Hugur - 01.01.1996, Page 24

Hugur - 01.01.1996, Page 24
22 Kristján Kristjánsson hversu miklir aðrir hagsmunir sem væru í húfi af sama tagi og gera okkur hugsjónina kæra.28 Víst er að Sophie átti ekki margar gleðistundir eftir að hún lét annað barnið sitt í hendur nasistunum. En hver var hinn kosturinn? Hefði sjálfsvirðingu hennar og þreki verið betur borgið ef hún hefði sent bæði bömin í opinn dauðann með því að neita að benda á annað: með aðgerðaleysinu, þögninni? Satt best að segja kemst ég ekki svo mjög við af hlutskipti Sophie sem tilhugsuninni um hitt hvílíkar vítiskvalir hún hefði mátt þola ef hún hefði kosið feigð á bæði með því að velja ekki - en velja þó. IV Fyrir um tuttugu árum hóf ný siðferðiskenning að brjótast fram með slíku fossafli að hrikti í gömlum flóðgörðum, og var brátt nefnd dygðafræði eða dygðakenning.29 Ég man ekki til að hafa fyrr lagt eyru við fræðum þessum en að nöfn þeirra stallsystra Foot og Anscombe bæri á góma enda má líta á þær sem nokkurs konar árgala dygða- kenningarinnar. Hjá hvomgri var hún þó upphaflega sett fram sem fullburða kenning heldur fremur sem upprifjun og áhnykking fornra hugmynda, einkum aristótelískra, um höfuðþætti mannlegs siðferðis, dygðir og lesti, er horfið höfðu í skuggann í sögu siðfræðinnar. Það hefur fremur dæmst á aðra heimspekinga, svo sem Alasdair Maclntyre og Rosalind Hursthouse, að ljá þessum fræðum klæði siðferðis- kenningar, gera þau að „verðugum keppinaut" annarra slíkra, eins og Einar Logi Vignisson kemst að orði í formála sínuin að þýðingu á grein eftir Hursthouse.30 Þorsteini Gylfasyni ber sérstakt þakklætis- vitni fyrir að hafa fyrstur manna, að ég hygg, borið neistann frá þeim Foot og Anscombe til íslands og kveikt áhugann hjá fólki hér með ritgerðum á ofanverðum 8. áratugnum.31 Neistinn varð að slíku báli að í nýlegu safni þýddra merkisgreina í heimspeki, sem íslenskir 28 Sjá ítarlegri umræðu mína um þetta efni í „Nytjastefnunni", bls. 85- 91. 29 Á ensku „virtue ethics“, „virtue-based etbics" eða „virtue theory". 30 Heimspeki á tuttugustu öld, bls. 268. 31 „Að gera og að vera... “ og „Lflcnardráp".
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.