Hugur - 01.01.1996, Side 26

Hugur - 01.01.1996, Side 26
24 Kristján Kristjánsson nefnt svo - því að dafna sem persóna. En forsvarsmenn dygða- kenningar nútímans kjósa fremur að litið sé á hana sem þriðja kost- inn, enda er þeim ami að löguneytinu með nytjastefnu og öðrum hefðbundnum leikslokakenningum sem þeir hafa yfirleitt mikinn ímigust á. Rökin fyrir sérstöðunni gætu verið þau að ekki sé kveðið á um að rétt breytni stuðli endilega að hinu góða, dygðunum, heldur fremur að hún sé í samræmi við þær og einnig hitt að ekki sé farið fram á að hið góða sé „hámarkað“, þ.e. aukið í heild í hvert sinn sem breytt er, eins og viðtekið er í leikslokakenningum. Hvorugt breytir þó því að dygðafræðingamir sigla nær brirni leiksloka en boðum lögmáls. Það var ekki að ástæðulausu að ég lofaði Þorstein Gylfason hér áðan fyrir að hafa kynnt nýju dygðafræðin fyrir okkur íslendingum. Kenningamar sem dygðafræðin þokuðu um set voru nefnilega hálf- gerðir dvergar, þótt þær vörpuðu löngum skuggum á vettvangi sið- fræðinnar. ítalskt máltæki segir að þegar dvergar varpi löngum skuggum sé komið sólsetur - og á þessum tíma var sól siðfræðinnar nær hnigin til viðar: Blóðlaus nytjastefna af því hughyggjukyni er ég frábað mér hér að framan glímdi við lögmálskenningar án löggjafa og afstæðiskennda fjölhyggju, liberalisma. Afsprengið var siðferðilegur dvergakór sem gat ekki einu sinni svarað því af viti hvers vegna böm ættu að ganga í skóla og verða aö mönnum; skýrt dæmi þess er að finna á öðmm stað í fyrmefndu greinasafni.37 Dygðafræðunum varð gott til liðs meðal heimspekinga, einkum ungra heimspekinga, vegna þess að þau vom einfaldlega svo miklu betri en það sem boðið hafði verið upp á langa hríð. Maclntyre hefur án efa á réttu að standa er hann segir að megi á annað borð tala um einhveija heilbrigða siðferðiskennd alþýðufólks þá sé hún umfram allt aristótelísk: snúist um spurninguna hvað sé „hollt manni“.38 Mergurinn málsins er sá að postular dygðafræðanna eiga einkum hrós skiliö fyrir að hjálpa okkur að endurheimta fornan 37 Sjá Gutmann, A., „Til hvers að ganga í skóla? Menntun frá sjónarhóli nytjastefnu og réttarhyggju" (þýð. Róbert Jack), Heimspeki á tuttugustu öld. oo Maclntyre, A., „Plain Persons and Moral Philosophy: Rules, Virtues and Goods“, American Catholic Philosophical Quarterly, 66 (1992), bls. 3.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.