Hugur - 01.01.1996, Page 10

Hugur - 01.01.1996, Page 10
8 Kristján Kristjánsson bók íslendingsins að sjálfsögðu „Sögur af sérkennilegum fílum“.* 2 Ef til vill helgast hinn eldlegi áhugi íslendinga á heimspekilegri siðfræði einna helst af því að í fáum öðrum greinum fléttast betur saman vísdómurinn og sögumar. Ýmsir hafa orðið til þess að bæta röklegum skýringum við þá sögulegu sem Þorleifur gaf okkur í upphafi um gildi dæmisagna í heimspeki. Rithöfundurinn og heimspekingurinn Iris Murdoch útmálar gildi þess að læra að týna sjálfum sér í örlögum annarra til þess að byggja upp eigið siðvit og slíkt verði aðeins gert í heimi sagna;3 skáldið Shelley hafði löngu fyrr orðað skylda hugsun svo að raunveruleg siö-gæði yltu á ímyndunaraflinu: kostinum að geta sett sig til hlítar í spor annarra áður en maður styngi hendinni í eigin barm.4 Og nýlega las ég býsna sannfærandi grein þar sem þessi rök og önnur vora notuð til að hnýta að þeirri hugsun að hæfileikinn að geta sagt sjálfum sér og öðrum sögur væri nauðsynlegt skilyrði þess að teljast siðferðisvera.5 Páll Skúlason komst raunar að svipaðri niður- stöðu í snjallri ritgerð fyrir nokkrum árum, ritgerð er byrjar í nokkurri straumiðu sem andóf gegn hinu einhliða ástfóstri íslendinga við „sögur af einkennUegum fílum“, en siglir að lokum inn á þann lygna vog að heimspekinni sé „ekki einungis ókleift að leysa frásagnar- hugsunina af hólmi eða koma í hennar stað, heldur nærist hún sífellt á henni... “6 Vel mætti það verk leggjast fyrir hérlenda heimspekinga að taka upp þráðinn þar sem Páll sleppti honum og rökræða frekar um heimspekiiðkun íslendinga í Ijósi hins gjöfula bókmenntaarfs okkar og ríku sagnhefðar. Það verður ekki verkefni mitt í þessari ritgerð - c\ z Skrýtlan var þó upphaflega norsk. Var rúsínan í pylsuenda hennar þá sú að Norðmaðurinn skildi aldrei út á hvað málið gekk og skrifaði einfaldlega bók er hét Norge og vi nordmenn\ 3 Murdoch, I., The Sovereignty of the Good (London: ARK Paperbacks, 1985), bls. 84. 4 Shelley, P. B., „A Defense of Poetry“, í Criticism: The Major Statements, ritstj. Kaplan, C. (New York: St. Martin's Press, 1975), bls. 355. 3 Tirrell, L., „Storytelling and Moral Agency“, The Journal of Aesthetics and Art Criticism, 48 (1990). 6 „Hugleiðingar um heimspeki og frásagnir", Pœlingar (Reykjavík: Ergo, 1987), bls. 37. Líkingin um „fílasögumar" er þó mín en ekki Páls.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.