Hugur - 01.01.1996, Page 12

Hugur - 01.01.1996, Page 12
10 Krístján Krístjánsson Nokkuð er til í hvoru tveggja. Obbi sagnanna er allævintýralegur, svo að ekki sé meira sagt, og hætt er við að þær séu ekki ýkja heilnæmt fóður í hvert mál í siðferðilegu uppeldi. Engu að síður ætla ég að rekja nokkrar klípusögur hér á eftir, sumar vel þekktar; aðrar síður. Og ég ætla að rekja þær í tilgangi sem þær eru, að mér sýnist, vel fallnar að þjóna, þrátt fyrir annmarka sína, þ.e. að greina á milli og reyna á þolrif ólíkra siðferðiskenninga. Slíkar kenningar eru nefnilega misvel úr garði gerðar að fást við klípusögur og ljá okkur viðunandi lausnir á þeim. Að ósekju má ljóstra því upp strax að endanlegt markmið mitt er að kippa ögn úr lykkjunum hjá talsmönnum þess pijónaskapar sem stundaður hefur verið af mestri ákefð upp á síðkastið meðal siðfræðinga á Vesturlöndum og kenndur er við dygðafræði eða dygðakenningu. f staðinn ætla ég að minna á traustara og hnökraminna pijónles er kallast nytjastefna. n Staðnæmumst um sinn við fjórar dæmisögur sem kallast „stórslysið“, „Þórður á stofu 6“, „jámbrautarvagninn" og „fituhlunkurinn“* * * * * * * 8 og hljóða svo: sér áður en þær kveða upp úr um svar, karlamir séu skjótráðari og viljugri að láta gossa; en varast ber að draga af þessu þá ályktun, sem margir hafa hrapað að, að um raunverulegan mun á siðferðiskennd sé að ræða. Það að ákvarðanir tveggja aðila liggi fyrir eftir mislangan tíma og að þeir þræði ólíka stigu að þeim merkir ekki að ákvarðanirnar sjálfar verði á endanum ólíkar. Svo mikið er víst að ekkert í kennslureynslu minni bendir til þess að marktækur eða markverður munur sé á endanlegri afstoðu kynjanna til dæmisagna af þessu tagi. Að lokum bendi ég þeim sem hafa áhuga á umræðum um klípur og klípusögur almennt á ritgerðasafnið Moral Dilemmas, ritstj. Gowans, C. (Oxford: Oxford University Press, 1987). 8 Á ensku er komin sú hefð á að kalla sögumar 1. „accident", 2. „trans- plant“, 3. „trolley", 4. „fatman" og seinni útgáfuna af 2 (um eiturgufumar), sem síðar ber á góma í textanum, „hospital". Hug- myndin að flestum þessara sagna er þegin úr ritgerð Foot, P., „The Problem of Abortion and the Doctrine of Double Effect" sem upphaflega birtist árið 1967 en var endurprentuð í ritgerðasafninu Virtues and Vices and Other Essays in Moral Philosophy (Oxford: Basil Blackwell, 1978). Judith Jarvis Thomson endurvakti og -bætti sögumar í tveimur ritgerðum, „Killing, Letting Die and the Trolley Problem" og „The Trolley Problem", pr. í Rights, Restitution and Risk, ritstj. Parent, W. (Harvard: Harvard University Press, 1986).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.