Hugur - 01.01.1996, Side 27

Hugur - 01.01.1996, Side 27
Aftvennu illu 25 aristótelískan hugsunarhátt: þann að grunnstuðull alls siðferðis sé hið góða líf, ekki eins og við kjósum að bera okkar eigin sann á það heldur eins og það er í raun og veru vegna eðlis okkar sem náttúru- legrar tegundar. Þar gengur raunar ekki hnífurinn á milli Aristótelesar og Mills, sem er ástæðan fyrir því að ég, sem gamaldags nytjastefn- umaður, hef hingað til lofað dygðafræðin hátt og í hljóði! Sannarlega ber mönnum að rækta dygðir sínar; slíkt er raunar fyrsta ráðið í leiðarvísi Mills að hamingjuríku lífi. En nú hefur lofsöngurinn um dygðafræðin hljómað nokkuð lengi og þau smám saman sprengt af sér hnotskum nýstárleikans. Má ég því, þegar hér er komið sögu, gerast sá friðspillir að spyija hvort ekki sé þegar orðið fullgumað af kostum þeirra og kominn tími til að huga að göllunum? Áður en ég beiti öxi minni verð ég þó enn um sinn að fá að hopa til höggrúms. Ekki er fráleitt að líta svo á að skipta megi siðferði- legum sannindum í tvennt; annars vegar snúist þau um grunn siðferðisins sem sé gildiskenning um hið góða líf: hvað teljist gott eintak af manni og hvað ekki. í ímynduðum gnægtaheimi þar sem mannkynið allt væri ein samhent fjölskylda og hver einstaklingur elskaði náungann jafnt og sjálfan sig væru öll sannindin af þessum toga, snerust um samhjálp til þroska. í hinum raunverulega heimi takmarkaðra gæða og mismikils náungakærleiks spretta hins vegar fram sannindi af öðrum toga og sem oftar eru kennd við siðferði í hversdagslegri merkingu. Þau varða yfirbyggingu grunnsins:39 skipt- ingu lífsgæða og viðbrögð við hagsmunaárekstrum. í þessum raun- verulega heimi ætlum við siðferðiskenningum að ljá okkur svar við spumingunni hvaða ástæður við höfum til að breyta rétt gagnvart öðrum, og í framhaldinu lykil að réttum ákvörðunum, og þar búum við böm og unglinga undir lífsgönguna með því að innprenta þeim reglur um breytni: boð og bönn. Skemmst er frá að segja að ég þekki enga betri vegsögn um gmnn siðferðisins en gefin er í Siðfrœði Níkomakkosar eftir Aristóteles. Sú bók fjallar hins vegar að mjög litlu leyti um „yfirbygginguna“, er ég nefndi svo, enda er hún samin fyrir vel upp alið, siðlega þenkjandi fólk sem þegar hefur svaraö spumingunni hví það eigi að breyta rétt og öðlast nógu þroskað siðvit til að taka skynsamlegar ákvarðanir í 39 Hugtökin grunnur og yfirbygging eins og ég nota þau hér eiga vitaskuld ekkert skylt við „grunninn" og „yfirbygginguna" hjá Marx!
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.