfi í raun eftir lögunum, en það sé ekki unnt ef leynd hvíli yfir því sem fram fari í dómsölum. Reglunni sé þannig öðmm þræði ætlað að veita dómendum aðhald í störfum sínum þegar þeir kveði á um réttindi og skyldur borgaranna.7 7 Alþingistíðindi 1994-1995 A, þskj. 389, bls. 2098. 177

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.