Hugur - 01.01.1996, Síða 12

Hugur - 01.01.1996, Síða 12
10 Krístján Krístjánsson Nokkuð er til í hvoru tveggja. Obbi sagnanna er allævintýralegur, svo að ekki sé meira sagt, og hætt er við að þær séu ekki ýkja heilnæmt fóður í hvert mál í siðferðilegu uppeldi. Engu að síður ætla ég að rekja nokkrar klípusögur hér á eftir, sumar vel þekktar; aðrar síður. Og ég ætla að rekja þær í tilgangi sem þær eru, að mér sýnist, vel fallnar að þjóna, þrátt fyrir annmarka sína, þ.e. að greina á milli og reyna á þolrif ólíkra siðferðiskenninga. Slíkar kenningar eru nefnilega misvel úr garði gerðar að fást við klípusögur og ljá okkur viðunandi lausnir á þeim. Að ósekju má ljóstra því upp strax að endanlegt markmið mitt er að kippa ögn úr lykkjunum hjá talsmönnum þess pijónaskapar sem stundaður hefur verið af mestri ákefð upp á síðkastið meðal siðfræðinga á Vesturlöndum og kenndur er við dygðafræði eða dygðakenningu. f staðinn ætla ég að minna á traustara og hnökraminna pijónles er kallast nytjastefna. n Staðnæmumst um sinn við fjórar dæmisögur sem kallast „stórslysið“, „Þórður á stofu 6“, „jámbrautarvagninn" og „fituhlunkurinn“* * * * * * * 8 og hljóða svo: sér áður en þær kveða upp úr um svar, karlamir séu skjótráðari og viljugri að láta gossa; en varast ber að draga af þessu þá ályktun, sem margir hafa hrapað að, að um raunverulegan mun á siðferðiskennd sé að ræða. Það að ákvarðanir tveggja aðila liggi fyrir eftir mislangan tíma og að þeir þræði ólíka stigu að þeim merkir ekki að ákvarðanirnar sjálfar verði á endanum ólíkar. Svo mikið er víst að ekkert í kennslureynslu minni bendir til þess að marktækur eða markverður munur sé á endanlegri afstoðu kynjanna til dæmisagna af þessu tagi. Að lokum bendi ég þeim sem hafa áhuga á umræðum um klípur og klípusögur almennt á ritgerðasafnið Moral Dilemmas, ritstj. Gowans, C. (Oxford: Oxford University Press, 1987). 8 Á ensku er komin sú hefð á að kalla sögumar 1. „accident", 2. „trans- plant“, 3. „trolley", 4. „fatman" og seinni útgáfuna af 2 (um eiturgufumar), sem síðar ber á góma í textanum, „hospital". Hug- myndin að flestum þessara sagna er þegin úr ritgerð Foot, P., „The Problem of Abortion and the Doctrine of Double Effect" sem upphaflega birtist árið 1967 en var endurprentuð í ritgerðasafninu Virtues and Vices and Other Essays in Moral Philosophy (Oxford: Basil Blackwell, 1978). Judith Jarvis Thomson endurvakti og -bætti sögumar í tveimur ritgerðum, „Killing, Letting Die and the Trolley Problem" og „The Trolley Problem", pr. í Rights, Restitution and Risk, ritstj. Parent, W. (Harvard: Harvard University Press, 1986).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.