Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 24

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 24
24 |)ó kvelur forvitnin þá svo mjög, þótt þeir sjái ekki néma dauðon snák og últroðinn, að þeir eru langa-lengi að hring- sóla í kringum hann og seijast loks á hækjur sínar í liæfi- legri fjarlægð umhverfis hann og einhlína síðan á hann. Öllum þessum skepnum virðist forvitnin vcra meðfædd eðl- ishvöt, er vaknar við alt, sem þeim þykir nýstárlegt og vek- ur furðu þeirra. En hjá manninum er hún í fyrstu að eins óákveðin eðlishneigð (disposilion), því að manninum er svo farið i þessu, sem svo mörgu öðru, að hann þarf að læra llest af þvi, sem útheimtist til þess að hann geli svalað for- vitni sinni. Hann þarf t. d. að læra að samhæfa svo hreyf- ingar augna sinna, að þau geli fylgst að að skoða hlutina. Ifann þarf að læra að þreii’a og þukla og beila höndum sínum lil þess að geta handfjatlað þá. Og hann þarf að læra að skríða, ganga og hlaupá til þess að gela nálgast þá. En forvitnin rekur hann til þessa, og ánemma l)eygist krókur- inn lil þess, sem verða vill. Hað sjest l)est á því, hversu gjarnt ungbörnum er á að lála alt upp í sig, og sýnir það jafnframt, að forvilnin eins og raunar ílest annað er i fyrstu orðin lil i þágu endurnæringarþarfarinnar. Annars getur for- vitnin sprottið af ýmsum hvötum og blandast ýmiss konar tilfinningum og tilhneigingum. Oft er hún blönduð geig, hræðslu og kvíða, og stundum getur hún jafnvel sprottið af vígahug, hatri og hefnigirni, eins og t. d. er menn og skepn- ur liggja í launsátri og njósna þaðan um bráð sína eða fjandmenn. En líðast sprettur hún þó upp af furðunni, upp af þörfinni og lönguninni til að verða einhvers vísari. — Starið, glápið og gónið er fyrsti vottur forvitninnar; þá koma augna- og handahreyfingar og loks likamshreyfingar, sem allar miða að því að draga sig nær því til að grand- skoða það, sem vakið hefir forvitnina, Þegar forvitnin mágn- ast, verður hún að hnýsni. Menn hnýsast þá jafnvel í það, sem þeim er óleyfilegt og þeim kemur ekki vitund við. Er því hnýsnin fremur talin löstur en kostur. En vist er um það, að bæði forvitni og hnýsni eru undirrót allra and- legra framfara og geta af sjer, er frá líður og ofar dregur, bæði undrun manna og aðdáun, fróðleiksfýsn þeirra og þekkingarþorsta. En af því að þelta eru samsettar tilfinn- ingar, sem nálgast jafnvel hugðirnar, eins og t. d. er maður verður svo fróðleiksfús, að hann leggur alt annað í sölurnar fyrir þessa ástríðu sína, — þá verðum vjer að geyma oss þessar tilfinningar og víkja heldur eilthvað að þeim síðar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.