Hugur - 01.01.1996, Síða 24

Hugur - 01.01.1996, Síða 24
22 Kristján Kristjánsson hversu miklir aðrir hagsmunir sem væru í húfi af sama tagi og gera okkur hugsjónina kæra.28 Víst er að Sophie átti ekki margar gleðistundir eftir að hún lét annað barnið sitt í hendur nasistunum. En hver var hinn kosturinn? Hefði sjálfsvirðingu hennar og þreki verið betur borgið ef hún hefði sent bæði bömin í opinn dauðann með því að neita að benda á annað: með aðgerðaleysinu, þögninni? Satt best að segja kemst ég ekki svo mjög við af hlutskipti Sophie sem tilhugsuninni um hitt hvílíkar vítiskvalir hún hefði mátt þola ef hún hefði kosið feigð á bæði með því að velja ekki - en velja þó. IV Fyrir um tuttugu árum hóf ný siðferðiskenning að brjótast fram með slíku fossafli að hrikti í gömlum flóðgörðum, og var brátt nefnd dygðafræði eða dygðakenning.29 Ég man ekki til að hafa fyrr lagt eyru við fræðum þessum en að nöfn þeirra stallsystra Foot og Anscombe bæri á góma enda má líta á þær sem nokkurs konar árgala dygða- kenningarinnar. Hjá hvomgri var hún þó upphaflega sett fram sem fullburða kenning heldur fremur sem upprifjun og áhnykking fornra hugmynda, einkum aristótelískra, um höfuðþætti mannlegs siðferðis, dygðir og lesti, er horfið höfðu í skuggann í sögu siðfræðinnar. Það hefur fremur dæmst á aðra heimspekinga, svo sem Alasdair Maclntyre og Rosalind Hursthouse, að ljá þessum fræðum klæði siðferðis- kenningar, gera þau að „verðugum keppinaut" annarra slíkra, eins og Einar Logi Vignisson kemst að orði í formála sínuin að þýðingu á grein eftir Hursthouse.30 Þorsteini Gylfasyni ber sérstakt þakklætis- vitni fyrir að hafa fyrstur manna, að ég hygg, borið neistann frá þeim Foot og Anscombe til íslands og kveikt áhugann hjá fólki hér með ritgerðum á ofanverðum 8. áratugnum.31 Neistinn varð að slíku báli að í nýlegu safni þýddra merkisgreina í heimspeki, sem íslenskir 28 Sjá ítarlegri umræðu mína um þetta efni í „Nytjastefnunni", bls. 85- 91. 29 Á ensku „virtue ethics“, „virtue-based etbics" eða „virtue theory". 30 Heimspeki á tuttugustu öld, bls. 268. 31 „Að gera og að vera... “ og „Lflcnardráp".
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.