Hugur - 01.01.1996, Side 10

Hugur - 01.01.1996, Side 10
8 Kristján Kristjánsson bók íslendingsins að sjálfsögðu „Sögur af sérkennilegum fílum“.* 2 Ef til vill helgast hinn eldlegi áhugi íslendinga á heimspekilegri siðfræði einna helst af því að í fáum öðrum greinum fléttast betur saman vísdómurinn og sögumar. Ýmsir hafa orðið til þess að bæta röklegum skýringum við þá sögulegu sem Þorleifur gaf okkur í upphafi um gildi dæmisagna í heimspeki. Rithöfundurinn og heimspekingurinn Iris Murdoch útmálar gildi þess að læra að týna sjálfum sér í örlögum annarra til þess að byggja upp eigið siðvit og slíkt verði aðeins gert í heimi sagna;3 skáldið Shelley hafði löngu fyrr orðað skylda hugsun svo að raunveruleg siö-gæði yltu á ímyndunaraflinu: kostinum að geta sett sig til hlítar í spor annarra áður en maður styngi hendinni í eigin barm.4 Og nýlega las ég býsna sannfærandi grein þar sem þessi rök og önnur vora notuð til að hnýta að þeirri hugsun að hæfileikinn að geta sagt sjálfum sér og öðrum sögur væri nauðsynlegt skilyrði þess að teljast siðferðisvera.5 Páll Skúlason komst raunar að svipaðri niður- stöðu í snjallri ritgerð fyrir nokkrum árum, ritgerð er byrjar í nokkurri straumiðu sem andóf gegn hinu einhliða ástfóstri íslendinga við „sögur af einkennUegum fílum“, en siglir að lokum inn á þann lygna vog að heimspekinni sé „ekki einungis ókleift að leysa frásagnar- hugsunina af hólmi eða koma í hennar stað, heldur nærist hún sífellt á henni... “6 Vel mætti það verk leggjast fyrir hérlenda heimspekinga að taka upp þráðinn þar sem Páll sleppti honum og rökræða frekar um heimspekiiðkun íslendinga í Ijósi hins gjöfula bókmenntaarfs okkar og ríku sagnhefðar. Það verður ekki verkefni mitt í þessari ritgerð - c\ z Skrýtlan var þó upphaflega norsk. Var rúsínan í pylsuenda hennar þá sú að Norðmaðurinn skildi aldrei út á hvað málið gekk og skrifaði einfaldlega bók er hét Norge og vi nordmenn\ 3 Murdoch, I., The Sovereignty of the Good (London: ARK Paperbacks, 1985), bls. 84. 4 Shelley, P. B., „A Defense of Poetry“, í Criticism: The Major Statements, ritstj. Kaplan, C. (New York: St. Martin's Press, 1975), bls. 355. 3 Tirrell, L., „Storytelling and Moral Agency“, The Journal of Aesthetics and Art Criticism, 48 (1990). 6 „Hugleiðingar um heimspeki og frásagnir", Pœlingar (Reykjavík: Ergo, 1987), bls. 37. Líkingin um „fílasögumar" er þó mín en ekki Páls.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.