Árbók Háskóla Íslands

Árgangur

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Blaðsíða 24

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Blaðsíða 24
24 |)ó kvelur forvitnin þá svo mjög, þótt þeir sjái ekki néma dauðon snák og últroðinn, að þeir eru langa-lengi að hring- sóla í kringum hann og seijast loks á hækjur sínar í liæfi- legri fjarlægð umhverfis hann og einhlína síðan á hann. Öllum þessum skepnum virðist forvitnin vcra meðfædd eðl- ishvöt, er vaknar við alt, sem þeim þykir nýstárlegt og vek- ur furðu þeirra. En hjá manninum er hún í fyrstu að eins óákveðin eðlishneigð (disposilion), því að manninum er svo farið i þessu, sem svo mörgu öðru, að hann þarf að læra llest af þvi, sem útheimtist til þess að hann geli svalað for- vitni sinni. Hann þarf t. d. að læra að samhæfa svo hreyf- ingar augna sinna, að þau geli fylgst að að skoða hlutina. Ifann þarf að læra að þreii’a og þukla og beila höndum sínum lil þess að geta handfjatlað þá. Og hann þarf að læra að skríða, ganga og hlaupá til þess að gela nálgast þá. En forvitnin rekur hann til þessa, og ánemma l)eygist krókur- inn lil þess, sem verða vill. Hað sjest l)est á því, hversu gjarnt ungbörnum er á að lála alt upp í sig, og sýnir það jafnframt, að forvilnin eins og raunar ílest annað er i fyrstu orðin lil i þágu endurnæringarþarfarinnar. Annars getur for- vitnin sprottið af ýmsum hvötum og blandast ýmiss konar tilfinningum og tilhneigingum. Oft er hún blönduð geig, hræðslu og kvíða, og stundum getur hún jafnvel sprottið af vígahug, hatri og hefnigirni, eins og t. d. er menn og skepn- ur liggja í launsátri og njósna þaðan um bráð sína eða fjandmenn. En líðast sprettur hún þó upp af furðunni, upp af þörfinni og lönguninni til að verða einhvers vísari. — Starið, glápið og gónið er fyrsti vottur forvitninnar; þá koma augna- og handahreyfingar og loks likamshreyfingar, sem allar miða að því að draga sig nær því til að grand- skoða það, sem vakið hefir forvitnina, Þegar forvitnin mágn- ast, verður hún að hnýsni. Menn hnýsast þá jafnvel í það, sem þeim er óleyfilegt og þeim kemur ekki vitund við. Er því hnýsnin fremur talin löstur en kostur. En vist er um það, að bæði forvitni og hnýsni eru undirrót allra and- legra framfara og geta af sjer, er frá líður og ofar dregur, bæði undrun manna og aðdáun, fróðleiksfýsn þeirra og þekkingarþorsta. En af því að þelta eru samsettar tilfinn- ingar, sem nálgast jafnvel hugðirnar, eins og t. d. er maður verður svo fróðleiksfús, að hann leggur alt annað í sölurnar fyrir þessa ástríðu sína, — þá verðum vjer að geyma oss þessar tilfinningar og víkja heldur eilthvað að þeim síðar.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.