Hugur - 01.01.1996, Page 26

Hugur - 01.01.1996, Page 26
24 Kristján Kristjánsson nefnt svo - því að dafna sem persóna. En forsvarsmenn dygða- kenningar nútímans kjósa fremur að litið sé á hana sem þriðja kost- inn, enda er þeim ami að löguneytinu með nytjastefnu og öðrum hefðbundnum leikslokakenningum sem þeir hafa yfirleitt mikinn ímigust á. Rökin fyrir sérstöðunni gætu verið þau að ekki sé kveðið á um að rétt breytni stuðli endilega að hinu góða, dygðunum, heldur fremur að hún sé í samræmi við þær og einnig hitt að ekki sé farið fram á að hið góða sé „hámarkað“, þ.e. aukið í heild í hvert sinn sem breytt er, eins og viðtekið er í leikslokakenningum. Hvorugt breytir þó því að dygðafræðingamir sigla nær brirni leiksloka en boðum lögmáls. Það var ekki að ástæðulausu að ég lofaði Þorstein Gylfason hér áðan fyrir að hafa kynnt nýju dygðafræðin fyrir okkur íslendingum. Kenningamar sem dygðafræðin þokuðu um set voru nefnilega hálf- gerðir dvergar, þótt þær vörpuðu löngum skuggum á vettvangi sið- fræðinnar. ítalskt máltæki segir að þegar dvergar varpi löngum skuggum sé komið sólsetur - og á þessum tíma var sól siðfræðinnar nær hnigin til viðar: Blóðlaus nytjastefna af því hughyggjukyni er ég frábað mér hér að framan glímdi við lögmálskenningar án löggjafa og afstæðiskennda fjölhyggju, liberalisma. Afsprengið var siðferðilegur dvergakór sem gat ekki einu sinni svarað því af viti hvers vegna böm ættu að ganga í skóla og verða aö mönnum; skýrt dæmi þess er að finna á öðmm stað í fyrmefndu greinasafni.37 Dygðafræðunum varð gott til liðs meðal heimspekinga, einkum ungra heimspekinga, vegna þess að þau vom einfaldlega svo miklu betri en það sem boðið hafði verið upp á langa hríð. Maclntyre hefur án efa á réttu að standa er hann segir að megi á annað borð tala um einhveija heilbrigða siðferðiskennd alþýðufólks þá sé hún umfram allt aristótelísk: snúist um spurninguna hvað sé „hollt manni“.38 Mergurinn málsins er sá að postular dygðafræðanna eiga einkum hrós skiliö fyrir að hjálpa okkur að endurheimta fornan 37 Sjá Gutmann, A., „Til hvers að ganga í skóla? Menntun frá sjónarhóli nytjastefnu og réttarhyggju" (þýð. Róbert Jack), Heimspeki á tuttugustu öld. oo Maclntyre, A., „Plain Persons and Moral Philosophy: Rules, Virtues and Goods“, American Catholic Philosophical Quarterly, 66 (1992), bls. 3.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.