Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 24

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 24
24 |)ó kvelur forvitnin þá svo mjög, þótt þeir sjái ekki néma dauðon snák og últroðinn, að þeir eru langa-lengi að hring- sóla í kringum hann og seijast loks á hækjur sínar í liæfi- legri fjarlægð umhverfis hann og einhlína síðan á hann. Öllum þessum skepnum virðist forvitnin vcra meðfædd eðl- ishvöt, er vaknar við alt, sem þeim þykir nýstárlegt og vek- ur furðu þeirra. En hjá manninum er hún í fyrstu að eins óákveðin eðlishneigð (disposilion), því að manninum er svo farið i þessu, sem svo mörgu öðru, að hann þarf að læra llest af þvi, sem útheimtist til þess að hann geli svalað for- vitni sinni. Hann þarf t. d. að læra að samhæfa svo hreyf- ingar augna sinna, að þau geli fylgst að að skoða hlutina. Ifann þarf að læra að þreii’a og þukla og beila höndum sínum lil þess að geta handfjatlað þá. Og hann þarf að læra að skríða, ganga og hlaupá til þess að gela nálgast þá. En forvitnin rekur hann til þessa, og ánemma l)eygist krókur- inn lil þess, sem verða vill. Hað sjest l)est á því, hversu gjarnt ungbörnum er á að lála alt upp í sig, og sýnir það jafnframt, að forvilnin eins og raunar ílest annað er i fyrstu orðin lil i þágu endurnæringarþarfarinnar. Annars getur for- vitnin sprottið af ýmsum hvötum og blandast ýmiss konar tilfinningum og tilhneigingum. Oft er hún blönduð geig, hræðslu og kvíða, og stundum getur hún jafnvel sprottið af vígahug, hatri og hefnigirni, eins og t. d. er menn og skepn- ur liggja í launsátri og njósna þaðan um bráð sína eða fjandmenn. En líðast sprettur hún þó upp af furðunni, upp af þörfinni og lönguninni til að verða einhvers vísari. — Starið, glápið og gónið er fyrsti vottur forvitninnar; þá koma augna- og handahreyfingar og loks likamshreyfingar, sem allar miða að því að draga sig nær því til að grand- skoða það, sem vakið hefir forvitnina, Þegar forvitnin mágn- ast, verður hún að hnýsni. Menn hnýsast þá jafnvel í það, sem þeim er óleyfilegt og þeim kemur ekki vitund við. Er því hnýsnin fremur talin löstur en kostur. En vist er um það, að bæði forvitni og hnýsni eru undirrót allra and- legra framfara og geta af sjer, er frá líður og ofar dregur, bæði undrun manna og aðdáun, fróðleiksfýsn þeirra og þekkingarþorsta. En af því að þelta eru samsettar tilfinn- ingar, sem nálgast jafnvel hugðirnar, eins og t. d. er maður verður svo fróðleiksfús, að hann leggur alt annað í sölurnar fyrir þessa ástríðu sína, — þá verðum vjer að geyma oss þessar tilfinningar og víkja heldur eilthvað að þeim síðar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.