Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.11.2000, Side 41

Tímarit lögfræðinga - 01.11.2000, Side 41
Einnig má vísa hér til dóms Hæstaréttar 19. október 2000 í máli nr. 158/2000 en þar segir að héraðsdómari hafi ekki leyst úr því álitaefni sem áfrýjandi telji grunn- röksemd fyrir bótakröfum sínum. Héraðsdómur hafi hins vegar byggt úrlausn sína á því að ákvörðunin hafi verið lögmæt og gild án þess að taka afstöðu til málsástæð- unnar. Vegna þessara annmarka á dóminum þótti ekki verða hjá því komist að ómerkja hann. Mikilvægt er að leggja mat á hvaða þýðingu það sem fram hefur komið hefur fyrir úrlausn málsins. I H 1999 2271 var héraðsdómur ómerktur og meðferð málsins frá upphafi aðalmeð- ferðar vegna þess að ekki hafði verið lagt mat á þýðingu vitnaframburðar í sambandi við sakargiftir á hendur ákærða. Ljóst þótti að framburðurinn laut að atvikum sem máli gátu skipt um skýringu á atferli ákærða og þeim verknaði sem honum var gefinn að sök. Að því athuguðu hafi héraðsdómara ekki verið rétt að víkja þessum fram- burði til hliðar, heldur hafi honum borið að leggja mat á trúverðugleika og þýðingu framburðarins og taka rökstudda afstöðu til hans eftir því mati, hliðstætt öðrum sönn- unargögnum. Hins vegar á dómari ekki að taka afstöðu til annars en þess sem skiptir máli fyrir úrlausn á kröfum sem gerðar eru í málinu. í H 1998 4076 kemur fram að áfrýjandi hafði krafist þess að dæmd yrði ógild sú ákvörðun sjávarútvegsráðuneytisins frá 10. desember 1996 að synja honum leyfis til veiða í atvinnuskyni og aflaheimilda í fiskveiðilandhelgi íslands í þeim tegundum sjávarafla, sem tilgreindar voru í umsókninni. Rök sjávarútvegsráðuneytisins fyrir því að hafna umsókn áfrýjanda um almennt veiðileyfi til að stunda fiskveiðar í at- vinnuskyni voru þau að samkvæmt lögum nr. 38/1990 væru leyfi til veiða í at- vinnuskyni bundin við fiskiskip og yrðu ekki veitt einstaklingum eða lögpersónum. í 5. gr. laganna væru tilgreind óundanþæg skilyrði fyrir veitingu slíks leyfis. í synjun ráðuneytisins sagði enn fremur að forsenda fyrir veitingu sérstaks leyfis, sem áfrýj- andi hafði einnig sótt um samkvæmt 2. mgr. 4. gr. laganna, væri sú að viðkomandi fiskiskip hefði jafnframt leyfi til veiða í atvinnuskyni. í málinu taldi áfrýjandi að ákvæði 5. gr. laga nr. 38/1990 bryti í bága við 65. og 75. gr. stjómarskrár lýðveldisins íslands nr. 33/1944. í rökstuðningi Hæstaréttar segir að löggjafinn hafi talið brýnt að grípa til sérstakra úrræða árið 1983 vegna þverrandi fiskistofna við ísland. Hafi skipting hámarksafla þá verið felld í þann farveg, sem hún hafi síðan verið í, að úthlutun veiðiheimilda yrði bundin við skip. Þessi tilhögun feli í sér mismunun milli þeirra, sem leiði rétt sinn til veiðiheimilda til eignarhalds á skipum á tilteknum tíma og hinna, sem ekki hafi átt og eigi þess ekki kost að komast í slíka aðstöðu. Þótt tímabundnar aðgerðir af þessu tagi til að verjast hruni fiskistofna kunni að hafa verið réttlætanlegar, en um það væri ekki dæmt í málinu, verði ekki séð að rökbundin nauðsyn hnigi til þess að lögbinda um ókomna tíð þá mismunun, sem leiddi af 5. gr. laga nr. 38/1990 um úthlutun veiðiheimilda. Taldi Hæstiréttur að lagaákvæðið væri í andstöðu við jafnræðisreglu 1. mgr. 65. gr. stjórnarskrárinnar og þau sjónarmið um jafnræði, sem gæta þurfi við takmörkun á atvinnufrelsi samkvæmt 207

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.